Bên cạnh các kết quả đạt được, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW tại Bộ GD&ĐT cũng còn một số hạn chế. Theo đó, công tác tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Kết luận số 01-KL/TW và các chuyên đề của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa có nhiều đổi mới so với yêu cầu và thực tiễn. Một số cấp ủy xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khoá, hằng năm còn chung chung, chưa có sự đổi mới, sáng tạo cho phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn vị. Còn tình trạng cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu đơn vị chưa thực sự phát huy tính tiên phong, gương mẫu. Công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số cấp ủy chưa thường xuyên...
Chỉ ra nguyên nhân hạn chế, rút ra các các bài học kinh nghiệm sau hơn hai năm triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị, báo cáo do ông Trần Quang Nam trình bày cũng đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp của Đảng ủy Bộ để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kết luận 01-KL/TW trong thời gian tới.
Ông Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị. |
Tại Hội nghị, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng Lý Việt Quang đã trao đổi chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, các đại biểu chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong triển khai triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW. Tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị.
Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, ông Lại Xuân Lâm chúc mừng, biểu dương, ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ Bộ GD&ĐT đã đạt được trong thời gian vừa qua. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nói riêng và toàn Đảng nói chung.
Ông Lại Xuân Lâm cũng bày tỏ đồng tình với những hạn chế, nguyên hạn chế, các bài học kinh nghiệm được đưa ra trong báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ GD&ĐT; đồng thời đưa ra 5 vấn đề đề nghị Đảng ủy Bộ GD&ĐT cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 và Kết luận số 01 của Bộ Chính trị.
Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng Lý Việt Quang đã trao đổi chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. |
Phát biểu kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng tiếp thu các ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và cho biết sẽ cụ thể hóa trong chương trình, kế hoạch công tác để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành thường xuyên, nền nếp, là động lực để thúc đẩy nhiệm vụ chính trị của bộ, của ngành, Thứ trưởng yêu cầu các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị nghiêm túc khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực và tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm:
Một là, thống nhất cao về nhận thức thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo động lực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Hai là, các cấp ủy, tổ chức đảng cần cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho phù hợp, sát thực tế để thực hiện có hiệu quả, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đổi mới phương pháp, phong cách, tác phong làm việc, trước hết là đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc. Tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng, nổi cộm, gây bức xúc.
Ba là, các cấp ủy, tổ chức đảng, cần lựa chọn và phát động các phong trào thi đua học tập làm theo Bác bảo đảm thiết thực, sát với thực tế; phát hiện và nhân rộng những mô hình hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo, tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Đảng bộ.
Bốn là, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính sách của Bộ, của ngành, bằng hình thức đa dạng, phù hợp. Chú trọng phát hiện, tuyên truyền, biểu dương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ.
Năm là, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh cách làm qua loa, hình thức, chiếu lệ; thẳng thắn phê bình, uốn nắn kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng tin tưởng, phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Đảng bộ Bộ tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Đảng bộ Bộ và Bộ GD&ĐT ngày càng phát triển, vững mạnh.