Thầy Nguyễn Mạnh Cường - giáo viên Trường Tiểu học & THCS Ba Tầng cho biết, hoạt động trải nghiệm thực tế tại cột mốc biên giới mang nhiều ý nghĩa không chỉ đối với học sinh của nhà trường mà cũng rất thiết thực với giáo viên. “Tiết học biên giới” lần này có nhiều giáo viên dạy bộ môn Lịch sử trên địa bàn tham gia.
Với học sinh, “tiết học biên giới” có ý nghĩa giáo dục về chủ quyền biên giới quốc gia, hoạt động tuần tra bảo vệ biên giới của lực lượng biên phòng. Hơn nữa, tiết học nhằm giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước, hình thành ý thức, nâng cao nhận thức về chủ quyền biên giới để tuyên truyền đến gia đình, người dân về việc bảo vệ đường biên cột mốc. Lớn lên, các em có trách nhiệm hơn đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Lào.
“Đây là tiết học, vừa là hoạt động trải nghiệm thú vị. Ngoài kiến thức học trên lớp, qua sách vở, được trải nghiệm thực tế, đứng trước cột mốc, trên đường biên giới giúp các em hình dung rõ ràng hơn thế nào là đường biên, cột mốc. Từ đó mỗi em có trách nhiệm hơn để tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ biên giới”, thầy Cường cho hay.
Cũng theo thầy Nguyễn Mạnh Cường, hoạt động này cũng giúp cho nhiều thầy cô có trải nghiệm thú vị để phục vụ trong giảng dạy. Có thầy, cô giáo lần đầu được tham quan cột mốc biên giới, nghe các cán bộ, chiến sĩ biên phòng chia sẻ về quá trình làm nhiệm vụ, cùng những khó khăn, vất vả đã trải qua.
“Trong định hướng giáo dục địa phương và Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ mở rộng, tăng cường hoạt động trải nghiệm để giáo dục học sinh. Với bộ môn Lịch sử, không chỉ giáo dục học trò qua tiết học biên giới, mà qua việc trải nghiệm, tham quan các di tích lịch sử văn hóa, phòng truyền thống ở các địa phương... Giáo viên được tham quan các hoạt động trải nghiệm này sẽ rất hữu ích khi áp dụng với trường của mình”, thầy Cường chia sẻ.
Thầy Hoàng Vũ Bằng Giao - Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Ba Tầng cho biết, qua hoạt động tham quan học tập, học sinh đối chiếu kiến thức đã học trên lớp với những gì quan sát, tiếp thu được ở ngoài thực địa, giúp nâng cao hiểu biết và mở rộng kiến thức về cột mốc và đường biên giới. Bên cạnh đó, rèn luyện cho học sinh kỹ năng quan sát, thu thập thông tin, tổng hợp, nghiên cứu tư liệu.
“Tiết học biên giới nhằm giáo dục ý thức cho học sinh trong việc bảo vệ cột mốc và đường biên giới Việt – Lào, từ đó góp phần chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”, thầy Giao nhấn mạnh.