Theo tờ trình về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ Đô, từ giai đoạn 2024 - 2045, Hà Nội dự kiến hoàn thành gần 600 km metro, với nhu cầu vốn hơn 55 tỷ USD.
UBND TP Hà Nội đã có Tờ trình gửi HĐND thành phố về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ Đô.
Theo đó, về phân kỳ đầu tư các dự án đường sắt đô thị, giai đoạn 2024 - 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành thi công xây dựng gần 97 km đường sắt đô thị, các tuyến metro dự kiến hoàn thành vào thời gian này bao gồm: Tuyến số 2 gồm ba đoạn là Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và Nội Bài - Nam Thăng Long; Tuyến số 3 bao gồm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và đoạn Ga Hà Nội - Yên Sở và tuyến metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Ba tuyến này chiếm khoảng 24% tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, thành phố cũng sẽ thực hiện công tác đầu tư 301 km các tuyến đường sắt đô thị khác. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 14,6 tỷ USD.
Giai đoạn 2031 - 2035 dự kiến hoàn thành đầu tư xây dựng 301 km đường sắt đô thị, với các tuyến số 1 bao gồm đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và đoạn Gia Lâm - Dương Xá; tuyến số 2 đoạn kéo dài đi Sóc Sơn; tuyến sô 2A đoạn kéo dài đi Xuân Mai; tuyến số 3 đoạn Nhổn - Trôi và kéo dài đi Sơn Tây.
Tuyến số 4 đoạn Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà; tuyến số 6 đoạn Nội bài - Ngọc Hồi; tuyến số 7 đoạn Mê Linh - Hà Đông; tuyến số 8 đoạn Sơn Đông - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá và tuyến kết nối các đô thị vệ tinh đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai.
Về năng lực vận tải, đến sau năm 2030, đường sắt đô thị sẽ đảm nhận từ 35 - 40% lượng hành khách công cộng và có thể vận chuyển được 9,7 triệu - 11,8 triệu chuyển đi/ngày đêm. Sơ bộ tổng nhu cầu vốn cho giai đoạn này khoảng 22,6 tỷ USD.
Giai đoạn 2036 - 2045 dự kiến hoàn thành đầu tư xây dựng hơn 200 km các tuyến/đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh được phê duyệt. Sơ bộ nhu cầu vốn cho giai đoạn này khoảng 18,25 tỷ USD.
Về phương án huy động và cơ cấu nguồn vốn, tổng hợp khả năng cân đối các nguồn vốn có thể huy động được của thành phố đến năm 2030 là khoảng 28,56 tỷ USD.
Trong đó, đến năm 2030, có thể cân đối được khoảng 11,57 tỷ USD, trong khi nhu cầu là 14,6 tỷ USD, chưa cân đối được khoảng 3 tỷ USD.
Đến năm 2035 có thể cân đối được khoảng gần 17 tỷ USD, trong khi nhu cầu là 22,57 tỷ USD, chưa cân đối được gần 5,6 tỷ USD.
Đến năm 2045 có thể cân đối được khoảng 29,2 tỷ USD, đủ đáp ứng nhu cầu đến giai đoạn này.
Như vậy, giai đoạn từ nay đến năm 2035, thành phố cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,6 tỷ USD trong hai kỳ trung hạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035. Giai đoạn sau năm 2035, Hà Nội chủ động được nguồn vốn để đầu tư các tuyến bổ sung.