Học sinh vùng cao giành giải Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Hà Thuận | 13/12/2022, 13:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngân hàng máu di động” đạt giải Ba tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế là thành quả đam mê khoa học của thầy và trò trường THPT Chuyên Lào Cai.

Đam mê được hiện thực hóa

Dự án “Ngân hàng máu di động” của 2 học sinh Trần Phong và Trần Mỹ Chi (hiện đang học lớp 12, Trường THPT chuyên Lào Cai) đã đạt giải Ba tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF 2022 do Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (US Agency for International Development) tổ chức. Không chỉ là kết quả từ sự nỗ lực của nhóm học sinh, dự án thành công còn là thành quả của việc nuôi dưỡng đam mê khoa học tại trường THPT Chuyên Lào Cai.

“Khi nhận được tin đạt giải, nhóm nghiên cứu cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Chúng em mong muốn trong tương lai, nhóm sẽ xây dựng được càng nhiều ứng dụng nhân đạo để góp phần khơi dậy niềm đam mê khoa học của bản thân” – Trần Phong chia sẻ.

Thầy Ngô Thanh Xuân – Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: “Hiện Phong và Chi đều đang là học sinh lớp 12 của nhà trường. Cả hai bạn được đánh giá học đều và giỏi ở tất cả các môn. Các em thực hiện Dự án “Ngân hàng máu di động” khi còn học lớp 11 nhưng đã đạt thành tích cao. Đó là sự ghi nhận cho nỗ lực, cố gắng của 2 em trong việc học tập, nghiên cứu khoa học. Nhà trường cũng tạo điều kiện tốt nhất để các em tham gia dự thi”.

Theo thầy Xuân, để tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học, hai em đã được tạo điều kiện tối đa về thời gian (miễn giảm thời gian lao động của lớp) và ưu tiên điều kiện nghiên cứu (trang thiết bị, phòng thí nghiệm, thực hành, phòng máy tính). Đồng thời, các em cũng nhận được sự hỗ trợ tư vấn của thầy, cô có chuyên môn, kinh nghiệm của nhà trường.

Xuất phát từ thực tế có nhiều bệnh nhân tử vong do không có nguồn máu quý để cung cấp kịp thời và đôi khi các phương pháp kêu gọi thủ công dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn máu quý hiếm, Trần Phong và Trần Mỹ Chi đã lên ý tưởng xây dựng ứng dụng “Ngân hàng máu di động” chạy trên nền tảng Android.

“Chứng kiến ở trên báo hàng ngày, hàng giờ, có rất nhiều bệnh nhân không được cứu do thiếu máu ở nhiều bệnh viện. Chính vì vậy, niềm đam mê khoa học đã được khơi dậy, chúng em mong muốn có thể xây dựng được một ứng dụng hiến máu nhân đạo giúp giải quyết vấn đề trên. Từ đó, góp phần cứu sống được nhiều mạng người", Trần Phong chia sẻ.

Học sinh vùng cao giành giải Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ảnh 1
Dự án "Ngân hàng máu di động" đạt giải Ba tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF 2022.

“Từ nền tảng ứng dụng công nghệ có thể giúp hỗ trợ tìm kiếm, kết nối chính xác từ bệnh viện, Hội Chữ thập Đỏ đến tình nguyện viên hiến máu có khoảng cách gần nhất, nhóm máu phù hợp nhanh nhất” – Trần Mỹ Chi cho biết.

Theo Trần Phong, nhóm cũng đã gặp một số khó khăn trong quá trình nghiên cứu thực hiện dự án. Hai thành viên của nhóm nghiên cứu đã phải trăn trở rất lâu, lên ý tưởng và tìm hiểu, nghiên cứu suốt từ năm 2020. Sau khi quan sát được thực trạng và nhận thấy vấn đề cấp thiết triển khai sớm. Tuy nhiên, cả 2 gặp khó đối với kiến thức tin học, mà đặc biệt là về lập trình.

“Đối với các tài liệu liên quan đến hiến máu, chúng em cũng phải nhờ thầy cô kết nối để tìm hiểu và học hỏi từ các y, bác sĩ và Giám đốc bệnh viện. Còn vấn đề lập trình, chúng em được thầy Kiên giúp đỡ nên đến tháng 1/2021, nhóm đã chính thức “bắt tay” vào triển khai dự án” – Trần Phong chia sẻ.

“Chúng em chưa có nhiều kiến thức về ngôn ngữ lập trình, nên khá khó khăn từ những bước ban đầu là xây dựng phần mềm. Cùng với đó, việc tìm hiểu thiết kế phần mềm đi kèm với tạo dựng các thuật toán, dữ liệu của app cũng gặp khó. Ngoài ra, do có ít tài liệu liên quan đến việc hiến máu nên việc xây dựng các quy định xử lý thực hành của app sao cho phù hợp với người sử dụng chưa được hoàn thiện” – Trần Phong nói.

Theo thầy Xuân, nắm bắt được những khó khăn của học sinh, nhà trường đã cử thầy Mai Hồng Kiên, giáo viên Tin học để hỗ trợ học sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Từ những hỗ trợ của các chuyên gia, 2 học sinh với sự hướng dẫn của thầy giáo Mai Hồng Kiên đã nghiên cứu ứng dụng “Ngân hàng máu di động” thành công và khắc phục cơ bản những hạn chế. Ứng dụng đã kết hợp hai chức năng đăng nhập với vai trò bệnh viện tạo yêu cầu hiến máu và đăng nhập với vai trò người dùng đăng ký hiến máu trên một phần mềm. Do đó, khả năng ứng dụng cao, hữu ích, ý tưởng tốt, khoa học và nhân văn.

Học sinh vùng cao giành giải Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ảnh 2
Dự án đã nhận được sự góp ý tích cực từ các y bác sĩ.

Phát triển giáo dục toàn diện

Thầy Ngô Thanh Xuân chia sẻ: “Nhà trường luôn chú trọng cho học sinh được phát triển toàn diện. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho học sinh phát triển đam mê khoa học, nhà trường đã duy trì 25 câu lạc bộ dành cho học sinh để các em có cơ hội phát triển năng khiếu. Điều này giúp học sinh không chỉ được thể hiện tài năng mà còn qua đó các em phát triển nhiều kỹ năng mềm”.

Những năm qua, học sinh THPT Chuyên Lào Cai đã đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của thành phố và của tỉnh.

Theo Hiệu trưởng nhà trường, đối với những dự án đạt giải hay các học sinh có nhiều thành tích về năng khiếu đều được nhà trường tạo điều kiện cho tiếp tục theo đuổi đam mê.

Học sinh vùng cao giành giải Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ảnh 3
Thầy Ngô Thanh Xuân - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lào Cai.

“Sau khi đã đạt giải, nhóm nghiên cứu kỳ vọng “Ngân hàng máu di động” sẽ được ứng dụng vào trong thực tế. Ngoài ra, nhóm mong muốn có thể lan tỏa tinh thần hiến máu nhân đạo đến toàn thể người dân Việt Nam cũng như toàn thế giới sau khi họ dùng ứng dụng của nhóm” – Trần Mỹ Chi cho biết.

“Để đáp ứng được những kỳ vọng đó, nhóm đã tiếp tục nâng cấp dữ liệu cho database người dùng. Đồng thời, cải tiến công nghệ, cố gắng đem ứng dụng đến với người dân, các y, bác sĩ chưa được chứng kiến để họ được trải nghiệm, đánh giá. Đồng thời, nhóm cũng mong được sự hỗ trợ tạo điều kiện của nhà trường và các chuyên gia công nghệ, y tế để nâng cấp sản phẩm một cách tối ưu nhất” – Trần Phong nói.

Học sinh vùng cao giành giải Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ảnh 4
Đồ họa: An Nhiên.

“Khi học sinh có dự án đạt giải, nhà trường đã có chính sách cấp học bổng khuyến khích để các em có động lực tiếp tục hoàn thiện dự án và đạt thành tích ở đấu trường trong nước cũng như quốc tế. Đó cũng là một trong những giải pháp để chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng cao” – thầy Xuân chia sẻ.

"2 năm liên tiếp (2021 và 2022), nhà trường đều có dự án đại diện cho Việt Nam tham dự sân chơi ISEF. Đây là sân chơi danh giá dành cho các dự án nghiên cứu khoa học của học sinh. Ngoài ra, hàng năm học sinh nhà trường đạt thành tích cao ở các cuộc thi quốc tế khác: Huy chương vàng sáng chế Ba Lan (2020); Huy chương vàng sáng chế Pháp (2021); Huy chương vàng sáng chế Canada (2022)" - thầy Ngô Thanh Xuân cho biết.

Bài liên quan
Khai mạc vòng chung khảo Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên
Sáng 7/12 tại Trường Đại học Hà Nội đã khai mạc vòng chung khảo Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên các cơ sở GDĐH năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh vùng cao giành giải Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế