Học sinh lớp 12 không muốn đi chơi xa để dành kỳ nghỉ lễ cho ôn thi

02/05/2023, 11:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều học sinh lớp 12 đã tận dụng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 để ôn thi tốt nghiệp THPT thay vì dành toàn bộ thời gian nghỉ ngơi hoặc đi chơi xa cùng gia đình, bạn bè.

hoc bai khi nghi le anh 1

Nhiều học sinh lớp 12 tận dụng ngày nghỉ lễ để ôn thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa: Tutor Doctor.

Vừa bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Nguyễn Thanh Thảo, học sinh lớp 12A2 trường THPT Nguyễn Khuyến (Bình Dương), đã sắp xếp thời gian để vừa học, vừa chơi hợp lý.

Cụ thể, sau khi hoàn thành các công việc cá nhân và vui chơi cùng gia đình, Thảo sẽ ôn lại kiến thức. Trong các ngày lễ, Thảo đều dành 2-3 tiếng vào buổi sáng, 4-5 tiếng vào buổi chiều và 1-2 tiếng vào buổi tối để tự học.

"Bố mẹ có rủ em đi chơi xa ở các tỉnh lân cận, nhưng em không đồng ý. Em muốn đi chơi ở gần nhà để tiện nghỉ ngơi, học bài và tâm sự cùng bố mẹ về việc chọn ngành nghề tương lai", Thảo nói.

Tận dụng thời gian để học kiến thức cũ

Trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Nguyễn Thanh Thảo đã đạt 1.014 điểm ở bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Với số điểm này, Thảo đã tự tin xét tuyển vào ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Ngoại thương, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Tuy nhiên, Thanh Thảo vẫn muốn tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT để đạt điểm số cao, từ đó, thuận lợi xét tuyển và chắc suất vào nhiều trường đại học hơn.

Với mục tiêu nêu trên, Thảo đã tận dụng khoảng thời gian nghỉ lễ để ôn tập và kiểm tra lại kiến thức cũ. Bên cạnh đó, nữ sinh cũng làm một số đề thi mà giáo viên đã giao trước kỳ nghỉ.

hoc bai khi nghi le anh 2

Nguyễn Thanh Thảo không muốn đi chơi xa để thuận tiện nghỉ ngơi và học tập ở nhà. Ảnh: NVCC.

Tương tự Thanh Thảo, Trần Thảo Uyên, học sinh lớp 12A2, trường THPT Nguyễn Khuyến (Bình Dương) cũng chọn ở nhà dịp lễ 30/4-1/5.

Hiện tại, Uyên đã có chứng chỉ IELTS 7.5. Nữ sinh muốn đạt điểm thi tốt nghiệp THPT thật tốt để xét tuyển kết hợp với chứng chỉ IELTS vào ĐH Ngoại thương và ĐH Kinh tế TP.HCM.

Trong các ngày lễ, mỗi khi có thời gian rảnh, Uyên đều làm đề thi thầy cô đã giao và tìm hiểu thêm một số đề thi khác trên mạng.

Theo Uyên, khoảng thời gian nghỉ lễ 30/4-1/5 là lúc lý tưởng để em ghi chép lại kiến thức đã học và kiểm tra độ hiểu biết, nền tảng kiến thức của mình.

Khác với Uyên, trong thời gian nghỉ lễ, Nguyễn Thị Thu Hà - học sinh lớp 12 chuyên Văn trường THPT chuyên Quang Trung (tỉnh Bình Phước) - lại dành 2 giờ/ngày để làm 2 đề thi/môn thi thuộc tổ hợp xét tuyển C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý).

Vì kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến nên Hà không muốn lơ là việc học. Mục tiêu của Hà là xét tuyển vào ĐH Luật Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nữ sinh đã tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn tập kiến thức cũ, từ đó nắm vững nền tảng lý thuyết, giúp làm đề thi tốt hơn. Tuy nhiên, để tránh tình trạng chỉ "vùi đầu vào học" mà không nghỉ ngơi trong 5 ngày lễ, Hà và mẹ của mình đã quyết định dành 2/5 ngày nghỉ để đi chơi cùng nhau.

Vừa học, vừa chơi trong lễ như thế nào để không áp lực?

Chia sẻ với Zing, thạc sĩ Giáo dục học Chế Dạ Thảo - Trưởng bộ môn kỹ năng ở Đại học Công nghệ TP.HCM, cho rằng thời gian nghỉ lễ rất quý giá với mỗi học sinh. Nguyên nhân là khoảng thời gian trước lễ, các em đều đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều trong học tập. Vì vậy, dịp lễ 30/4-1/5 là cơ hội để các em nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng tích cực.

"Nghỉ lễ không phải là lúc các em lo sợ bản thân sẽ bị rối loạn kiến thức. Thời gian này các em nên dành năng lực tích cực để cùng người thân lên kế hoạch nghỉ ngơi và tận hưởng các ngày nghỉ lễ an toàn và khỏe mạnh", bà Thảo nói.

Tuy nhiên, bà Thảo cũng khuyên học sinh không nên vui chơi mà quên học tập trong các ngày lễ.

"Kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 4-5 ngày. Vì vậy, nếu không bài, học sinh có thể sẽ quên đi một số kiến thức trọng điểm. Trong thời gian này, chúng ta cần học tập liền mạch để nhắc lại kiến thức, nhưng không nên đè nặng áp lực việc học lên các ngày lễ", bà Thảo nói.

Bà Thảo khuyên học sinh nên xem việc học bài trong lễ là củng cố kiến thức thay vì suy nghĩ "ngày lễ vẫn phải học bài như bình thường". Từ suy nghĩ này, các em có thể phân bổ thời gian sao cho mỗi ngày có 1-2 tiếng tập trung học tập. Nếu cảm thấy áp lực, học sinh có thể chia nhỏ thời gian để học bài xen kẽ với vui chơi.

Bên cạnh đó, bà Thảo cũng khuyên phụ huynh không nên tạo áp lực học hành cho trẻ trong các ngày nghỉ. Cha mẹ nên để trẻ có một khoảng thời gian nghỉ lễ thoải mái. Đây cũng là cách để cha mẹ hỗ trợ các em chuẩn bị một tinh thần tốt trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

"Phụ huynh có thể cùng con lên kế hoạch ôn tập lại kiến thức một cách nhẹ nhàng để tránh tình trạng con bị xáo trộn về giờ giấc sinh hoạt. Cha mẹ cũng nên động viên, hỗ trợ con học tập trong lễ thay vì ép buộc con phải học bài", bà Thảo nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh lớp 12 không muốn đi chơi xa để dành kỳ nghỉ lễ cho ôn thi