Hà Lan: Học sinh và giáo viên đều bị cấm sử dụng điện thoại trong lớp học

06/07/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ điện thoại thông minh, các thiết bị điện tử khác như máy tính bảng, đồng hồ thông minh cũng sẽ bị cấm.

Tờ The Guardian ngày 5/7 đưa tin chính phủ Hà Lan thông báo sẽ cấm sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng và đồng hồ thông minh trong lớp học nhằm hạn chế tình trạng mất tập trung.

Từ 1/1/2024, các thiết bị trên chỉ được sử dụng trong lớp học trong trường hợp đặc biệt cần thiết, chẳng hạn như trong các bài giảng về kỹ năng số, vì lý do y tế hoặc dành cho người khuyết tật.

Theo lệnh cấm, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy điện thoại di động có tác hại trong giờ học, khiến học sinh ít có khả năng tập trung và việc học bị ảnh hưởng. "Do đó, điện thoại di động, cũng như máy tính bảng và đồng hồ thông minh sẽ không còn được phép sử dụng trong lớp học từ 1/1/2024", lệnh cấm nêu rõ.

Hà Lan: Học sinh và giáo viên đều bị cấm sử dụng điện thoại trong lớp học - 1

Điện thoại di động, máy tính bảng và đồng hồ thông minh sẽ không còn được phép sử dụng trong lớp học từ 1/1/2024

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Giáo dục Hà Lan Robbert Dijkgraaf  cho biết điện thoại di động gắn liền với cuộc sống, nhưng chúng không nên được sử dụng trong lớp học.

"Học sinh cần có khả năng tập trung và cần được tạo cơ hội để học tập tốt. Nghiên cứu khoa học cho thấy điện thoại di động có thể gây ra sự hỗn độn. Chúng ta cần chống lại điều này để bảo vệ học sinh", ông Dijkgraaf nhấn mạnh.

Lệnh cấm là kết quả của thỏa thuận giữa Bộ Giáo dục, các trường học và những tổ chức liên quan. Bộ trưởng Dijkgraaf cho biết trường học có thể tìm cách tự tổ chức, nhưng sẽ có chế tài được đưa ra nếu lệnh cấm mới không đạt kết quả đến hè năm 2024.

Nhưng nếu phương pháp của các trường không mang lại hiệu quả, đến mùa hè năm 2024, Hà Lan sẽ áp dụng những quy tắc pháp lý chung để lệnh cấm điện thoại trở nên hiệu quả hơn.

Xem thêm: Phụ huynh tại Hà Nội xuyên đêm vây kín cổng trường, giành suất học cho con vào lớp 10

Hà Lan không phải quốc gia đầu tiên cấm điện thoại di động, máy tính bảng trong lớp học. Trước đó, vào năm 2018, Chính phủ Pháp đã đưa ra lệnh cấm sử dụng điện thoại tại các trường tiểu học và THCS để cải thiện khả năng tập trung cho trẻ và ngăn chặn bắt nạt trực tuyến.

Đến cuối năm 2022, Italy cũng cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại di động trong trường học để ngăn học sinh quay video, đồng thời hạn chế tình trạng nhạc chuông điện thoại làm gián đoạn các tiết học. Theo Reuters, vào đầu ngày, giáo viên sẽ tịch thu tất cả thiết bị công nghệ của học sinh, không cho các em sử dụng khi lên lớp.

Hà Lan: Học sinh và giáo viên đều bị cấm sử dụng điện thoại trong lớp học - 2

Cuối năm 2022, Italy cũng cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại di động trong trường học

Tương tự, mới đây, vào cuối tháng 6, Phần Lan cũng áp dụng lệnh cấm điện thoại di động cho học sinh 7-15 tuổi vì nước này nhận thấy các thiết bị điện tử khiến kết quả học tập của trẻ giảm sút. Khi lệnh cấm được áp dụng, học sinh sẽ không được mang điện thoại di động vào trường. Nếu mang, các em chỉ được bỏ trong balo, không được phép lấy ra sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Lan: Học sinh và giáo viên đều bị cấm sử dụng điện thoại trong lớp học