“Dự đoán, số lượng được tính theo đơn vị hàng trăm. Muốn có số liệu chính xác, cần tiến hành khảo sát để có cơ sở thực tiễn khi đánh giá tác động của chính sách, khi đó đề xuất sẽ tăng giá trị thuyết phục hơn”, ông Trần Đình Vinh trao đổi.
Luật Giáo dục năm 2019 quy định, trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học, THCS là có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên. Trường hợp môn học còn thiếu thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
Từ quy định này, cô Trình Thị Thu băn khoăn, nếu những người có bằng cao đẳng được tuyển dụng theo chính sách “hạ chuẩn” thì cơ chế xếp lương, vị trí việc làm của họ sẽ như thế nào? Đây là bài toán cần tính đến vì gắn liền với quyền, lợi ích chính đáng của đội ngũ.
Đồng quan điểm, ông Trần Đình Vinh cho rằng, dù “dưới chuẩn” nhưng họ được tuyển dụng hợp pháp nên phải có mã chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và xếp lương như những viên chức trong ngành Giáo dục.
Trong bối cảnh này, cần tính đến phương án áp dụng chính sách tiền lương của giáo viên hạng III cho đến khi đạt trình độ chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục 2019. Đội ngũ này phải thực hiện “nâng chuẩn” theo quy định hiện hành. Ngoài ra, có thể tính đến phương thức hợp đồng giáo viên và chi trả tiền lương/tháng theo hình thức trọn gói.
Theo đại diện Bộ GD&ĐT, nâng chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục 2019 là định hướng phấn đấu và phù hợp với xu thế phát triển, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là bước đột phá, đổi mới mạnh mẽ nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển tiếp, với yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018, cần bổ sung đủ số lượng giáo viên đứng lớp bảo đảm theo thực tế dự báo tăng dân số cơ học và thực hiện giảng dạy các môn học.
Việc đề xuất “hạ chuẩn” trình độ được đào tạo giáo viên nêu trên, nếu được Quốc hội thông qua sẽ không làm phát sinh, đảm bảo phù hợp quy định về tinh giản biên chế do việc tuyển dụng sinh viên/giáo viên có trình độ cao đẳng được các địa phương triển khai trong tổng số biên chế được giao theo quy định của Ban Tổ chức Trung ương.
Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình đến năm 2026. Theo đó, Bộ Chính trị đã giao bổ sung gần 66 nghìn biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 - 2026. Tuy nhiên các địa phương vẫn không tuyển đủ số giáo viên theo biên chế được giao.