Tuy nhiên, tỉ lệ giáo viên có chứng chỉ/chứng nhận hoàn thành tập huấn huấn luyện viên môn bơi do ngành VHTTDL cấp còn thấp so với nhu cầu thực tế ở rất nhiều nơi. Đây là tình trạng phổ biến ở nhiều địa phương, nhất là ở các tỉnh vùng khó khăn, miền núi.
Hiện nay do điều kiện về kinh phí, diện tích còn chưa dồi dào, nên việc xây dựng bể bơi trong nhà trường gặp khó khăn; việc duy trì hoạt động hiệu quả bể bơi trong trường học còn nhiều hạn chế do thiếu kinh phí chi thường xuyên cho việc vận hành, sử dụng, bảo quản và kinh phí tổ chức dạy bơi.
Việc quy định mức thu xã hội hóa khi tổ chức dạy bơi trong trường học chưa thực hiện đồng bộ ở hầu hết các địa phương, giáo viên dạy bơi chưa có chính sách hỗ trợ việc dạy bơi.
Đại diện sở GD&ĐT Bắc Ninh cho hay, hiện toàn tỉnh có 79 bể bơi đang hoạt động trong các trường học. Địa phương này kiến nghị Bộ GD&ĐT có hướng dẫn và chính sách đặc thù với giáo viên dạy bơi trong trường học. Chuẩn hóa các cơ sở đào tạo giáo viên giáo dục thể chất, yêu cầu môn bơi là bắt buộc.
Ông Lương Văn Quỳnh, chuyên viên Sở GD&ĐT Kon Tum cho biết, đa số các cơ sở giáo dục có bể bơi đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức dạy bơi cho học sinh theo chủ đề dạy học tự chọn môn giáo dục thể chất của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; khai thác hiệu quả bể bơi ngoài giờ chính khóa theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 11.400 học sinh được học bơi trong nhà trường, đạt tỉ lệ 9,2%. Hiện nay có 35/36 trường tổ chức dạy bơi trong nhà trường. Đa số các trường phổ thông phối hợp bằng nhiều hình thức để tổ chức dạy bơi ngoài nhà trường.
Sở GD&ĐT Quảng Trị thông tin, toàn tỉnh hiện có 399 cơ sở giáo dục với hơn 132.000 học sinh. Trong đó, tỉ lệ học sinh phổ thông biết bơi là 46,5% vẫn còn khá thấp. Tỉnh có 26/232 trường phổ thông có bể bơi, chiếm tỉ lệ 11,2%.
Hiện nay, trong Chương trình giáo dục thể chất, bơi là môn học có vị trí khá đặc biệt được Bộ GD&ĐT quan tâm, khuyến khích các địa phương triển khai đưa vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Bơi mang tính quần chúng cao, dễ tập luyện, phù hợp với tỉnh Quảng Trị.
Bộ cần quyết liệt hơn trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là môn bơi. Giáo viên cần được tập huấn kỹ về chuyên môn để tổ chức tốt việc dạy bơi an toàn trong trường phổ thông.
Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho rằng Sở GD&ĐT, Sở VHTT&DL các địa phương phải rà soát lại các hệ thống bể bơi trên địa bàn đã phát huy hiệu quả hay không, trách nhiệm quản lý trên địa bàn của chính quyền các cấp đến đâu cũng cần làm rõ.
"Giáo dục thể chất trong nhà trường phải hiểu nhu cầu của học sinh thế nào, đăng ký ra sao để phù hợp với năng lực thể chất của các em. Kỹ năng an toàn trong môi trường nước phải kết hợp hài hòa kết hợp với giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Các em phải biết cách xử lý tình huống khi ở môi trường nước, biết cách tự nổi trong nước ra sao", Thứ trưởng Ngô Thị Minh nói.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu, việc dạy môn giáo dục thể chất ở các nhà trường cần khảo sát rõ nhu cầu của học sinh. Giáo viên phải để cho các em nhận thức được tầm quan trọng của môn bơi, cách xử lý các sự cố liên quan đến đuối nước để có thể học bơi trong hoặc ngoài nhà trường. Kỹ năng sống muốn đưa vào nhà trường cần có sự phối hợp tích cực từ phụ huynh học sinh.