Học trực tuyến: Âm lượng tai nghe bao nhiêu là phù hợp?

T/H | 12/11/2021, 10:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc học trực tuyến là điều không tránh khỏi với nhiều học sinh. Nhưng điều phụ huynh lo lắng hơn cả, là làm sao để không hại mắt, hại tai con nhỏ.

Nhiều gia đình có không gian sinh sống chật hẹp, các con phải đeo tai nghe khi học trực tuyến để nghe rõ lời cô giảng cũng như tập trung hơn trong việc học. Thời gian ngắn một vài tuần thì ổn, nhưng nếu kéo dài, trẻ con sẽ không chịu được.

Về việc bảo vệ tai cho trẻ khi học trực tuyến, BS Trần Thanh Hùng (Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ - Đồng Nai) cho biết, trường hợp trẻ phải dùng tai nghe để học trực tuyến thì tốt nhất nên cho trẻ sử dụng tai nghe loại chụp, hạn chế sử dụng tai nghe nhét vào tai làm đau tai trẻ và tránh được tiếng ồn nhiều hơn. Đồng thời phụ huynh cũng cần điều chỉnh mức âm lượng vừa phải, khoảng 40-50dB.

Nên sử dụng loại tai nghe có kích cỡ phù hợp với tai của trẻ. Nếu dùng loại không phù hợp có thể gây đau nhức tai. Cần vệ sịnh kỹ tai nghe sau khi sử dụng để tránh nguy cơ lây nhiễm nấm.

Bên cạnh tai nghe, việc bảo vệ mắt cho con cũng rất quan trọng. Đặc biệt với các bé tiểu học. Phụ huynh nên hướng dẫn cho con ngồi đúng tư thế tránh cong vẹo cột sống.

"Mùa dịch các bé cần có sức khỏe mà bé con em mắt bị bệnh từ nhỏ nên cứ tập trung nhiều vào laptop và máy tính là đỏ mắt, thời điểm hiện tại có đau mắt cũng không đi khám được" - chị T., một phụ huynh có con học cấp II tại TP.HCM, chia sẻ.

Cùng chung nỗi trăn trở đó, chị Kim Anh (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết đang rất lo lắng vì con gái chị đã cận hơn 3,5 độ, nếu học trực tuyến trong thời gian quá dài tình trạng mắt sẽ trở nên tệ hơn.

BS CKII Trần Đình Tùng - trưởng khoa mắt, Bệnh viện Thống Nhất - cho biết trong mùa dịch này các bệnh về mắt sẽ phổ biến nhất đối với học sinh, sinh viên. "Trên máy tính, chữ sẽ không như mình đọc trên giấy, chữ luôn nhấp nháy không có sự chính xác hoàn toàn. Sự tương phản của chữ trên màn hình cũng khác biệt, khiến mắt phải điều tiết liên tục để nhìn rõ chữ", bác sĩ Tùng nói.

Việc mắt tập trung trong thời gian dài dễ gây ra hội chứng khô mắt, mỏi mắt. Ở trẻ em hay có tình trạng nóng mắt, ngứa mắt, chảy nước mắt, thậm chí có lúc bị mờ nhòa, nhìn một mà ra hai, ba hình. Đối với việc học online bằng điện thoại di động, mức độ tác hại có thể sẽ nhiều hơn vì kích thước nhỏ.

Phụ huynh nên bố trí không gian học cho con đủ ánh sáng. Việc cho mắt nghỉ giữa giờ học cũng hết sức chú trọng. Đặt laptop cách xa mắt trẻ khoảng một cánh tay, để màn hình ngang với tầm mắt, tránh cao quá hoặc thấp quá. Chỉnh cỡ chữ và độ sáng của màn hình phù hợp để tạo cho mắt trẻ cảm giác dễ chịu.

Bài liên quan
Phá rối lớp học trực tuyến có thể bị phạt tù
Việc đột nhập gây rối, cản trở đến các lớp học online dù cố ý phá hoại hay chỉ là sự nghịch ngợm thì trách nhiệm pháp lý của những hành động đó cũng rất nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học trực tuyến: Âm lượng tai nghe bao nhiêu là phù hợp?