Các em học sinh tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (Lục Ngạn, Bắc Giang) trong một giờ học nhóm để triển khai dự án. |
Cô Hoàng Thị Ngân - Giáo viên Tin học Trường THCS Trần Hưng Đạo (Lục Ngạn, Bắc Giang) cho biết, dự án có mục tiêu và các yêu cầu cần đạt chung cho cả 3 trường, sau đó mỗi trường dựa trên cái chung để xây dựng kế hoạch riêng phù hợp cho đơn vị mình. Sau khi giáo viên triển khai dự án tại trường, học sinh sẽ thành lập nhóm, phân công nhiệm vụ cho thành viên, lên kế hoạch triển khai theo thời gian xây dựng.
Ngoài ra, cô Ngân cũng thông tin, với đặc trưng của bộ môn Lịch sử, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo đã tham gia dự án “History in my mind” nhằm tìm hiểu về các di tích, nhân vật lịch sử, làng nghề truyền thống tại địa phương để hiểu biết hơn về lịch sử quê hương. Đồng thời giới thiệu sản phẩm với các bạn học sinh trường khác để giao lưu và học hỏi thêm về lịch sử địa phương bạn.
"Khi triển khai dự án, chúng tôi luôn được ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện tối đa; các em học sinh thích thú và nhiệt tình tham gia, nhất là được phụ huynh đồng tình ủng hộ. Điểm khó khăn nằm ở chỗ học sinh chưa có nhiều thời gian. Hầu hết các em tranh thủ các giờ học được nghỉ sớm để làm việc nhóm. Ba đơn vị cách xa nhau về vị trí địa lý nên trao đổi qua trực tuyến", cô Ngân nói.
Sau một thời gian triển khai dự án, các nhóm học sinh đều tạo ra nhiều sản phẩm có tính truyền thông cao như Poster, video, bài thuyết trình... Các em hiểu biết hơn về di tích lịch sử địa phương, lịch sử làng nghề, phong trào cách mạng tại địa phương của mình. Đồng thời thông qua lớp học kết nối (MS Team), các em còn được giao lưu các sản phẩm với nhau để hiểu biết về lịch sử địa phương bạn.
Em Vương Hà Tâm - học sinh lớp 10A14 Trường THPT Đồng Hỷ (Thái Nguyên) cho biết, mình cảm thấy rất hứng khởi và thích thú sau khi học dự án kết nối lớp học. Ở đó, em được tự do sáng tạo, phát huy điểm mạnh của mình và học hỏi điều mới từ các bạn trên khắp mọi miền Tổ quốc. Ngoài ra, tham gia dự án giúp các em củng cố kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập và cuộc sống.
Đang phụ trách môn Tin học tại Trường THPT Đồng Hỷ (Thái Nguyên), cô Nguyễn Thị Thanh Xuân cho rằng, giáo dục lịch sử địa phương qua hoạt động trải nghiệm có giá trị to lớn trong việc dẫn dắt, kiến tạo nên bản sắc, bản lĩnh, tình yêu quê hương đất nước ở học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục con người Việt Nam để hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, dự án cũng giới thiệu một số bản sắc đặc trưng các dân tộc anh em qua địa danh Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.