Hiệu quả từ "mô hình 9+" của Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội

Nhật Hạ | 12/08/2023, 11:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo đó, sau 4 năm học tại Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội, học sinh sẽ được nhận đồng thời cả bằng tốt nghiệp THPT và bằng tốt nghiệp Cao đẳng chính quy.

Năm 2023 là năm thứ 7, Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội tổ chức thực hiện việc tuyển sinh và phối hợp đào tạo hệ hai văn bằng (mô hình 9+) cho đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS. Theo đó, học sinh được học song song 2 chương trình “chương trình Giáo dục THPT và chương trình Giáo dục Nghề nghiệp”.

Ở giai đoạn 3 năm đầu (tức vừa học nghề, vừa học văn hóa), học sinh dự thi tốt nghiệp THPT lấy bằng tốt nghiệp THPT sau đó học thêm 1 năm lấy bằng cao đẳng chính quy.

Sau khi có bằng tốt nghiệp THPT và bằng tốt nghiệp cao đẳng, học sinh có rất nhiều cơ hội lựa chọn cho bản thân để lập thân, lập nghiệp. Các em có thể học chuyển tiếp liên thông lên đại học, học viện trong nước mà nhà trường đã ký kết hợp tác.

cv3.png
Học sinh được trải nghiệm nghề nghiệp tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, các em có thể đi du học liên thông đại học tại những trường đại học, học viện danh tiếng ở Hàn Quốc, Nhật bản, Singapore… hoặc đi du học nghề, đi xuất khẩu lao động với các đối tác đã ký với nhà trường.

Mặt khác sau khi tốt nghiệp cao đẳng, sinh viên được nhà trường bố trí, giới thiệu việc làm tại trên 20 doanh nghiệp, công ty, tập đoàn mà trường đã ký kết hợp tác đào tạo và sử dụng nhân lực sau đào tạo. 

Trao đổi với PV, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ năm 2016, Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội là một trong những trường cao đẳng đầu tiên được Bộ GD&ĐT cho phép thí điểm tuyển sinh và tổ chức đào tạo hệ 2 văn bằng theo mô hình 9+.

cv1(1).jpg
Công ty Honda trao tặng xe máy và động cơ ô tô cho Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội.

Sau 7 năm triển khai thực hiện, có thể khẳng định rằng, mô hình 9+ là mô hình hiệu quả với chủ trương của Nhà nước về đẩy mạnh phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, đồng thời phù hợp với xu thế đào tạo nghề của thế giới. 

Thực tế cho thấy, với lợi thế và hiệu quả của mô hình 9+ này, học sinh tốt nghiệp THCS vừa được học văn hóa, vừa được học nghề. Hiện nay cũng có thêm nhiều trường tuyển sinh và đào tạo theo mô hình này.

Điều khác biệt căn bản trong việc tổ chức đào tạo hệ 2 văn bằng theo mô hình 9+ của Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội là nhà trường được liên kết với Trường THPT Hoàng Mai để dạy văn hóa cấp THPT cho học sinh.

cv8.png
Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh hệ 9+ khóa học 2020-2023 của Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội.

Trường THPT Hoàng Mai sẽ chịu trách nhiệm về chuyên môn, chất lượng giáo dục toàn diện và phối hợp với Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, phối hợp quản lý, theo dõi và giám sát việc dạy và học trong suốt quá trình giáo dục.

Vì vậy, việc quản lý toàn diện học sinh của nhà trường được quan tâm đặc biệt, đảm bảo khép kín trong tất cả các khâu giáo dục về rèn luyện ý thức, tu dưỡng đạo đức, kỷ luật học đường, lối sống, nề nếp, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp. Từ đó giúp học sinh được phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực.

Với mô hình đào tạo 9+ này, Trường THPT Hoàng Mai tổ chức đào tạo kiến thức văn hóa cho học sinh hệ 2 văn bằng đầy đủ, theo đúng phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT. 

cv4.jpg
Học sinh ngành Thiết kế đồ họa trải nghiệm tại Làng nghề gốm sứ Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.

Riêng về ngoại ngữ, nhà trường đã đào tạo các thứ tiếng: Anh, Hàn, Nhật, Trung, Đức... Chương trình ngoại ngữ được thiết kế phù hợp với yêu cầu của đối tác ký kết hợp tác; đào tạo thường xuyên liên tục trong suốt quá trình học tập.

Giáo viên người nước ngoài được bố trí linh hoạt cùng với giáo viên Việt chuyên ngữ trực tiếp giảng dạy để khi ra trường, các em có trình độ ngoại ngữ, đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động trong nước cũng như xuất khẩu lao động nước ngoài hoặc du học lên trình độ cao hơn. 

Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo sẽ được miễn giảm học phí theo quy định. Học bán trú 2 buổi/ngày và có hệ thống xe đưa đón học sinh đến trường, hoặc có bến xe buýt đối diện cổng trường. Không những thế, học sinh còn được mượn SGK lớp 10, 11, 12 miễn phí trong quá trình học tập tại Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội.

Bên cạnh đó, nhà trường đã hợp tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp trong nước để đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực. Nhà trường cam kết đào tạo cho các học sinh, sinh viên sau khi ra trường “biết làm việc và làm được việc” theo đúng ngành các em đã đăng ký học tập tại trường. Đồng thời tư vấn, giới thiệu cho các em việc làm phù hợp, thu nhập ổn định. 

Bài liên quan
Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội hỗ trợ 70% học phí cho 10 ngành nghề
Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội tuyển sinh và đào tạo 40 nghề thuộc nhiều nhóm ngành trong đó có 10 nghề hỗ trợ 70% học phí.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ "mô hình 9+" của Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội