Thầy trò cùng nhau làm thí nghiệm về Vật lý tại phòng thí nghiệm. |
Còn theo thầy Đoàn Văn Doanh – Tổ Vật lý, Công nghệ Trường THPT Nam Trực, sự sắp xếp kiến thức trong 1 môn học chưa hợp lý. Ở môn Lý - Hóa - Sinh, khi dạy thì cần phải có công cụ này trong Toán thì mới tiếp thu được kiến thức của Vật lý. Phải có phần bổ sung kiến thức về véc tơ, độ PH, Logarit. Nếu để học sinh tự tìm hiểu sẽ khó.
"Hơn nữa, điều kiện cơ sở vật chất như thiết bị thí nghiệm đa số là cũ, chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện thầy trò vẫn đang cố gắng để đáp ứng được phần nào yêu cầu Chương trình mới. Khi kiểm tra đánh giá, đề có câu hỏi mở, hình ảnh sinh động để học sinh phát huy khả năng phán đoán, giải thích, điền khuyết… Kết quả thi học kỳ 1 vừa qua, điểm trung bình môn này của học sinh đạt từ 7,3 trở lên" - thầy Doanh trao đổi thêm.
Thầy Trần Mạnh Chiến - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bính (Vụ Bản, Nam Định). |
Còn tại Trường THPT Nguyễn Bính – huyện Vụ Bản (Nam Định), thầy Hiệu trưởng Trần Mạnh Chiến cho hay, toàn trường có hơn 750 học sinh, riêng khối 10 là 294 em. Trường đã tư vấn rất kỹ từ đầu năm với học sinh khi lựa chọn tổ hợp môn học ở lớp 10. Thầy cô đã tuyên truyền để các em lựa chọn tổ hợp phù hợp bản thân.
"Toàn trường hiện có 5 giáo viên Tiếng Anh. Riêng môn Tin học, nhà trường chỉ có 1 giáo viên. Dù trường muốn có thêm 1 nhân viên phụ trách Công nghệ thông tin của trường nhưng vẫn chưa tuyển được do đồng lương thấp. Với môn Ngữ văn, học sinh học tác phẩm trong SGK nhưng khi ra đề kiểm tra, ngữ liệu có thể ở ngoài SGK. Về cơ bản, giáo viên tiếp cận nhanh với chương trình và phương pháp giáo dục mới. Đề kiểm tra kết hợp giữa 1 số câu hỏi trắc nghiệm và phần tự luận" - thầy Chiến cho biết thêm.
Để tháo gỡ khó khăn về thiết bị dạy học, thời gian qua, Sở GD&ĐT Nam Định đã phát động tới các nhà trường triển khai phong trào thiết kế đồ dùng học tập cho chương trình mới. Giáo viên chủ động tìm các nguồn sản phẩm sẵn có để làm đồ dùng phục vụ dạy học. Sau quá trình triển khai tích cực, trình độ về công nghệ thông tin của cả thầy và trò đều đã tăng lên rõ rệt. Từ đó, tạo đà để các nhà trường khắc phục khó khăn để triển khai tốt chương trình SGK mới.