Học sinh dân tộc thiểu số tại xã nông thôn mới có được miễn giảm học phí?

04/04/2024, 12:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Độc giả hỏi về đối tượng được hưởng chính sách miễn giảm học phí.

Cháu tôi là người dân tộc Khmer, có hộ khẩu thường trú tại xã được công nhận nông thôn mới. Xin hỏi, cháu tôi có được miễn giảm học phí không? Nguyễn Quang Tiến (quangtien***@gmail.com)

* Trả lời:

Tại điểm c Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ “Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo”, có nêu: Đối tượng giảm 70% học phí gồm: Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số (ngoài đối tượng dân tộc thiểu số rất ít người) ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Điều 3 Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã quy định: Các xã khu vực III, khu vực II đã được phê duyệt tại Quyết định này nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực I và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với xã khu vực III, khu vực II kể từ ngày Quyết định của cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới có hiệu lực.

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, cháu bạn là người dân tộc thiểu số Khmer nhưng có hộ khẩu thường trú và sinh sống, học tập tại xã đã được công nhận nông thôn mới; do đó trường hợp của cháu bạn không thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh dân tộc thiểu số tại xã nông thôn mới có được miễn giảm học phí?