Hội Khuyến học đóng góp quan trọng xây dựng xã hội học tập

29/09/2023, 11:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định vai trò rõ nét của Hội Khuyến học Việt Nam trong phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Những đóng góp quan trọng

Sáng 29/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tới dự buổi gặp mặt kỷ niệm 15 năm Ngày Khuyến học Việt Nam và phát động thi đua "Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số".

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà và đại diện một số ban/ngành Trung ương và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. ảnh 1

GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại đây, GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, ngày 29/2/1996, Hội Khuyến học Việt Nam chính thức được thành lập theo Quyết định số 112/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 2/10/1996, Đại hội thành lập Hội Khuyến học Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Hội Khuyến học Việt Nam là một tổ chức xã hội, lấy khuyến học, khuyến tài làm tôn chỉ hoạt động, coi xã hội học tập là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện việc học tập suốt đời như một đạo lý của dân tộc có truyền thống hiếu học.

Kể từ ngày thành lập đến năm 2008, phong trào khuyến học đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực nên ngày 16/9/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1272/QĐ-TTg, lấy ngày 2/10 hàng năm là Ngày Khuyến học Việt Nam.

Đông đảo các đại biểu đến từ nhiều lĩnh vực, cơ quan, Hội khuyến học các tỉnh/thành tới dự buổi gặp mặt. ảnh 2
Đông đảo các đại biểu đến từ nhiều lĩnh vực, cơ quan, Hội khuyến học các tỉnh/thành tới dự buổi gặp mặt.

Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10 mang ý nghĩa kép, vừa là ngày ra mắt toàn dân một Hội xã hội có sứ mệnh góp phần đưa Việt Nam trở thành Quốc gia học tập, vừa là ngày khởi động phong trào toàn dân học tập suốt đời. 15 năm qua, bức tranh khuyến học ngày càng rực rỡ bởi những thành công của phong trào khuyến học, khuyến tài không ngừng phát triển.

"Như vậy, ngày 2/10 vừa là ngày kỷ niệm thành lập của Hội, vừa là ngày khởi động phong trào toàn dân học tập suốt đời, tri ân những người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp 'trồng người'… Đồng thời cũng là ngày để thể hiện trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn xã hội đối với việc xây dựng xã hội học tập và phát triển giáo dục bền vững ở nước ta" - GS.TS Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.

Các đại biểu chụp ảnh cùng Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh và GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. ảnh 3

Các đại biểu chụp ảnh cùng Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh và GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

Qua 27 năm xây dựng và phát triển, Hội Khuyến học Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc và có mặt trên mọi miền của đất nước. Hội Khuyến học Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT xây dựng trên 10.000 trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn hành chính cấp xã. Đến nay, hầu hết các xã, phường và thị trấn đều có Trung tâm học tập cộng đồng.

Hệ thống “Quỹ khuyến học” đã phát triển từ gia đình, dòng họ đến các tổ chức khuyến học từ cơ sở tới Trung ương. Gần đây, học bổng “Học không bao giờ cùng” đã được Hội tổ chức không chỉ ở cấp trung ương, mà triển khai tới nhiều địa phương; Giải thưởng Nhân tài đất Việt đã trở thành một giải thưởng thường niên, có uy tín cấp quốc gia…

Phát huy tinh thần học tập tới từng gia đình, thôn bản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng tới các lãnh đạo, thành viên Hội Khuyến học Việt Nam nhân dịp 15 năm Ngày Khuyến học Việt Nam. ảnh 4

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng tới các lãnh đạo, thành viên Hội Khuyến học Việt Nam nhân dịp 15 năm Ngày Khuyến học Việt Nam.

Qua chia sẻ của các đại biểu tới dự, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Hội Khuyến học Việt Nam trong công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, đồng hành với Hội Khuyến học Việt Nam. Trong thời đại ngày nay, tinh thần học tập suốt đời cần được lan tỏa mạnh mẽ giống như phong trào "bình dân học vụ" những năm 1945 do Đảng, Bác Hồ phát động tới toàn dân.

Đồng thời, trước những biến đổi mạnh mẽ về chuyển đổi số, chúng ta cần biến thách thức thành cơ hội; cập nhật các kiến thức mới trong giai đoạn phát triển mới. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đất nước ta muốn phát triển thì cần có nguồn nhân lực mới với nền kinh tế tri thức, kinh tế xanh và chuyển đổi số.

Buổi gặp mặt kỷ niệm 15 năm Ngày Khuyến học Việt Nam diễn ra tại trụ sở Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. ảnh 5

Buổi gặp mặt kỷ niệm 15 năm Ngày Khuyến học Việt Nam diễn ra tại trụ sở Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

Ngày 10/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”. Thời gian tới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các cơ quan, Bộ ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Nội dung của phong trào thi đua chính là những nhiệm vụ về xây dựng xã hội học tập đã được đề ra trong Quyết định 1373/QĐ-TTg. Toàn thể hệ thống chính trị, các Ban, Bộ, Ngành, đoàn thể và mọi người dân căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, mỗi người, mỗi ngành, mỗi tổ chức xác định phải làm gì, đâu là trọng tâm, trọng điểm… để việc học tập suốt đời trở thành một phong trào thi đua rộng khắp trên cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đại biểu tham dự buổi gặp mặt cùng chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc chương trình. ảnh 6

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đại biểu tham dự buổi gặp mặt cùng chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc chương trình.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, gắn với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tăng cường tuyên truyền về các điển hình tiêu biểu, phổ biến những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội về tinh thần tự học, học tập thường xuyên, suốt đời. Khuyến khích, nhân rộng những tấm gương cần cù, kiên trì, say mê học tập, đổi mới sáng tạo.

"Khi nào mỗi gia đình, thôn bản xây dựng được phong trào học tập thì mới có quốc gia học tập, nước ta mới có một nền kinh tế tri thức. Hội cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập" - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Khuyến học đóng góp quan trọng xây dựng xã hội học tập