Nếu nói về đội ngũ giáo viên các trường công thì lương tháng của họ ở thủ đô Bishkek gần 7.000 som/tháng (khoảng hơn 2.000.000 VND). Nghĩa là, tính trung bình, lương cơ bản của giáo viên thấp hơn gần 2,5 lần so với mức lương trong nước nói chung, và thấp hơn 3 lần so với lương công chức. Nhiều giáo viên buộc phải làm việc gấp 1,5 lần, nhiều giáo viên ở nông thôn phải làm thêm kinh tế phụ.
Hằng năm, cả nước thiếu khoảng 2.000 giáo viên, đặc biệt thiếu giáo viên tiểu học, Tiếng Nga, Toán, Vật lý. Nghề giáo viên ở Kyrgyzstan không được ưa chuộng. Số giáo viên dưới 30 tuổi hầu như không vượt quá 10%.
Kyrgyzstan gặp khó khăn nghiêm trọng về số lượng và chất lượng sách giáo khoa. Tỷ lệ cung cấp sách giáo khoa ở các trường nói tiếng Kyrgyzstan chỉ đạt 80%, ở các trường nói tiếng Nga - 70%.
Ở Kyrgyzstan, chỉ có Bộ Giáo dục và Khoa học mới có quyền lựa chọn tác giả và xuất bản sách giáo khoa. Một số sách giáo khoa mắc lỗi chính tả, ngữ pháp và ngữ nghĩa. Nhiều cuốn không đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực của học sinh theo chuẩn giáo dục quốc gia. Mặc dù vậy, các trường phổ thông và giáo viên chỉ được sử dụng sách do Bộ Giáo dục và Khoa học Kyrgyzstan xuất bản.
Học sinh Kyrgyzstan phải học quá tải. Ví dụ, trung bình một học sinh Kyrgyzstan học 1.020 giờ/năm, trong khi ở Estonia - 820, Phần Lan - 808, Nga - 803. Rõ ràng, khối lượng công việc lớn không đảm bảo kết quả học tập. Kyrgyzstan luôn luôn đứng cuối trong các bảng xếp hạng quốc tế về chất lượng giáo dục phổ thông.
Dưới thời Xô Viết, học sinh các trường phổ thông Kyrgyzstan học 17 môn, hiện nay - 25 môn, cao hơn nhiều so với chuẩn chung. Trung bình, trên thế giới, số lượng các môn học dao động từ 8 - 15. Vì vậy, cần phải giảm bớt số lượng và xem xét chất lượng các môn học trong các trường phổ thông của Kyrgyzstan.
Cả nước có 2.296 trường phổ thông, trong đó có 152 trường tư thục (với 38.000 học sinh, chiếm gần 3% tổng số học sinh cả nước). 245 trường công lập đang trong tình trạng xuống cấp, việc dạy học trong những trường này gây nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe của học sinh. 457 trường phổ thông (1/5) cần đại tu mái, nền móng, tường, và hệ thống cấp, thoát nước. Theo Bộ Giáo dục, cả nước thiếu khoảng 670 trường phổ thông (30% số lượng hiện có).
Nhiều trường phổ thông ở Kyrgyzstan quá tải. Hiện nay, có 151 trường (1/15) dạy 3 ca. 90 trường ở Bishkek được thiết kế cho 75.000 học sinh, nhưng thực tế có tới 170.000 học sinh. 25% số trường không có nước uống. 74% số trường không có nhà vệ sinh nội bộ, 68% trường không có nước nóng.
Cả nguồn lực tài chính và hành chính của các trường (mua sắm hàng hóa và dịch vụ, chính sách cán bộ) đều do các phòng kế toán quận, huyện/thành phố và Bộ Giáo dục quản lý. Điều đó ảnh hưởng tới hiệu quả quản lý các trường phổ thông.
Vai trò của chính quyền địa phương trong sự phát triển của các trường phổ thông còn hạn chế. Pháp luật thiếu quy định về các trường tư, mặc dù số lượng trường tư ở Kyrgyzstan tăng lên. Ở một số quốc gia, khu vực tư nhân chiếm tới 15% -20% học sinh. Sự gia tăng các trường tư có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm tải cho các trường công lập. Tuy nhiên, ở Kyrgyzstan, việc thành lập các trường tư bị cản trở bởi các yêu cầu về giấy phép và tiêu chuẩn vệ sinh.
Theo rus.azattyk.org