Thầy cô tìm cách “mở hướng”
Song song với nhiệm vụ chuyên môn, năm học này cô Phạm Thị Huyền đặc biệt quan tâm nắm bắt, ổn định tư tưởng cho học sinh, để giúp các em đưa ra lựa chọn đúng đắn.
“Là giáo viên chủ nhiệm, tôi phối hợp với thầy cô bộ môn để trao đổi, củng cố, hỗ trợ kiến thức cho các em; đồng thời trò chuyện để hiểu năng lực, sở trường, thậm chí là hoàn cảnh của từng em để đưa ra gợi ý phù hợp. Trong đó, quan trọng nhất là động viên tinh thần để các em không bị xáo trộn tâm lý, nhất là thời gian này, cần tập trung để ôn luyện”, cô Huyền cho hay.
Đối với Trường THPT Ka Lăng, học sinh khối 12 đã hoàn thành đăng ký nguyện vọng. Trong tổng số 132 học sinh có 51 em có nguyện vọng vào đại học, số còn lại chỉ đăng ký xét tốt nghiệp.
Theo Phó Hiệu trưởng nhà trường, để học sinh đưa ra được lựa chọn phù hợp, đơn vị đã chủ động trong việc định hướng ngay từ đầu khóa. “Khi học sinh vào trường, chúng tôi đã phân luồng dựa trên năng lực, sở trường của từng em. Từ đó giúp các em xác định hướng đi cho mình. Trong quá trình học, có hơn chục em thay đổi hướng đi và được giáo viên theo sát để tư vấn, giúp đỡ.
Gần đây, do dịch bệnh phức tạp nên chúng tôi chỉ đạo thầy cô đẩy mạnh hoạt động tư vấn thông qua hệ thống mạng xã hội, Zalo. Học sinh sẽ được tư vấn cụ thể qua việc phân tích lực học, khả năng và cả hoàn cảnh gia đình. Bởi vậy, mặc dù số học sinh đăng ký vào đại học không nhiều, song tôi cho rằng đây là kết quả thực chất. Việc phân loại tốt sẽ giúp các em không đưa ra lựa chọn quá sức, hoặc yên tâm hơn với hướng đi của mình”, cô Ngọc chia sẻ.
Còn tại Trường THPT Mường Nhà, nhằm lấp “khoảng trống” về kiến thức và ổn định tâm lý, thầy cô tận dụng tối đa thời gian ở trường của học sinh để quản lý, tổ chức ôn luyện. Mỗi tối đều phân lịch, bố trí cho toàn bộ học sinh nội trú tổ chức các hoạt động ôn tập trên lớp.
“Chúng tôi phân 2 giáo viên để quản lý hỗ trợ các em. Tuy nhiên, vào thời gian cao điểm, dựa trên tình hình thực tế và nguyện vọng học sinh để bố trí giáo viên bộ môn kèm cặp và củng cố thêm kiến thức còn thiếu hoặc yếu”, thầy Thượng cho hay.
Ngoài ra, trước khi cho học sinh đăng ký nguyện vọng, nhà trường đều có các hoạt động rà soát, đánh giá năng lực, điều kiện hoàn cảnh học sinh qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Đặc biệt, thông qua một số dự án hỗ trợ, nhà trường đã kết nối để tổ chức các buổi truyền thông, nâng cao năng lực cho cả học sinh và giáo viên trong định hướng, tư vấn nghề nghiệp.