Học sinh Việt Nam vô địch cuộc thi robot lớn nhất thế giới

12/10/2023, 07:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đội tuyển Việt Nam xuất sắc giành huy chương Vàng trong lần đầu tiên tham gia giải đấu robot lớn nhất thế giới First Global Challenge.

First Global Challenge là cuộc thi robot lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông. Mỗi quốc gia tham gia bằng cách gửi đội tới xây dựng và lập trình một robot để tham gia thi đấu. Các đội làm việc cùng nhau để hoàn thành các nhiệm vụ trong một trò chơi có chủ đề xoay quanh một trong những thách thức lớn nhất mà hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt.

Giải đấu First Global Challenge năm nay (FGC 2023) diễn ra từ ngày 7 đến 10/10 tại Singapore với sự tham gia của 191 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm nay, giải được tổ chức với chủ đề Hydrogen Horizons (chân trời hidro), một chủ đề thời sự mang tính toàn cầu được nhiều người quan tâm.

Sau khi trải qua các vòng bảng và vòng loại trực tiếp, đội tuyển Việt Nam giành huy chương Vàng trong nội dung Liên minh chiến thắng toàn cầu. Chức vô địch của học sinh Việt Nam là thành tựu STEM lớn nhất từ khi giáo dục STEM được biết đến và đưa vào giảng dạy trong nhà trường. Ngoài ra, Việt Nam cũng giành giải thưởng truyền thông xã hội của cuộc thi.

Để tham gia FGC 2023, đội tuyển Việt Nam gồm 9 thành viên được tuyển chọn từ cuộc thi Vietnam Robotics Challenge. Đây là cuộc thi chế tạo robot do Tập đoàn FPT và Công ty Maker Việt tổ chức cho học sinh THPT trên toàn quốc với sự tham dự của hơn 66 trường trên toàn quốc. Sau khi thành lập, đội tuyển chọn 5 thành viên sang thi đấu tại Singapore.

9 thành viên của đội tuyển gồm: Vũ Quang Hiển, Đặng Nhật Triều (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Khuất Đăng Quang, Nguyễn Hồng Quang (THPT Sơn Tây, Hà Nội), Nguyễn Đức Duy (THPT Phùng Khắc Khoan - Thạch Thất, Hà Nội), Trần Khánh Thành (THPT Ứng Hòa B, Hà Nội), Phạm Xuân Đạt (THPT Thái Phiên, Hải Phòng), Lưu Đức Nguyên, Nguyễn Thanh Phong (THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên).

Cô Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết rất tự hào khi trường đóng góp 2 thành viên trong đội tuyển FGC 2023 thi đấu tại Singapore là Đặng Nhật Triều và Vũ Quang Hiển, học sinh lớp 12 Lý 1, đồng Trưởng ban cơ khí thiết kế của Câu lạc bộ Robotics GART6520 của trường.

Với tầm nhìn chiến lược nhằm phát triển giáo dục STEM, nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các học sinh của trường được trải nghiệm trong các câu lạc bộ STEM, Robotics. Trong cuộc thi FGC 2022, hai học sinh của trường cũng đã được tuyển chọn vào đội thi và đạt Huy chương đồng. Ngoài ra học sinh của trường còn đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi Robot quốc tế như FRC, WRO...

Ông Đỗ Hoàng Sơn, thành viên của Liên minh STEM Việt Nam, nhận định: Đây được coi là thành tựu STEM lớn nhất của Việt Nam đến nay. Kết quả này của các bạn trẻ sẽ góp phần nâng tầm giáo dục STEM. Qua đó cũng cho thấy cần quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa tới các hoạt động phát triển STEM trong nhà trường.

Bài liên quan
10 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev
Tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev năm 2024, kỳ thi học thuật khó nhất thế giới, cả 10 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Việt Nam vô địch cuộc thi robot lớn nhất thế giới