Hà Nội cho phép hiệu trưởng quyết định việc học sinh chuyển trường

27/07/2023, 09:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội, hiệu trưởng các trường THPT được quyền quyết định cho học sinh chuyển trường.

Ngày 25/7/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành Quyết định số 1257/QĐ-SGDĐT về việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội.

Theo đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cho Hiệu trưởng các trường THPT và trường THPT có nhiều cấp học (trong đó có cấp học cao nhất là THPT) thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GD&ĐT đối với các thủ tục hành chính: Chuyển trường đối với học sinh THPT; xin học lại tại trường khác đối với học sinh THPT.

Như vậy, hiệu trưởng các trường THPT sẽ có thẩm quyền chuyển trường và xin học tại trường khác cho học sinh mà không phải qua quyết định của Giám đốc Sở GD&ĐT như trước đây.

Trước đây, theo quy định của UBND Hà Nội, việc chuyển trường đối với học sinh THPT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Tuy nhiên, ngày 11/5/2022 UBND Hà Nội công bố danh mục thủ tục hành chính, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực giáo dục trung học thuộc chức năng quản lý nhà nước của Sở GD&ĐT Hà Nội. Trong đó, có thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT.

Vào tháng 8/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành quy định về chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS, THPT, nêu rõ: Đối với học sinh THPT chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố sẽ do hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của giám đốc Sở GD&ĐT.

Sở GD&ĐT TP.HCM cũng quyết định phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục chuyển trường cho học sinh từ lớp 10 đến lớp 12. Theo đó, hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học có trách nhiệm giải quyết việc chuyển trường và xin học lại đối với học sinh THPT theo hướng dẫn của Sở.

Tại Hà Nội, học sinh gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển trường. Có điều này là do điểm chuẩn của các trường chênh lệch khá lớn. Cùng với đó, học sinh thường trú tại các tỉnh, thành phố khác khi chuyển đến Hà Nội không được học tại các trường công lập mà phải lựa chọn học tại các trường ngoài công lập.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024, nhiều địa phương đã nêu những bất cập về việc học sinh chuyển trường, chuyển vùng. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, theo nguyên tắc không được đặt ra bất cứ rào cản nào cho học sinh chuyển trường, chuyển vùng, kể cả khi khác biệt một vài môn tổ hợp. Trách nhiệm của các nhà trường khi nhận học sinh phải giúp học sinh trong việc bổ sung các kiến thức đang thiếu hụt.

Bài liên quan
Học sinh lớp 10 chuyển trường bị vướng về kiểm tra, đánh giá
Sau một học kỳ, phần lớn học sinh lớp 10 Nghệ An đã ổn định học tập theo Chương trình GDPT 2018. 

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội cho phép hiệu trưởng quyết định việc học sinh chuyển trường