Học sinh Nhật Bản lo lắng vì thiếu giáo viên

18/05/2023, 12:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở của Nhật Bản đang thiếu hụt giáo viên trầm trọng. Điều này khiến học sinh bối rối, lo lắng.

Khảo sát do nhóm các giáo viên tại Nhật Bản thực hiện mới đây ghi nhận, nhiều học sinh tiểu học cho biết các em cảm thấy bối rối khi lớp không có giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên chủ nhiệm bị thay đổi vào giữa năm học. Thậm chí, ở nhiều môn, học sinh phải học ghép 2 – 3 lớp do thiếu giáo viên.

Thống kê từ khảo sát cho thấy, 10% trường THCS tại Nhật Bản không đủ giáo viên cho một số môn học. Tình trạng này đang tồi tệ hơn so với năm trước.

Việc thiếu giáo viên đã diễn ra tại Nhật Bản từ năm 2021. Các nhà giáo dục dự đoán mọi chuyện sẽ còn trầm trọng hơn vào nửa cuối năm học khi giáo viên xin nghỉ phép hay nghỉ việc.

Nhiều trường THCS phản ánh khi thiếu giáo viên, nhiều môn thậm chí không sắp xếp được người dạy thay vì không có ứng viên đủ điều kiện. Do vậy, nhiều giáo viên phải kiêm nhiệm hoặc làm việc quá giờ hành chính.

Chuyên gia giáo dục Masatoshi Senoo nhìn nhận: “Khi thiếu nhân sự, trường học không còn cách nào khác ngoài giảm chất lượng lớp học và tăng cường độ làm việc của giáo viên. Điều này gây áp lực cho cả người học lẫn người dạy”.

Theo The Mainichi

Bài liên quan
Hiệu trưởng Canada đau đầu vì thiếu giáo viên
Canada đã đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên giáo dục trong nhiều năm nhưng tác động ở mỗi địa phương là khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Nhật Bản lo lắng vì thiếu giáo viên