8 tiết học mỗi ngày, 6 ngày một tuần, học sinh Việt Nam đang gánh trên vai một áp lực khổng lồ. Liệu chương trình học nặng nề này có thực sự mang lại hiệu quả, hay chỉ đang 'bóp nghẹt' tuổi thơ của các em?
Giáo dục Việt Nam đang đặt ra một câu hỏi lớn: liệu việc học sinh phải "cày" 8 tiết mỗi ngày có phải là một sự quá tải hay thực sự mang lại hiệu quả? Ngày nay, trẻ em Việt Nam dành 45 phút cho mỗi tiết học và 8 tiết mỗi ngày. Gần đây, nhiều trường học ở TP.HCM đã bị phản ánh về việc áp đặt chương trình học quá tải với 9 tiết mỗi ngày, buộc Sở Giáo dục TP.HCM phải can thiệp, giới hạn chương trình xuống còn 8 tiết theo quy định. Tuy nhiên, để đảm bảo học sinh theo kịp chương trình nặng nề này, các trường phải tổ chức lớp học vào thứ Bảy.
Điều này đã làm dấy lên những lo ngại trong cộng đồng về tác động tiêu cực của lịch trình dày đặc này.
Hoàng Quang Lâm - một phụ huynh, đã đặt câu hỏi: "Hãy dừng lại và suy xét, người lớn làm việc 8 tiếng một ngày, 5 ngày một tuần, và tất cả họ đều chịu áp lực. Học sinh học 8 tiết (6 tiếng) một ngày, 6 ngày một tuần, cộng thêm các lớp học thêm. Các lớp học thêm về lý thuyết là tự nguyện, nhưng trên thực tế là bắt buộc vì giáo viên không có đủ thời gian trên lớp để dạy toàn bộ chương trình. Sau đó, sau giờ học, học sinh sẽ phải về nhà để làm bài tập về nhà. Áp lực mà học sinh phải đối mặt là rất lớn. Lời khuyên phổ biến mà các gia đình trung lưu thường làm theo là cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa và học một số kỹ năng phi học thuật. Tuy nhiên, học sinh bây giờ không còn thời gian nữa. Học sinh, giống như tất cả con người, cần thời gian để thư giãn và phục hồi, nhưng chương trình giáo dục hiện tại không cho phép họ những sự xa xỉ đó. Chúng ta cần nghiêm túc xem xét liệu chương trình giáo dục hiện tại do Bộ Giáo dục thiết kế có phù hợp hay không. Chúng ta không nên đổ lỗi cho trẻ em về những thiếu sót tiềm ẩn trong việc thiết kế chương trình giáo dục của chúng."
Ivantin - người ngoại quốc, cũng bày tỏ quan ngại: "Học sinh bây giờ có 8 tiết học một ngày, đôi khi học tới 6 môn học khác nhau. Khi các em trở về nhà, các em không còn năng lượng để làm bài tập về nhà hoặc ôn tập kiến thức hoặc chuẩn bị cho ngày hôm sau. Học sinh bây giờ học ngày càng nhiều, nhưng các em giữ lại được bao nhiêu? Học nhiều hơn không có nghĩa là học sinh sẽ tự động giỏi hơn. Ở độ tuổi của các em, học sinh cũng cần có thời gian để đi chơi với nhau và tận hưởng tuổi thơ của mình. Thời gian được phân bổ cho học sinh trên lớp nên được chia thành học kiến thức mới và ôn tập, không chỉ dành cho thông tin mới. Chúng ta đang ép học sinh nhồi nhét quá nhiều, điều này sẽ phản tác dụng. Chương trình giáo dục nên thúc đẩy học sinh tiếp tục tự học, thay vì làm cho các em chán ghét việc học."
Nguyễn Anh Dân- giáo viên, chia sẻ: "Là một giáo viên, tôi thấy ngày học 8 tiết khá nặng nề đối với học sinh, chưa kể một vài lớp học thêm mà học sinh cần tham gia vào buổi tối. Chúng ta thường so sánh giáo dục với một cuộc chạy marathon, học sinh có thể cố gắng trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài, học sinh sẽ cảm thấy kiệt sức."
Một người ngoại quốc khác, sống ở một quốc gia có nền giáo dục phát triển, so sánh: "Ở Việt Nam, hệ thống giáo dục vẫn tập trung vào việc nhồi nhét. Tôi sống ở một thế giới phát triển với một trong những hệ thống giáo dục được xếp hạng cao nhất. Con tôi chỉ cần học 2,5 tiếng một ngày, 4 ngày một tuần, và trong 4 tuần, để hoàn thành chương trình toán học của cả năm học. Khối lượng học tập dễ quản lý hơn nhiều. Học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông chỉ học từ 9 giờ sáng đến 3 giờ 30 chiều, với thời gian nghỉ trưa 45 phút. Họ không bao giờ phải đến trường vào thứ Bảy. Việt Nam nên sớm học hỏi những điểm tốt từ hệ thống của các quốc gia khác để thích ứng với thời đại toàn cầu hóa mới, thay vì giữ cách làm cũ và có khả năng không hiệu quả của chúng ta."
Những ý kiến này cho thấy một sự quan tâm sâu sắc đến chất lượng giáo dục và sức khỏe của học sinh Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là, liệu chúng ta có đang tạo ra một môi trường học tập hiệu quả hay chỉ đơn thuần là áp đặt một gánh nặng không cần thiết lên vai thế hệ trẻ?