Giữa sự hoang mang là một cách để nhắc nhở bản thân rằng người nghệ sĩ vẫn đang trên hành trình nghệ thuật, hành trình của cuộc đời mình. Đồng thời, đó cũng là một ý định bỏ lỡ, một khát khao nhận ra sự thật.
Một tác phẩm trong triển lãm 'Ở giữa cơn mơ'. |
Họa sĩ Lương Lưu Biên sinh năm 1975 tại Bình Thuận, tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đồng Nai năm 1996, và Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 2003. Từ đó đến nay, anh đã có vài chục triển lãm nhóm và hàng chục triển lãm cá nhân. Đồng thời cũng gặt hái được nhiều giải thưởng mỹ thuật.
Lương Lưu Biên không chỉ tạo được chỗ đứng vững chắc trong giới nghệ thuật, mà còn tạo được ấn tượng đặc biệt với một phong cách sáng tác rất đặc biệt. Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi nhận định rằng: “Có đam mê, có kế hoạch trong nghệ thuật vốn đã khó, nhưng không ăn thua gì nếu so với “tuổi thọ” trong nghệ thuật. Lương Lưu Biên có một hành trình đã hơn 20 năm bền bỉ vẽ, không phục cũng không được”.
Khi những bức vẽ lột tả hình thể của Lương Lưu Biên xuất hiện khoảng năm 2005, họa sĩ đã khá cô đơn - vì ít được chấp nhận, cả ở khía cạnh bạn nghề và giới chơi tranh. Và triển lãm cá nhân “Hóa thạch” của anh diễn ra vào cuối năm 2009 như một cánh cửa, một dấu mốc cho hành trình vẽ lột tả hình thể.
Với Lương Lưu Biên, vẽ đơn giản là một phương cách sống trong hiện tại. Anh coi những u ám trong tâm trí con người, hay trầm cảm là căn bệnh của thời đại - khi người ta quan tâm vật chất hơn là thế giới nội tâm. Anh cũng tin rằng, nghệ thuật có thể giúp con người chữa lành những vết thương tâm hồn cũng như căn bệnh trầm cảm.
Năm 2020, triển lãm “Bầy cô đơn” của Lương Lưu Biên đã chỉ ra rằng, con người suy cho cùng chỉ là những sinh vật thông minh nhất trong các loài - và bắt đầu xa rời tự nhiên trong kiêu ngạo và hoang mang.
Trong triển lãm “Những sinh thể phù du” diễn ra tại Craig Thomas Gallery (TPHCM) năm 2022, họa sĩ nghiệm ra con người chỉ là những sinh vật phù du. Anh lấy cực đoan khô khan của hình hài để phô diễn sự yếu đuối nội tâm, lấy tính bầy đàn để lột tả sự cô đơn, lấy tối giản của màu sắc để lột tả sự phức tạp và rối rắm trong tâm hồn.
Triển lãm như một cuộc trình diễn về những xung đột, mâu thuẫn để phản tỉnh con người. Không chỉ khắc họa cực hạn thân phận con người bằng đường nét và màu sắc, Lương Lưu Biên còn thực hiện cách đắp nổi tạo chất ảnh hưởng từ nghệ thuật điêu khắc… bằng những nhát bay vẽ dày sơn. Tất cả những công phu ấy làm cho phận người dù mỏng manh, dễ hư nát nhưng nỗi cô đơn lại thêm chồng chất.
Việc vẽ, với tôi chỉ là quan sát, suy ngẫm về con người, về chính tôi. Tôi muốn mô tả những trạng huống, dấu vết của trải nghiệm sống ngắn ngủi qua cơ thể con người - thứ yếu đuối, đẹp đẽ và thiêng liêng nhất trong thế giới tự nhiên”.
Họa sĩ Lương Lưu Biên.