Còn với cô Nguyễn Minh Châu - Trường Tiểu học Hoàng Diệu đã tổ chức cho học sinh ôn lại kiến thức cũ thông qua trò chơi “Thử tài đoán số”. Từ bài cũ, chuyển sang bài mới thật tự nhiên và hấp dẫn.
Trong giờ học, cô Nguyễn Minh Châu đã phối hợp nhiều phương pháp dạy học tích cực: Hỏi - đáp, làm việc nhóm, thực hành, trò chơi… sử dụng thành thạo các kĩ thuật dạy học một cách hợp lí trong từng hoạt động khiến cho tiết học trở nên vui tươi, gần gũi và dễ hiểu.
Áp dụng phương pháp KWL trong tiết dạy, cô giáo để học sinh tự nêu vấn đề của mình và tìm cách giải quyết. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu những điều đã biết về hệ thập phân (Know) – những điều em muốn biết về hệ thập phân (Want) – những điều em đã học được (Learned).
Từ những điều đã biết làm cơ sở phát hiện kiến thức mới. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong thiết kế bài giảng điện tử của cô giáo đã giúp cho việc lĩnh hội kiến thức của học sinh được dễ dàng và hiệu quả hơn.
Lớp do cô Nguyễn Minh Châu - Trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện với bài “Viết số tự nhiên trong hệ thập phân”. |
Trong suốt quá trình tiết học diễn ra, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực hợp tác nhóm và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Minh Châu, học sinh được tìm hiểu, trao đổi và tự tin trình bày những hiểu biết của mình về số tự nhiên trong hệ thập phân, được học cách so sánh số tự nhiên trong hệ thập phân. Thông qua tiết học Toán, năng lực toán học, năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề của học sinh cũng nhờ đó mà được rèn luyện và phát triển.
Chia sẻ với Báo GD&TĐ, cô Vũ Thị Hương Giang bày tỏ trăn trở tìm các hình thức để đưa những hình ảnh gần gũi từ cuộc sống vào bài học và từ bài học lại được áp dụng trong cuộc sống. Đồng thời dựa trên nền kiến thức toán học để tạo ra các sản phẩm STEM thì sẽ kích thích khả năng tư duy, sáng tạo và hứng thú học tập của học sinh. Có như vậy học sinh thấy được toán học và cuộc sống vô cùng gần gũi và thêm yêu thích học môn toán.
Còn cô Nguyễn Minh Châu luôn suy nghĩ tìm cách phát huy những kiến thức mà học sinh đã biết để dẫn dắt vào những bài học mang nhiều kiến thức tổng hợp và trừu tượng. Qua đó giúp cho các em mạnh dạn thể hiện những suy nghĩ của mình, tự tin chiếm lĩnh kiến thức toán học.
Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình - Lê Đức Thuận đánh giá, cả 2 tiết dạy chuyên đề Toán 4 được Ban giám hiệu các trường và giáo viên đánh giá rất cao về tinh thần mạnh dạn, đổi mới sáng tạo phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
"Thông qua chuyên đề, các cán bộ quản lý và giáo viên rút ra được những kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực phẩm chất gắn với những tình huống của cuộc sống...", ông Lê Đức Thuận tin tưởng.