Trong không gian nhiều chiều, các nhân vật nữ thấp thoáng ẩn hiện trong tranh Nguyễn Thế Hùng. |
Nói về triển lãm “Xin hãy nhẹ tay - Thầm thì - Tôi ở đây”, họa sĩ Nguyễn Thế Hùng bộc bạch rằng, thời còn sinh viên thường lơ đãng nhìn ngắm những bóng người lướt qua đường, để tâm hơn với những bóng hồng, đặc biệt là những bóng hồng tươi trẻ xinh đẹp.
“Ở giai đoạn ấy của tuổi trẻ, chúng tôi mộng mơ và khao khát, loay hoay và nóng nảy. Chúng tôi ai cũng muốn tìm cho mình một định dạng, một phong cách, một chỗ đứng trong giới hội họa vừa hẹp lại vừa rộng. Nhiều khi cũng đau khổ vật vã, nhưng cũng không thiếu những rung động, hừng hực và lộng lẫy, cháy bỏng”, họa sĩ Nguyễn Thế Hùng cho biết.
Từ những quan sát ấy, “Xin hãy nhẹ tay - Thầm thì - Tôi ở đây” hiện ra bóng dáng những người đàn bà chủ động và đầy tự tin với sắc đẹp tuổi trẻ, luôn thấy mình đâu đó trung tâm trong thế giới của công nghệ, thời trang. Họ là các tín đồ hàng hiệu, sang chảnh trong đời sống tiêu dùng gấp gáp của các trào lưu.
Chạy suốt bộ tác phẩm trong triển lãm này, thấp thoáng những gác mái, nét chạm cổ, rồng, phượng, hoa văn trầm tích của các triều đại nghìn năm. Nhiều lát cắt giả tưởng chia cắt tạo nên các lớp không gian, thời gian cho tuyến nhân vật nữ.
Chân dung các nhân vật như được cắt ra từ đâu đó của một trang báo mà độc giả lướt mắt qua, hoặc đọng lại trong tâm trí. Thủ pháp cắt dán vốn được Nguyễn Thế Hùng sử dụng từ rất sớm trong sáng tác, lần này đã mang đến cho một ý niệm đặc biệt về các mảnh ghép, các trích đoạn đời sống đưa thẳng vào tác phẩm.
Nhân vật của anh có thể là bất cứ ai vô tình gặp, những người xung quanh ta. Tất cả ngồi, đứng, nghiêng vai, lộng lẫy dàn hàng, khoe chân trong nhiều tư thế. Họ lướt qua chúng ta, như đang diễn trong một khung hình thời trang. Những nhân vật nữ, những bóng vệt, ngược sáng, dựng bằng những nét đen mảnh đơn giản, mờ ảo, đứt đoạn, không chú trọng vào chi tiết…
Một cảm giác chập chờn bao trùm trên các bóng dáng đang đâu đó trong không gian siêu thực của những lát cắt đan chồng. Những đám mây ngũ sắc của một thế giới tâm linh cổ xưa, nét vàng son của thành quách, những người đàn bà trẻ vẫn đang ở đâu đó - như sợi dây kết nối thế giới tinh thần của quá khứ và những mảnh linh hồn vật chất của thời hiện tại.
Các nhân vật nữ của Nguyễn Thế Hùng đang checkin? Tôi ở đây - lời thầm thì của họ. Họa sĩ dường như có chút ái ngại và nhận thấy sự chênh vênh của đời sống thực tại, trong không gian nhiều chiều mà các nhân vật nữ đang thấp thoáng ẩn hiện.
Nỗi canh cánh, chút mơ hồ của họa sĩ về cách chúng ta đang cố gắng lý giải các ý niệm về nữ quyền, về tính truyền thống, về lịch sử và tính kế thừa giá trị nghìn năm từ quá khứ của tiên tổ. Xin hãy nhẹ tay cho tất cả, những cái chạm dịu dàng vào quá khứ, những cái nhìn đầy thấu hiểu cho con người vật chất của chúng ta.
“Trong triển lãm cá nhân này, tôi muốn đem đến những bức tranh vẽ trên chất liệu sơn mài trên toan trong 2 năm qua với đề tài tôi khai thác trong 10 năm trở lại đây. Có cái mới, có cái cũ, có cái mới bên trong cái cũ, có cái cũ bên trong cái mới. Có những điều từ lâu tôi vẫn luôn trăn trở, có những xúc cảm tôi mới đặt bút hôm qua”
- Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng.