Gù lưng - Viêm cột sống dính khớp khởi phát nguy hiểm như ung thư

08/01/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Có người nghĩ gù lưng chỉ xảy ra ở người già, nhưng gần đây ngày càng nhiều người trẻ tuổi bị gù lưng, thậm chí cả người thành hình chữ “C”.

Viêm cột sống dính khớp khởi phát tương đối âm thầm nên nhiều bệnh nhân ở giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng, thậm chí khi thấy đau thắt lưng thường nhầm với căng cơ thắt lưng hoặc thoát vị đĩa đệm, từ đó trì hoãn phát hiện bệnh và bỏ lỡ cơ hội điều trị hiệu quả.

Và thật không may, hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh viêm cột sống dính khớp.

Tuy nhiên, bệnh có thể được kiểm soát hiệu quả bằng phương pháp điều trị đúng cách ở giai đoạn đầu. Nếu để bệnh tiến triển, nó sẽ dẫn đến cứng và biến dạng cột sống (chẳng hạn như gù lưng) và các biến chứng khác, mặc dù không gây tử vong nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, không kém gì ung thư.

Có một căn bệnh không chết người nhưng nguy hiểm không kém gì ung thư - 1

Nguyên nhân của viêm cột sống dính khớp

Hiện nay chưa có câu trả lời rõ ràng cho nguyên nhân căn bệnh này. Tuy nhiên, 1 nghiên cứu cho thấy, những người có kháng nguyên HLA-B27 về mặt di truyền có nguy cơ mắc bệnh cao hơn khoảng 40 lần so với những người âm tính với HLA-B27, nhưng có HLA-B27 không có nghĩa là họ chắc chắn sẽ mắc bệnh.

Làm thế nào để phân biệt đau thắt lưng bình thường với viêm cột sống dính khớp?

Mặc dù đau thắt lưng, đau lưng và cứng khớp là những triệu chứng ban đầu của viêm cột sống dính khớp, nhưng căng cơ thắt lưng và thoát vị đĩa đệm thắt lưng cũng có thể có các triệu chứng tương tự nên thường dễ nhầm lẫn. Bạn nên đến bệnh viện kiểm tra khi có những triệu chứng trên.

Viêm cột sống dính khớp chữa mãi không khỏi, phải làm sao?

Mặc dù chưa có thuốc đặc trị viêm cột sống dính khớp nhưng hầu hết bệnh nhân có thể sống như người bình thường nhờ điều trị thường xuyên.

- Điều trị bằng thuốc: Thuốc chống viêm không steroid (như "ibuprofen, Voltaren, Celecoxib",…) vẫn là thuốc đầu tay trong điều trị viêm cột sống dính khớp, có thể phát huy tác dụng chống viêm, giảm đau. Các tác nhân sinh học (chẳng hạn như "chất đối kháng TNF, chất ức chế IL-17",…) cũng được khuyến nghị đặc biệt, vì chúng nhắm mục tiêu, có thể nhanh chóng kiểm soát tình trạng viêm, giảm đau, đồng thời có thể làm dịu và kiểm soát những thay đổi nhất định của thân đốt sống.

- Điều trị không dùng thuốc: Chủ yếu là giáo dục bệnh nhân và nâng cao hiểu biết của họ về bệnh. Đồng thời, nên tăng cường các bài tập thể lực trong phạm vi có thể chịu đựng được để tăng sức đề kháng như kéo giãn cục bộ các khớp và dây chằng, yoga, các bài tập mở rộng lồng ngực, thể dục dụng cụ, bơi lội,… để giảm bớt tình trạng căng cứng và khó chịu cho người bệnh .

- Phẫu thuật: Đối với tình trạng suy giảm chức năng nghiêm trọng và hạn chế vận động do tổn thương khớp, có thể lựa chọn phẫu thuật thay khớp tại chỗ.

Viêm cột sống dính khớp có ảnh hưởng đến tuổi thọ không?

Bản thân bệnh không ảnh hưởng đến tuổi thọ. Tuy nhiên, do một số biến chứng nặng, nhiễm trùng do dùng thuốc dài ngày trong quá trình điều trị khiến khả năng miễn dịch của người bệnh thấp, nguy cơ rút ngắn tuổi thọ sẽ tăng cao.

Viêm cột sống dính khớp có cần kiêng kỵ gì không?

Cố gắng ăn thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đồng thời giảm ăn nhiều muối, và nhiều đường, đồng thời bỏ hút thuốc và uống rượu.

Bị viêm cột sống dính khớp có mang thai được không?

Bạn có thể mang thai, nhưng có một số điểm cần lưu ý: một là mang thai khi tình trạng đã ổn định; hai là bệnh viêm cột sống dính khớp có nguy cơ di truyền nhất định, có thể di truyền cho thế hệ sau, đặc biệt là con trai. Ngoài ra khi mang thai cần giảm liều lượng thuốc, nên bạn cần có sự tư vấn của bác sĩ để tránh thai nhi bị dị tật, phát triển không toàn diện.

Bài liên quan
Hơn 5 triệu học sinh Trung Quốc cong vẹo cột sống
(GDTĐ) - Hơn 5 triệu học sinh tiểu học và trung học ở Trung Quốc bị cong vẹo cột sống. Đặc biệt, con số này tăng khoảng 300.000 trẻ mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gù lưng - Viêm cột sống dính khớp khởi phát nguy hiểm như ung thư