Học sinh hào hứng học Toán qua trò chơi kết hợp STEM

21/09/2023, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phương pháp dạy Toán tích cực và lồng ghép hoạt động STEM giúp học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) được chủ động tiếp thu kiến thức.

Đổi mới phương pháp dạy và học

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, Phòng đã triển khai 2 tiết chuyên đề Toán lớp 4 Chương trình GDPT 2018.

"Bậc Tiểu học thực hiện thay sách giáo khoa lớp 4. Vì vậy ngay từ trước khi năm học bắt đầu, Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã chỉ đạo việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm mang lại cho các thầy cô sự chủ động, sáng tạo, đáp ứng kịp thời những đổi mới của chương trình...", ông Lê Đức Thuận cho hay.

Với chuyên đề môn Toán do các giáo viên của Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện đã làm nổi rõ sự sáng tạo của giáo viên trong mỗi tiết học. Trong đó, việc “lấy học sinh làm trung tâm” đã khiến các tiết học vui vẻ, sôi nổi, học sinh chủ động, hào hứng tham gia tiếp nhận kiến thức một cách tích cực nhất.

Tiết Toán do cô giáo Vũ Thị Hương Giang - Trường Tiểu học Kim Đồng thực hiện với bài “Góc nhọn, góc tù, góc bẹt”. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh được tự tìm hiểu, thảo luận nhóm, trao đổi những hiểu biết khi xác định các góc đã học, kiểm tra độ lớn của các góc trong bài.

Tiết học diễn ra tự nhiên, sôi nổi và hiệu quả. Việc giáo viên tổ chức hoạt động hợp lý, tích hợp các phương pháp dạy học tích cực và lồng ghép hoạt động STEM giúp các con học sinh được chủ động tiếp thu kiến thức, hiểu đặc điểm các góc, thực hành vẽ góc…

Trong phần vận dụng, qua video hướng dẫn, học sinh chia nhóm thực hành hoạt động góc biến hình từ các miếng bìa màu và kéo. Chỉ từ các vật liệu đơn giản, nhờ sự sáng tạo và khéo léo, các nhóm học sinh đã hoàn thành sản phẩm, biểu diễn các góc biến hình đẹp mắt, tạo ra các góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt rồi chia sẻ với nhau qua trò chơi.

Dạy lồng ghép STEM trong tiết Toán của Trường Tiểu học Kim Đồng. ảnh 1
Dạy lồng ghép STEM trong tiết Toán của Trường Tiểu học Kim Đồng.

Cuối tiết học Toán của cô Vũ Thị Hương Giang, học sinh hào hứng, phấn khởi tự bình chọn sản phẩm STEM mình yêu thích nhất và được tuyên dương, khen ngợi. Cô trò cùng nhau chia sẻ những ứng dụng về góc trong thực tế cuộc sống. Việc thiết kế phần mềm phục vụ bài dạy của giáo viên rất hợp lý, khoa học, phù hợp với đặc trưng môn Toán cũng góp phần không nhỏ cuốn hút học sinh tham gia vào bài học và rèn được những kỹ năng cần thiết: chủ động tiếp thu, tự tin giao tiếp, vui vẻ hợp tác,…

Tạo hứng thú trong học tập

Còn với cô Nguyễn Minh Châu - Trường Tiểu học Hoàng Diệu đã tổ chức cho học sinh ôn lại kiến thức cũ thông qua trò chơi “Thử tài đoán số”. Từ bài cũ, chuyển sang bài mới thật tự nhiên và hấp dẫn.

Trong giờ học, cô Nguyễn Minh Châu đã phối hợp nhiều phương pháp dạy học tích cực: Hỏi - đáp, làm việc nhóm, thực hành, trò chơi… sử dụng thành thạo các kĩ thuật dạy học một cách hợp lí trong từng hoạt động khiến cho tiết học trở nên vui tươi, gần gũi và dễ hiểu.

Áp dụng phương pháp KWL trong tiết dạy, cô giáo để học sinh tự nêu vấn đề của mình và tìm cách giải quyết. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu những điều đã biết về hệ thập phân (Know) – những điều em muốn biết về hệ thập phân (Want) – những điều em đã học được (Learned).

Từ những điều đã biết làm cơ sở phát hiện kiến thức mới. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong thiết kế bài giảng điện tử của cô giáo đã giúp cho việc lĩnh hội kiến thức của học sinh được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Lớp do cô Nguyễn Minh Châu - Trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện với bài “Viết số tự nhiên trong hệ thập phân”. ảnh 2
Lớp do cô Nguyễn Minh Châu - Trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện với bài “Viết số tự nhiên trong hệ thập phân”.

Trong suốt quá trình tiết học diễn ra, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực hợp tác nhóm và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Minh Châu, học sinh được tìm hiểu, trao đổi và tự tin trình bày những hiểu biết của mình về số tự nhiên trong hệ thập phân, được học cách so sánh số tự nhiên trong hệ thập phân. Thông qua tiết học Toán, năng lực toán học, năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề của học sinh cũng nhờ đó mà được rèn luyện và phát triển.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, cô Vũ Thị Hương Giang bày tỏ trăn trở tìm các hình thức để đưa những hình ảnh gần gũi từ cuộc sống vào bài học và từ bài học lại được áp dụng trong cuộc sống. Đồng thời dựa trên nền kiến thức toán học để tạo ra các sản phẩm STEM thì sẽ kích thích khả năng tư duy, sáng tạo và hứng thú học tập của học sinh. Có như vậy học sinh thấy được toán học và cuộc sống vô cùng gần gũi và thêm yêu thích học môn toán.

Còn cô Nguyễn Minh Châu luôn suy nghĩ tìm cách phát huy những kiến thức mà học sinh đã biết để dẫn dắt vào những bài học mang nhiều kiến thức tổng hợp và trừu tượng. Qua đó giúp cho các em mạnh dạn thể hiện những suy nghĩ của mình, tự tin chiếm lĩnh kiến thức toán học.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình - Lê Đức Thuận đánh giá, cả 2 tiết dạy chuyên đề Toán 4 được Ban giám hiệu các trường và giáo viên đánh giá rất cao về tinh thần mạnh dạn, đổi mới sáng tạo phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.

"Thông qua chuyên đề, các cán bộ quản lý và giáo viên rút ra được những kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực phẩm chất gắn với những tình huống của cuộc sống...", ông Lê Đức Thuận tin tưởng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh hào hứng học Toán qua trò chơi kết hợp STEM