Hạn chót của Ukraine trước khi thời tiết cản trở nhịp độ phản công

Kiều Anh | 11/09/2023, 11:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nhận định cuộc phản công của Ukraine hầu như không còn nhiều hơn 30 ngày trước khi thời tiết đe dọa các nỗ lực quân sự.

Ông thừa nhận, chiến dịch tấn công này đã bị chậm lại song cho biết, "Ukraine vẫn đang nỗ lực đạt được tiến triển ổn định".

Cuộc phản công của Ukraine bắt đầu từ đầu tháng 6. Bất chấp những hoài nghi ban đầu về nhịp độ của nó, nhà phân tích chiến tranh Jan Kallberg cho rằng đã có những "tiến triển đáng kể" được tạo ra. Các lực lượng của Ukraine gần đây tuyên bố xuyên thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga, được cho là chướng ngại vật ghê gớm nhất trong nỗ lực giành lại khu vực Đông Nam.

Hạn chót của Ukraine trước khi thời tiết cản trở nhịp độ phản công - Ảnh 1.

Các binh lính Ukraine thuộc Lữ đoàn 93 khai hỏa hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn 9K35 Strela-10. Ảnh: Getty

Tướng Milley đánh giá, hiện còn quá sớm để bình luận liệu cuộc phản công có thất bại không mà thay vào đó nhận định, Ukraine "đang tiến công với nhịp độ ổn định qua các tiền tuyến của Nga".

"Những cuộc giao tranh vẫn chưa kết thúc. Họ vẫn chưa hoàn thành giai đoạn chiến đấu mà họ cố gắng thực hiện", Tướng Mỹ cho hay.

Vào thời điểm Ukraine bắt đầu cuộc phản công, Tướng Milley dự đoán con đường phía trước của Kiev sẽ "dài, chậm, khó khăn và thương vong cao" - một nhận định mà ông cho là đã đúng trong thực tế.

Mặc dù thời tiết sẽ cản trở cuộc phản công nhưng người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov nhận định với Reuters: "giao tranh vẫn tiếp diễn theo cách này hay cách khác". Ông cho biết, giao tranh sẽ khó khăn hơn trong thời tiết lạnh và ẩm ướt, song kêu gọi các lực lượng thích nghi thay vì dừng hoàn toàn chiến dịch.

Bài liên quan
Nga trả đũa Anh, trục xuất tuỳ viên quốc phòng London
Nga trả đũa Anh, tung đòn trục xuất tùy viên quốc phòng London trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước tiếp tục căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạn chót của Ukraine trước khi thời tiết cản trở nhịp độ phản công