Hơn một nửa học sinh Nhật thiếu ngủ

27/03/2024, 11:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển Quốc gia RIKEN, hơn 1/2 trẻ em ở độ tuổi đi học tại Nhật Bản không ngủ đủ số giờ theo khuyến nghị của chính phủ.

Cụ thể, Viện RIKEN đã phối hợp với Đại học Tokyo triển khai dự án Kiểm tra giấc ngủ trẻ em từ tháng 9/2022 đến tháng 1/2024. Họ kiểm tra giấc ngủ của khoảng 7.700 học sinh phổ thông tại 68 trường trên toàn quốc.

Kết quả cho thấy học sinh lớp 6 và 8 ngủ trung bình 7,9 tiếng. Học sinh lớp 12 ngủ 6,45 tiếng. Khoảng 30% học sinh THPT ngủ dưới 6 tiếng. Tất cả đều không đạt khuyến nghị của chính phủ là học sinh tiểu học nên ngủ 9 – 12 tiếng còn học sinh THCS trở lên ngủ 8 – 10 tiếng.

Các chuyên gia cảnh báo nhiều trẻ em Nhật đang mắc chứng “lệch múi giờ xã hội”, nghĩa là giờ thức giấc vào ngày trong tuần và ngày nghỉ khác nhau. Giữa những ngày này, giờ thức giấc có thể chênh lệch tới 90 phút ở bậc THPT.

Điều này khiến học sinh Nhật buồn ngủ vào ban ngày, dẫn đến kém tập trung và tăng nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ sau này.

Ông Akifumi Kishi, thành viên nhóm nghiên cứu, phân tích: “Vào cuối tuần, trẻ em đi ngủ muộn và dậy muộn để bù đắp cho việc thiếu ngủ các ngày trong tuần. Các em cần đi ngủ sớm hơn vào cuối tuần thay vì thức khuya và ngủ nhiều hơn vào các ngày trong tuần để nhịp điệu ngủ không bị gián đoạn”.

Nhật Bản sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều trường học phổ thông vào dự án và dự kiến thực hiện khảo sát đến năm 2025.

Theo Mainichi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn một nửa học sinh Nhật thiếu ngủ