Hoạ sĩ Lương Lưu Biên mở triển lãm ở giữa cơn mơ

Trần Hoà | 18/06/2023, 10:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 'Những sinh thể phù du' diễn ra vào năm 2022, 'Ở giữa cơn mơ' là triển lãm mới nhất của Lương Lưu Biên diễn ra từ ngày 17/6 - 17/7 tại TPHCM.

Với phong cách đặc trưng nghiên cứu sâu về giải phẫu hình thể học và chuyển động cơ thể người, họa sĩ Lương Lưu Biên tiếp tục gây choáng ngợp với triển lãm mới.

Sau “Những sinh thể phù du” diễn ra vào năm 2022, “Ở giữa cơn mơ” là triển lãm mới nhất của Lương Lưu Biên diễn ra từ ngày 17/6 - 17/7 tại TPHCM.

Miêu tả chiều sâu con người

Những sinh thể người ở giữa cơn mơ ảnh 1
Lương Lưu Biên là họa sĩ nghiên cứu sâu về giải phẫu hình thể học và chuyển động cơ thể người.

Tạo ra một phong cách nghệ thuật đặc trưng giữa một rừng phong cách đã là khó. Bền bỉ với phong cách ấy còn là một hành động dũng cảm. Họa sĩ Lương Lưu Biên không chỉ dũng cảm theo đuổi phong cách cá nhân, mà còn luôn tìm tòi thể nghiệm hướng đến cái mới, như nghệ sĩ đã tự thuật “cấu trúc bán trừu tượng trong những bức tranh mới nhất sẽ mở ra những giới hạn lớn hơn trong cách thể hiện nghệ thuật”.

Giới thiệu về triển lãm “Ở giữa cơn mơ”, họa sĩ Lương Lưu Biên quan niệm rằng, người ta luôn tin cuộc sống chỉ là một giấc mơ, vì vậy cơ thể chúng ta vừa là một vật chất vừa là một ảo tưởng. Nó như con thuyền đưa linh hồn con người qua cuộc đời, qua một thế giới tươi đẹp đầy hạnh phúc, và đồng thời là một bi thương đầy đau khổ.

Trong thế giới kép của thực tế và tưởng tượng, cơ thể là biểu hiện thể chất của tinh thần với chiều sâu phức tạp không thể ngờ. Hai khía cạnh của sự tồn tại hiện diện trong mỗi con người, tạo ra vô số hình thức quan điểm thế giới dao động giữa hai cực - đỉnh cao lộng lẫy tràn ngập hạnh phúc thăng hoa và vực thẳm bi kịch đau khổ.

“Tôi thích nhìn con người, cách họ cô đơn, tách biệt hoặc tan biến vào nhau. Con người có nhất quán hay chỉ là tập hợp của một đám đông? Cá nhân có đặc điểm độc đáo hay đứng theo cách suy nghĩ chung của một quốc gia, thời đại, tôn giáo, tín ngưỡng nào đó? Con người có tự do không? Hay nói cách khác, tự do có ý nghĩa gì đối với con người?”, họa sĩ Lương Lưu Biên cho biết.

Trong triển lãm này, họa sĩ treo một số bức tranh từ các thời kỳ trước để mọi người có thể nhìn thấy hoặc so sánh sự thay đổi trong cách nghệ sĩ mô tả các hình tượng. Từ hình dạng độc lập đến hòa trộn và hợp nhất trong một chuyển động mơ hồ và tự do.

Lương Lưu Biên đi sâu mô tả máu thịt sống động như một cách để mổ xẻ cơ thể thực tế với mong muốn khám phá lớp bên trong vô thức của tâm trí và những điều kỳ diệu của cuộc sống. Như thể giữa một giấc mơ, cấu trúc bán trừu tượng trong những bức tranh mới nhất sẽ mở ra những giới hạn lớn hơn trong cách thể hiện nghệ thuật.

Cách tạo hình đó không bị giới hạn với một lý trí chụp ảnh trong khoảnh khắc, nó là một loại ký ức mơ mộng, khó hiểu và sống động của những người đang trên hành trình cuộc đời với tất cả tình yêu, đam mê, đau khổ, mong chờ, tham vọng, tị nạn, bất an...

Giữa sự hoang mang là một cách để nhắc nhở bản thân rằng người nghệ sĩ vẫn đang trên hành trình nghệ thuật, hành trình của cuộc đời mình. Đồng thời, đó cũng là một ý định bỏ lỡ, một khát khao nhận ra sự thật.

Vẽ con người là thiêng liêng nhất

Những sinh thể người ở giữa cơn mơ ảnh 2
Một tác phẩm trong triển lãm 'Ở giữa cơn mơ'.

Họa sĩ Lương Lưu Biên sinh năm 1975 tại Bình Thuận, tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đồng Nai năm 1996, và Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 2003. Từ đó đến nay, anh đã có vài chục triển lãm nhóm và hàng chục triển lãm cá nhân. Đồng thời cũng gặt hái được nhiều giải thưởng mỹ thuật.

Lương Lưu Biên không chỉ tạo được chỗ đứng vững chắc trong giới nghệ thuật, mà còn tạo được ấn tượng đặc biệt với một phong cách sáng tác rất đặc biệt. Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi nhận định rằng: “Có đam mê, có kế hoạch trong nghệ thuật vốn đã khó, nhưng không ăn thua gì nếu so với “tuổi thọ” trong nghệ thuật. Lương Lưu Biên có một hành trình đã hơn 20 năm bền bỉ vẽ, không phục cũng không được”.

Khi những bức vẽ lột tả hình thể của Lương Lưu Biên xuất hiện khoảng năm 2005, họa sĩ đã khá cô đơn - vì ít được chấp nhận, cả ở khía cạnh bạn nghề và giới chơi tranh. Và triển lãm cá nhân “Hóa thạch” của anh diễn ra vào cuối năm 2009 như một cánh cửa, một dấu mốc cho hành trình vẽ lột tả hình thể.

Với Lương Lưu Biên, vẽ đơn giản là một phương cách sống trong hiện tại. Anh coi những u ám trong tâm trí con người, hay trầm cảm là căn bệnh của thời đại - khi người ta quan tâm vật chất hơn là thế giới nội tâm. Anh cũng tin rằng, nghệ thuật có thể giúp con người chữa lành những vết thương tâm hồn cũng như căn bệnh trầm cảm.

luong-luu-bien.jpg
Triển lãm 'Ở giữa cơn mơ' diễn ra từ ngày 17/6 - 17/7.

Năm 2020, triển lãm “Bầy cô đơn” của Lương Lưu Biên đã chỉ ra rằng, con người suy cho cùng chỉ là những sinh vật thông minh nhất trong các loài - và bắt đầu xa rời tự nhiên trong kiêu ngạo và hoang mang.

Trong triển lãm “Những sinh thể phù du” diễn ra tại Craig Thomas Gallery (TPHCM) năm 2022, họa sĩ nghiệm ra con người chỉ là những sinh vật phù du. Anh lấy cực đoan khô khan của hình hài để phô diễn sự yếu đuối nội tâm, lấy tính bầy đàn để lột tả sự cô đơn, lấy tối giản của màu sắc để lột tả sự phức tạp và rối rắm trong tâm hồn.

Triển lãm như một cuộc trình diễn về những xung đột, mâu thuẫn để phản tỉnh con người. Không chỉ khắc họa cực hạn thân phận con người bằng đường nét và màu sắc, Lương Lưu Biên còn thực hiện cách đắp nổi tạo chất ảnh hưởng từ nghệ thuật điêu khắc… bằng những nhát bay vẽ dày sơn. Tất cả những công phu ấy làm cho phận người dù mỏng manh, dễ hư nát nhưng nỗi cô đơn lại thêm chồng chất.

Việc vẽ, với tôi chỉ là quan sát, suy ngẫm về con người, về chính tôi. Tôi muốn mô tả những trạng huống, dấu vết của trải nghiệm sống ngắn ngủi qua cơ thể con người - thứ yếu đuối, đẹp đẽ và thiêng liêng nhất trong thế giới tự nhiên”.

Họa sĩ Lương Lưu Biên.

Bài liên quan
'Câu chuyện tháng 4' của bốn hoạ sĩ nổi tiếng
Triển lãm 'Câu chuyện tháng 4' của bốn họa sĩ sẽ diễn ra tại J Art Space (30 đường số 10, Thảo Điền, Thủ Đức - TPHCM) từ ngày 21/4 đến 21/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạ sĩ Lương Lưu Biên mở triển lãm ở giữa cơn mơ