Hòa nhạc giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Rumani

Nhật Hạ | 05/06/2023, 13:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình hòa nhạc hữu nghị, giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam và Rumani vừa được tổ chức tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Chương trình được lấy ý tưởng từ tên một vị nữ thần Hy Lạp "Harmonia" - biểu trưng cho sự hòa hợp và hài hòa. Buổi hòa nhạc đặc biệt này là kế hoạch ấp ủ của chỉ huy Phạm Hoàng Trung và Pianist Hoa Ngọc Hà. Cả hai nghệ sĩ hiện đang là giảng viên của Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. 

nhac-1.jpg
Bà Cristina Romila- Đại sứ Rumani tại Việt Nam.

Có mặt tại buổi hòa nhạc, bà Cristina Romila - Đại sứ Rumani tại Việt Nam cho biết, chương trình bao gồm những tác phẩm nổi tiếng của các tác giả người Rumani lẫn Việt Nam. Đặc biệt, các tác phẩm được thể hiện bởi các nghệ sĩ từng có thời gian học tập tại Rumani. Thông qua âm nhạc, chúng ta sẽ thấu hiểu và gắn kết với nhau hơn.

Chương trình có sự tham gia của nghệ sĩ Piano Lưu Đức Anh - một gương mặt tài năng trẻ của nền âm nhạc cổ điển. Anh đã đạt được rất nhiều giải thưởng Piano quốc tế; là người đồng sáng lập của Inspirito School of Music. Hiện anh là giảng viên piano tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2017, nghệ sĩ Lưu Đức Anh được bình chọn là một trong 10 gương mặt triển vọng toàn quốc.

nhac-4(1).jpg
Hai nghệ sĩ Lưu Đức Anh và Hoa Ngọc Hà cùng "phiêu" trong nhạc phẩm Mùa xuân của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc.

Tại chương trình, nghệ sĩ Lưu Đức Anh đã trình diễn bản Piano Sonata no.2 op.36 cung Si giáng thứ của Sergei Rachmaninov. Bên cạnh đó, anh sẽ biểu các tác phẩm piano 4 tay cùng Pianist Hoa Ngọc Hà. 

Nghệ sĩ Phạm Hoàng Trung với vai trò là giám đốc âm nhạc, đồng thời anh sẽ chỉ huy và dàn dựng hợp xướng gồm 50 người đến từ Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật Trung ương. 

nhac-2.jpg
Chương trình hòa nhạc hữu nghị giữa Việt Nam - Rumani là món quà âm nhạc được đông đảo công chúng đón nhận.

Xuyên suốt chương trình là những bản hợp xướng và tác phẩm viết cho Piano 4 tay được sáng tác bởi nhà soạn nhạc Đặng Hữu Phúc của Việt Nam và Şerban Nichifor của Rumani. Ngoài ra, các nghệ sĩ còn mang đến những tác phẩm của Sergei Rachmaninov, Max Bruch, Johann Strauss và Bảo Lan.

Nhạc sĩ Şerban Nichifor đã vui mừng khi tác phẩm của ông được trình diễn ở Việt Nam. Ông chia sẻ: "Tôi vô cùng vinh dự và hạnh phúc khi được góp mặt trong đêm nhạc này. Niềm vui và vinh dự càng lớn hơn khi các tác phẩm được trình diễn bởi những nghệ sĩ tuyệt vời. Tôi đặc biệt nghĩ đến Pianist Hoa Ngọc Hà, người mà tôi đã từng được cộng tác tại Đại học Âm nhạc Quốc gia ở Bucharest".

nhac-3.jpg
Nghệ sĩ Hoa Ngọc Hà và Đỗ Hương Trà My hòa tấu Romanze for Viola & Piano, Op.85 của Max Bruch.

Theo Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc, Chương trình hoà nhạc lần này rất chuyên nghiệp, giao lưu văn hoá Rumani và Việt Nam đã chọn 2 tác giả đại diện cho mỗi nước. Đặc biệt hơn nữa, buổi hoà nhạc lại trùng vào ngày sinh nhật của ông một cách ngẫu nhiên, có cả một dàn hợp xướng 50 người biểu diễn bản “Ru con mùa đông” nổi tiếng của ông.

Bài liên quan
Hòa nhạc Giáo dục VYMI EduConcert “Classical Wonderland”
(GDTĐ) - Hòa nhạc Giáo dục VYMI EduConcert “Classical Wonderland” sẽ diễn ra lúc 20h tối 11/7 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Toàn bộ chương trình miễn phí vé vào cửa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hòa nhạc giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Rumani