Nhiều băng rôn cỡ lớn quảng cáo những thương hiệu như: CellphoneS, FPT Shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile… đang "đu bám" nhiều ngày trên các hàng cây xanh đô thị, cột điện đèn đường… ở những tuyến phố trung tâm của Thủ đô. Hiện tượng này vừa mất mỹ quan đô thị, lại ảnh hưởng tới giao thông đường phố, nhưng không được các cơ quan quản lý tháo gỡ.
Theo phản ánh của người dân trên phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy cho biết: Để quảng cáo việc kinh doanh, nếu chỉ buộc tạm tấm biển rất nhỏ lên cây xanh ở vỉa hè, sẽ bị lực lượng trật tự phường nhắc nhở, bắt gỡ xuống ngay, thậm chí còn bị phạt hành chính… Nhưng không hiểu vì sao những băng rôn cỡ lớn quảng cáo những thương hiệu như CellphoneS, FPT Shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile… lại được treo lâu ngày trên những hàng cây xanh mà không bị chính quyền ra quân tháo gỡ xuống và xử lý.
Tham khảo ý kiến mọi người, chúng tôi đều ghi nhận được ý kiến cho rằng: Những vường cây xanh trong thành phố được coi là "lá phổi xanh" của Thủ đô, được chăm sóc kỹ lưỡng, tưới tắm, nhổ cỏ, trồng hoa tạo cảnh quan đẹp cho đô thị.
Vậy mà những tấm băng rôn quảng cáo vẫn được treo trên hàng cây xanh trước trụ sở UBND phường, cơ quan công sở... mà không bị gỡ xuống (?). Phải chăng những tấm băng rôn quảng cáo này được chính quyền thành phố cho phép treo lên cây xanh, nên các lực lượng quản lý đô thị của các quận, phường không đụng tới ?
Khảo sát một vòng quanh các tuyến phố ở các quận trung tâm Hà Nội như: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Đống Đa, Hà Đông… hiện đang tồn tại rất nhiều băng rôn cỡ lớn, đủ thể loại quảng cáo các thương hiệu nói trên, đang hàng ngày treo trên những hàng cây xanh đô thị, trụ điện, trụ đèn giao thông….
Những băng rôn cỡ lớn quảng cáo cho các thương hiệu CellphoneS, FPT Shop, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile… đang được treo ở những điểm cây xanh, trụ điện... là việc làm vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018. Thế nhưng, những chiêu trò quảng cáo này vẫn đang ngang nhiên tồn tại.
Được biết, Ngành văn hóa thành phố được giao trách nhiệm quản lý trực tiếp hoạt động quảng cáo ngoài trời. Do đó, việc treo quảng cáo lên cây xanh, trụ điện, trụ đèn… ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị và giao thông đường phố là điều mà đơn vị này không thể không biết.
Chúng tôi đã có ý kiến phản ánh những hiện tượng nêu trên tới lãnh đạo Thanh tra Sở Văn hóa Hà Nội. Nhưng những hiện tượng nêu trên vẫn chưa được tháo gỡ và xử lý thích đáng.
Không lẽ mỹ quan đô thị của Thủ đô phải "bó tay" với cách quảng cáo thương hiệu, nhãn hàng vi phạm pháp luật như vừa nêu trên? Xin dành câu trả lời cho các cơ quan chính quyền thành phố, khi mà những ngày kỷ niệm giải phóng Thủ đô đã cận kề.