Hãy cho con thực hành ngay 2 hoạt động này: Chuyên gia về não bộ vừa chứng minh chúng sẽ giúp trẻ thông minh hơn

Hiểu Đan, | 25/10/2023, 17:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà thần kinh học cho biết, hai hoạt động này gắn liền với việc cải thiện nhận thức.

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng: Các bậc cha mẹ muốn nuôi dạy những đứa trẻ thông minh hơn nên đăng ký cho con tham gia các môn thể thao có tổ chức, hạn chế thời gian chơi điện tử và tăng cường đọc sách. Thể thao có tổ chức được hiểu là bất kỳ trò chơi hoặc môn thể thao nào được chơi từ ba người trở lên, họ luyện tập cùng nhau thường xuyên như một đội để tham gia thi đấu.

Cụ thể, các nhà thần kinh học tại Đại học Đông Phần Lan đã dành hai năm để nghiên cứu 504 trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 9, kết quả được công bố gần đây. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những đứa trẻ dành nhiều thời gian đọc sách và chơi trong các đội thể thao phát triển kỹ năng tư duy tốt hơn những đứa trẻ tập trung vào các hoạt động khác, chẳng hạn như dùng thiết bị màn hình.

Kết quả tốt nhất đạt được khi trẻ em kết hợp tăng cường thể thao và thời gian đọc sách với chế độ ăn uống lành mạnh (chế độ ăn truyền thống của Bắc Âu bao gồm các sản phẩm từ sữa ít béo và ít thịt đỏ hoặc xúc xích).

Các nhà khoa học thần kinh cho biết: "Chất lượng chế độ ăn uống được cải thiện và việc tăng cường chơi thể thao, đọc sách có liên quan đến việc cải thiện nhận thức".

Hãy cho con thực hành ngay 2 hoạt động này: Chuyên gia về não bộ vừa chứng minh chúng sẽ giúp trẻ thông minh hơn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chơi thể thao nhiều lợi ích

Theo Viện Y tế Quốc gia, những đứa trẻ chơi các môn thể thao dành cho thanh thiếu niên thường có lòng tự trọng cao hơn và tỷ lệ lo lắng, trầm cảm thấp hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. Các môn thể thao đồng đội đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe tinh thần bằng cách kết hợp hoạt động thể chất với sự phát triển xã hội.

Các môn thể thao như bóng chày, khúc côn cầu hay bóng rổ có thể dạy trẻ tin tưởng và dựa vào người khác để đạt được mục tiêu chung, coi trọng điểm mạnh cá nhân của mỗi người và đặt nhu cầu tập thể lên trên mong muốn cá nhân.

Học các quy tắc hay kỹ thuật của một môn thể thao mới và tập luyện cho một mục đích cụ thể có thể mang lại cho trẻ tính kỷ luật tự giác để áp dụng cả trong và ngoài sân cỏ. Thể thao thường giúp trẻ học được rằng làm việc chăm chỉ sẽ giúp chúng đạt được mục tiêu.

Tham gia vào bất kỳ hoạt động cạnh tranh nào đòi hỏi khả năng xử lý sự thất vọng và chịu trách nhiệm cá nhân về bất kỳ sai lầm nào. Có thể phải mất một thời gian để trẻ em - và một số người lớn - học được cách không đổ lỗi cho người khác khi có chuyện không ổn xảy ra. Tuy nhiên, các môn thể thao có tổ chức có thể dạy những bài học quan trọng về việc sử dụng những thất bại làm cơ hội học tập và trưởng thành.

Các môn thể thao đồng đội mang lại một số lợi ích xã hội và cá nhân, nhưng các môn thể thao cá nhân lại xây dựng tính tự lập, tính kiên nhẫn và động lực nội tại.

Đọc sách có lợi hơn so với trò chơi điện tử

Một nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) vào đầu năm nay cho thấy, việc đọc sách để giải trí có liên quan đến sức khỏe tinh thần, khả năng sáng tạo và kỹ năng lý luận tốt hơn ở trẻ em. Theo các nghiên cứu trước đây của Bệnh viện Nhi Cincinnati, những đứa trẻ dành nhiều thời gian cho việc đọc đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra nhận thức so với những đứa trẻ thay thế thời gian đọc đó bằng việc sử dụng các thiết bị màn hình.

Tuy nhiên, Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ cũng cho biết trò chơi điện tử mang lại một số lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Chẳng hạn tăng cường trí nhớ, nhận thức về không gian và khi chơi theo nhóm còn nâng cao các kỹ năng xã hội. Nhưng sự phát triển nhận thức đó sẽ bị cản trở khi thời gian sử dụng thiết bị của trẻ hoàn toàn không được giám sát.

Các chuyên gia cho biết, nếu bạn không chắc chắn làm cách nào để khuyến khích con mình dành ít thời gian hơn cho trò chơi điện tử và dành nhiều thời gian hơn cho sách hoặc thể thao, hãy thực hiện một cách tiếp cận nhẹ nhàng.

Tiến sĩ Caroline Leaf, nhà khoa học thần kinh lâm sàng, nói với CNBC Make It rằng hãy tránh những cụm từ như "cha/mẹ đã nói như vậy nên con phải làm" khi khuyến khích hành vi mới ở con. Thay vào đó, hãy tận dụng cơ hội để giải thích cho trẻ biết các hoạt động như thể thao đồng đội hoặc đọc sách có thể tăng cường sức mạnh trí não của trẻ về lâu dài như thế nào.

Bài liên quan
Cách giúp con thông minh vượt trội của 3 nước xếp top đầu những quốc gia nuôi dạy con tốt nhất
Ngoài những yếu tố như kinh tế phát triển, các cá nhân được tạo điều kiện dành thời gian cho gia đình thì điều khiến 3 quốc gia trên đứng đầu bảng xếp hạng là bởi: Các bậc phụ huynh ở bán đảo này có cách dạy con cực kỳ đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy cho con thực hành ngay 2 hoạt động này: Chuyên gia về não bộ vừa chứng minh chúng sẽ giúp trẻ thông minh hơn