Học bạ kín điểm 10 khiến nhà trường đau đầu xét tuyển

T/H | 23/08/2021, 09:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai trường chuyên ở Hà Nội và TP.HCM phải xét tuyển học sinh vào lớp 6 do dịch Covid-19. Nhưng việc này không hề dễ dàng bởi quá nhiều hồ sơ toàn điểm 10.

“Áp lực từ lãnh đạo, kỳ vọng của gia đình, cả quá trình học sinh học tốt nhưng đến đúng hôm kiểm tra học sinh lại sơ sẩy, các trường hợp ngoại giao… Tất cả cứ chồng chéo vào nhau khiến ngoài những điểm 10 “xịn”, giáo viên vẫn phải hạ bút cho những con 10 vào bài kiểm tra của học sinh”.

Nói riêng về môn Văn, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Tổng chủ biên Chương trình Ngữ văn mới (Chương trình 2018) đánh giá chất lượng giảng dạy hay chất lượng học sinh chỉ là một phần của hiện tượng điểm 10 Văn – điều mà trước đây rất hiếm xảy ra. Theo ông Thống, đó còn là do ảnh hưởng của tình trạng “bài văn mẫu”.

“Dạy văn mẫu cho học sinh nên khi kiểm tra, đề thi mà cứ ra theo lối mòn, các em làm đúng đáp án không thể không cho điểm tối đa. Điều này xảy ra ở cả các bậc học cao hơn”…

Theo cô giáo Thanh Hà, “Cầu như thế nào thì cung như thế, cầu chuyển thì cung mới chuyển. Nếu vào cấp 2 cứ thi thật học thật, ít dựa vào kinh nghiệm từ quá khứ, chỉ lấy cái thật của thực tại ra so thì sẽ không có bộ sưu tập 10 điểm 10 ở tiểu học. Còn nếu vẫn cứ lấy Toán và Tiếng Việt ra so thì sẽ có các học bạ siêu đẹp”.

Cảnh báo từ cách đánh giá mới

Cô Hoa, giáo viên lớp 1 tại Hà Nội cho hay, cô vừa có kết thúc năm học không mấy vui vẻ.

Tháng 3 vừa qua, cô được đi tập huấn về Thông tư 27 – Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 4/9/2020 và áp dụng từ năm học 2020-2021.

Theo Thông tư 27, giáo viên sẽ đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành.

Cuối năm học, chỉ có 2 danh hiệu cho học sinh: Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc; Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt.

“Chống bệnh thành tích phải bắt đầu từ lớp 1, số xuất sắc phải ít để có sự khác biệt rõ rệt” là những gì cô Hoa được truyền đạt, trao đổi.

“Tôi về báo cáo lãnh đạo nhưng lãnh đạo bảo không nghe “văn bản mồm”, văn bản nào bảo số học sinh được đánh giá xuất sắc theo Thông tư 27 chỉ khoảng 20-25%?. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm làm thật cho khối 1. Kết quả, sau khi “ngó” sang các trường khác trong quận, tôi choáng váng khi thấy có những trường mà tỉ lệ xuất sắc lên đến hơn 80%, nhiều trường cũng 60, 70%”.

Cũng đồng tình với nhận định của cô Thanh Hà, cô giáo Hoa tiết lộ tâm tư của không ít giáo viên chủ nhiệm: “Lớp 1 nhiều em nói còn ngọng, tính toán chưa thông, có phải em nào cũng hát hay, vẽ đẹp đâu thì lấy đâu ra lắm xuất sắc?..."

Tất nhiên cũng có những phụ huynh lại muốn thực chất vì đây là bậc học thấp, nhưng lãnh đạo nhà trường lại không muốn thế.

Chẳng hạn như hiệu trưởng thì lo lắng học bạ điểm thấp lên cấp 2 các em sao đăng ký vào những trường top? Điều này ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường và chính hiệu trưởng. Rồi phụ huynh cũng sẽ có sự so sánh, phân bì với học sinh trường khác, lo con mình thiệt thòi…

“Phải có sự thống nhất, quán triệt từ lãnh đạo phòng giáo dục, lãnh đạo trường tới giáo viên khi áp dụng cách đánh giá mới thì phụ huynh mới nghe theo. Nếu không thì vài năm nữa, bên cạnh hàng loạt điểm 10 còn là hàng loạt học sinh mang danh hiệu xuất sắc "cô cho" - cô Hoa nhìn nhận.

Bài liên quan
Lịch đi học trở lại của học sinh 63 tỉnh thành
Tính đến ngày 14/8, đã có 36 địa phương đưa ra phương án về thời gian tựu trường, khai giảng của học sinh trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học bạ kín điểm 10 khiến nhà trường đau đầu xét tuyển