Hòa Bình quán triệt không lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh để lạm thu

24/08/2023, 07:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình vừa yêu cầu các cơ sở giáo dục không được lợi dụng Ban đại diện phụ huynh để làm thu.

Ngày 23/8, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình ban hành văn bản yêu cầu, Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho các hoạt động của ban. Không được thu các khoản như: Bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh của nhà trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học; sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình của nhà trường.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp lấy từ nguồn đóng góp tự nguyện và nguồn tài trợ hợp pháp khác.

Đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban khối lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác.

Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Đối với công tác quản lý thu, chi của nhà trường, Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình yêu cầu khi thu tiền của người học, các cơ sở giáo dục phải thực hiện trả chứng từ kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Không giao nhiệm vụ cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền.

Đối với các khoản thu từ nguồn tài trợ phải thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT, ngày 03/8/2018 của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Với các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ giáo dục: Nội dung, mức thu thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 164/2022/NQ-HĐND, ngày 15/7/2022 của HĐND tỉnh Hòa Bình phê duyệt mức thu các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Khoản thu, chi từ dịch vụ trông xe phải thực hiện chính sách thuế đối với dịch vụ trông giữ xe theo Công văn số 925/CT-TTHT, ngày 31/3/2017 của Cục Thuế tỉnh Hoà Bình và Công văn số 519/SGD&ĐT-KHTC, ngày 03/04/2017 của Sở GD&ĐT về thực hiện các khoản thuế từ tiền trông giữ xe trong trường học.

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về chế độ kế toán, kiểm toán, nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước và các quy định hiện hành khác liên quan.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình cũng yêu cầu những khoản thu sai quy định phải trả lại học sinh và cha mẹ học sinh. Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng để người học, cha mẹ người học và người dân kịp thời phản ánh hiện tượng thu, chi không đúng quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hòa Bình quán triệt không lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh để lạm thu