Thời sự

Hơn 2.100 người bị ngộ độc thực phẩm trong 5 tháng đầu năm 2024

01/06/2024 18:43

5 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm, hơn 2.100 người mắc và 6 người tử vong.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, diễn ra chiều 1/6, phóng viên đặt câu hỏi, thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc tập thể, với hàng nghìn người bị ngộ độc; trong đó có những trường hợp nguy kịch, tử vong.

Những sự việc này gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Bộ Y tế và các đơn vị liên quan đã hành động cụ thể thế nào để hạn chế xảy ra những vụ việc đáng tiếc?

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, 5 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm, hơn 2.100 người mắc và 6 người tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ giảm 10%, số người tử vong giảm 46%.

Vừa qua, đã xảy ra một số vụ ngộ độc lớn ở Đồng Nai, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc. Sau khi xảy ra những vụ ngộ độc trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế địa bàn tập trung cứu chữa, hạn chế thấp nhất bệnh nhân nặng và ca tử vong.

Bộ cũng chỉ đạo các địa phương đình chỉ ngay cơ sở cung cấp thực phẩm, để tiến hành kiểm tra, đánh giá; truy xuất nguồn gốc, lấy bệnh phẩm xét nghiệm, tìm nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc.

Sau khi truy xuất nguồn gốc cùng các đơn vị liên quan, Bộ Y tế nhận thấy, nguyên nhân là do một số cơ sở thu gom nguyên liệu thực phẩm trôi nổi từ bên ngoài không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm soát chặt chẽ. Một số thực phẩm bị nhiễm Salmonella.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế triển khai hướng dẫn để bảo đảm công tác quản lý an toàn thực phẩm ở các địa phương. Các địa phương kiên quyết không để những cơ sở có giấy phép mà không đủ điều kiện hoạt động hoặc những cơ sở đáng lẽ phải cấp giấy nhưng chưa được cấp giấy mà vẫn hoạt động…

Kiểm soát chặt chẽ theo từng chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành liên quan, kiên quyết không để việc thu gom nguyên liệu trôi nổi ngoài thị trường không rõ nguồn gốc, xuất xứ cung cấp cho các bếp ăn tập thể.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, các bếp ăn tập thể. Xử lý vi phạm phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, vừa tuyên truyền vừa có tính chất răn đe.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp không ký hợp đồng với các cơ sở không đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Hiện nay, bếp ăn tập thể tại các đơn vị còn có loại hình khác là ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp để mang thực phẩm từ ngoài vào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 2.100 người bị ngộ độc thực phẩm trong 5 tháng đầu năm 2024