Hoại tử bộ phận sinh dục do đắp lá chữa bệnh

VH | 28/10/2021, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vài giờ sau khi đắp lá, đầu dương vật, bìu và phần vùng hạ sườn phải (gần bẹn) sưng tím nhiều hơn.

Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhi 20 tháng tuổi (tại Thanh Hoá) mọc nhọt nhỏ ở dương vật kèm sưng đau bộ phận sinh dục. Gia đình không cho trẻ đến bệnh viện để thăm khám mà nghe hàng xóm mách, tự đắp lá thuốc vào chỗ nhọt cho trẻ.

Vài giờ sau khi đắp lá, đầu dương vật, bìu và phần vùng hạ sườn phải (gần bẹn) của trẻ sưng tím nhiều hơn. Trẻ sốt cao liên tục và được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để cấp cứu.

Tại đây, trẻ được chẩn đoán bị sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, hoại tử Fournier. Đây là một loại nhiễm trùng có khả năng phá hủy mô tế bào tại bộ phận sinh dục và khu vực lân cận, có tiến triển rất nhanh, tỷ lệ tử vong cao.

hoai-tu-bo-phan-sinh-duc.jpeg
Bệnh nhi tiên lượng nặng. Ảnh: BVCC.

Trẻ được tiến hành phẫu thuật 2 lần để cắt lọc vùng hoại tử và đặt ống dẫn lưu bàng quang. Tuy nhiên, tình trạng trẻ diễn biến nặng, sốc nhiễm khuẩn. Vết loét hoại tử tiếp tục tiến triển. Trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị.

TS.BS Đặng Ánh Dương - Phó trưởng khoa phụ trách khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn. Vùng bụng dọc theo vết mổ sưng nề, rỉ nước, đùi, sinh dục bị hoại tử, đen, chảy nhiều mủ, mùi hôi. Tinh hoàn đã bị cắt, chỉ còn lại 1 phần nhỏ dương vật, niệu đạo bị ăn mòn.

Sau khi được điều trị tích cực và hội chẩn các chuyên khoa, ngày 21/10, trẻ được tiến hành phẫu thuật cắt lọc phần hoại tử và một phần vạt da (do vết loét quá rộng), chạy máy áp lực âm để hút dịch, máu, mủ khu vực nhiễm trùng, kích thích các tế bào ở vùng tổn thương phát triển.

Hiện, tình trạng nhiễm khuẩn của trẻ cải thiện hơn. Tuy nhiên, tiên lượng vẫn rất nặng. Các bác sĩ cho biết, đắp lá cây vào vết thương là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm.

Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết. Đồng thời, gây viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương. Thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế. Không nghe theo những người thiếu chuyên môn, đắp các loại lá, loại thuốc không đúng lên vết thương. Như vậy sẽ gây nhiễm trùng, khiến bệnh nặng, khó điều trị và tốn kém chi phí.

Bài liên quan
"Cơn khát" phẫu thuật thẩm mỹ ở showbiz Trung Quốc khiến nhiều người gặp bi kịch
Nhiều nghệ sĩ Trung Quốc đã gặp bi kịch khi tự huỷ hoại diện mạo của mình từ xinh đẹp thành phù thuỷ, thậm chí là cái chết...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoại tử bộ phận sinh dục do đắp lá chữa bệnh