Hé lộ nghi vấn công ty ma thuê tàu Andromeda phá Nord Stream

Hoàng Đức | 13/06/2023, 10:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Du thuyền Andromeda bị nghi ngờ được một công ty ma ở Ba Lan thuê để sử dụng phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc trên biển Baltic.

Những vụ tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 26 tháng 9 năm 2022 cùng lúc trên hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga chạy qua đáy biển Baltic sang châu Âu là “Dòng chảy phương Bắc” (Nord Stream) và “Dòng chảy phương Bắc - 2” (Nord Stream2), khiến đường ống bị vỡ ở 2 điểm.

Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng phá hoại có chủ đích. Ba quốc gia có phần lãnh hải mà tuyến đường ống dẫn khí đốt của Nga chạy qua đã hợp tác để tiến hành điều tra nhưng vẫn chưa đi đến kết quả cụ thể nào.

Viện Công tố Tối cao Liên bang Nga cũng đã khởi tố vụ án về hành động khủng bố quốc tế làm hư hại đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc”, nhưng Moscow gặp khó khăn trong việc điều tra do sự thiếu hợp tác của các nước phương Tây có liên quan đến tuyến đường ống.

Nhà báo Mỹ từng đoạt giải Pulitzer Seymour Hersh đã công bố kết quả điều tra của ông vào tháng 02/2023. Trong đó, dẫn một nguồn tin ẩn danh, ông tuyên bố rằng các thiết bị nổ dưới đường ống dẫn khí do các thợ lặn của Hải quân Hoa Kỳ cài đặt vào tháng 6 năm 2022 dưới vỏ bọc cuộc tập trận “BaltOps 2022”.

Tuy nhiên, đại diện của Lầu Năm Góc đã bác bỏ những cáo buộc này và khẳng định rằng, Hoa Kỳ không dính dáng đến vụ phá hoại này.

Hé lộ nghi vấn công ty ma thuê tàu Andromeda phá Nord Stream - Ảnh 1.

Bọt khí gas trào lên từ đoạn vỡ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

Ngày 8 tháng 3 năm nay, tờ New York Times dẫn nguồn thông tin tình báo viết rằng đã có nhóm thân Ukraine được một chính phủ nước ngoài nào đó hậu thuẫn tiến hành vụ đánh bom này, nhưng kế hoạch phá hoại của nhóm này thì Kiev có lẽ không biết gì.

Còn Trong cuộc phỏng vấn của Tucker Carlson hồi tháng 4 năm nay, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố sẽ không nói ra kẻ nào đã làm nổ tung đường ống “Dòng chảy phương Bắc”, vì không muốn gây hại cho nước Mỹ và ông chỉ có thể khẳng định chắc chắn rằng, thủ phạm không phải là Nga.

Những kết quả điều tra gần đây đã phát hiện sự liên quan của du thuyền “Andromeda” với vụ phá hoại này.

Tờ Spiegel của Đức dẫn nguồn tin từ viện công tố cho biết, chiếc du thuyền này là phương tiện được sử dụng để phá hoại các đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc”.

Các nhà điều tra dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Tư pháp Peter Frank hiện tin chắc rằng du thuyền “Andromeda” đã được dùng vào vụ tấn công khủng bố, dữ liệu thư điện tử email gửi từ du thuyền Andromeda cho thấy nó được thuê để vận chuyển chất nổ.

Spiegel dẫn nguồn từ tài liệu điều tra cho biết, để phá hoại đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc”, các thủ phạm đã sử dụng chất nổ bền nhiệt cao là Octogen [HMX - (CH2)4N4(NO2)4].

Tờ Wall Street Journal của Mỹ hôm 10/6 cũng đưa tin, các nhà điều tra Đức đang điều tra lý do tại sao chiếc du thuyền “Andromeda” liên quan đến các cuộc tấn công phá hoại “Dòng chảy phương Bắc” lại được một công ty du lịch trong “mạng lưới các công ty vỏ bọc của Ukraine” đứng ra thuê.

Bài báo viết dẫn tài liệu của cuộc điều tra cho biết, các nhà điều tra Đức đang xem xét bằng chứng cho thấy Ba Lan đã được sử dụng làm căn cứ hoạt động cho hành động phá hoại tuyến đường ống “Nord Stream”, là trung tâm hậu cần và tài trợ cho các cuộc tấn công vào tháng 9 năm ngoái.

Các nhà điều tra Đức cho biết, họ cũng đang điều tra chiếc du thuyền được thuê với sự giúp đỡ của “một công ty du lịch ma” có trụ sở tại Warsaw (Ba Lan), dường như là một phần của mạng lưới các công ty bình phong bị tình nghi có liên quan tới các cơ quan tình báo Ukraine.

Ngoài ra, Wall Street Journal cũng đã cử phóng viên đến tận địa chỉ trụ sở đăng ký hợp pháp của công ty du lịch ở Warsaw, nhưng ở đó chỉ có một tòa nhà văn phòng đổ nát, không có người nào ở đó, không có dấu hiệu nào cho thấy sự tồn tại của công ty ma này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ nghi vấn công ty ma thuê tàu Andromeda phá Nord Stream