Trường cũng có kế hoạch phân chia giờ đón, trả trẻ theo khối lớp; Tập huấn nâng cao kỹ năng cho đội ngũ y tế, giáo viên để xử lý tình huống đột xuất; Thậm chí, ngoài bố trí phòng cách ly y tế còn có phòng để học sinh ngồi chờ khi bố mẹ chưa kịp đón. Tránh tình trạng tập trung nhóm trong sân trường, lớp học…
Trao đổi về công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, cô Nguyễn Thị Tuyết Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội), nhấn mạnh một số giải pháp như: Trường sẽ quy định khung giờ tan lớp của các khối chênh nhau ít nhất 30 phút. Phụ huynh khi đón trẻ trong sân trường đứng theo phân khu, giáo viên dẫn học sinh xuống sẽ lên xe về luôn, không tụ tập nói chuyện.
Đặc biệt sẽ chú trọng việc đón học sinh lớp 1 bởi các em chưa tới trường, chưa được tham quan các phòng chức năng nên vô cùng bỡ ngỡ. “Trường tập trung học sinh khối 1 chậm 1 – 2 giờ so với các khối khác, hoặc vào buổi chiều để giáo viên hướng dẫn cách lên lớp, làm quen phòng chức năng, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống dịch cơ bản. Việc hướng dẫn sẽ triển khai trước ngày học sinh tới trường...”, cô Minh trao đổi.
Bên cạnh đó, nhà trường làm biển thông số: Họ tên, lớp, điện thoại, giáo viên chủ nhiệm cho trẻ lớp 1… Như vậy, khi các em chưa quen lớp, bị lạc thì bảo vệ, giám thị, sao đỏ… có thể đưa về đúng địa chỉ.
Gửi niềm tin, phát huy trách nhiệm người thầy
Từ góc độ giáo viên đứng lớp, cô Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội), bày tỏ: Học sinh trở lại trường là niềm vui, mong mỏi của thầy cô nhưng cũng kèm theo nỗi lo đặc biệt là vấn đề sức khỏe khi các em chưa được tiêm phòng. Tuy vậy, cô Hạnh đồng thuận và cho rằng, học sinh tiểu học trở lại trường khi những điều kiện chung đã được chuẩn bị kỹ càng là cần thiết.
Ở góc độ chuyên môn, theo cô Hạnh chuyển đổi hình thức dạy và học từ trực tuyến sang trực tiếp chắc chắn giáo viên phải sắp xếp lại thật tốt từ chuyên môn, tâm lý để giảng dạy cùng với đó là kỹ năng ứng phó dịch bệnh.
“Giáo viên cần biết chấp nhận và khắc phục những hạn chế khi thay đổi phương thức dạy học; Kiên nhẫn nhắc nhở, hướng dẫn học sinh những kiến thức, kỹ năng học sinh còn trống hoặc lúng túng do lần đầu tới trường. Đặc biệt, không để áp lực công việc trở thành rào cản, ảnh hưởng tới tâm lý học tập của học sinh…”, cô Hạnh trao đổi.
Dưới góc nhìn tâm lý giáo dục và xã hội học, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng (Học viện Quản lý Giáo dục) cũng khẳng định đưa học sinh tiểu học trở lại trường học tập, tham gia hoạt động tập thể cần thiết cho sự phát triển toàn diện, đặc biệt nhân cách ở trẻ (dù chưa được tiêm phòng).
Theo bà, khi học sinh tiểu học không được học tập và sinh hoạt trong môi trường trường lớp, chỉ học trực tuyến có thể dẫn tới rối loạn về tâm lý, phát triển tâm lý lệch lạc.