Hợp sức bảo đảm an toàn cho sinh viên học tập tại Thủ đô

25/08/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhờ mô hình liên kết trong công tác giữ gìn an toàn trường học, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được bảo đảm.

Phối hợp hiệu quả

Được triển khai từ năm 2016, hiệu quả của mô hình liên kết giữa Trường Đại học Xây dựng Hà Nội và phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong bảo đảm an ninh trường học ngày càng nâng cao.

Ông Bùi Quang Trung, Trưởng phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: Với quy mô đào tạo gần 20.000 sinh viên, tương đương với số dân của phường Đồng Tâm - địa bàn trường tọa lạc - nên việc đảm bảo an ninh trong nhà trường gắn liền với nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Từ thực tiễn, phường và nhà trường đã xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ, quy định công tác giao ban, tổng kết và giám sát định kỳ. Xây dựng mối quan hệ công tác chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng, đường dây liên lạc nóng giữa công an phường với phòng Công tác Chính trị và Quản lý sinh viên, Ban Quản lý Ký túc xá; giữa Đoàn Thanh niên phường với Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trường luôn được đảm bảo thông suốt.

Hằng năm, ngay trong Tuần lễ sinh hoạt Công dân - Sinh viên đầu khóa, nhà trường phối hợp cùng công an phường tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề. Tại đây, tân sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật thiết yếu để có thể nhanh chóng thích nghi với đời sống sinh viên như Luật Cư trú, Luật An ninh mạng.

Các cán bộ công an phường tận tình giải thích sự cần thiết, cũng như hướng dẫn cụ thể cách thức làm hồ sơ và hỗ trợ thực hiện đăng ký tạm trú, tạm vắng cho từng sinh viên. Hoạt động này giúp các em yên tâm và nhanh chóng ổn định cuộc sống để tập trung vào việc học.

Với đặc điểm của một trường kỹ thuật, có tỷ lệ sinh viên nam chiếm hơn 85%, trong đó có hơn 80% đến từ các địa phương lân cận, nhà trường và phường đặc biệt quan tâm tới công tác giáo dục an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Cán bộ công an phường thường xuyên mở tọa đàm, cung cấp thông tin về tình hình an ninh trên địa bàn; những câu chuyện cảnh giác, cạm bẫy mà sinh viên thường hay mắc phải, hình thức lừa đảo sinh viên và quy định pháp luật về phòng chống ma túy, bạo lực học đường...

Hai đơn vị thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền trang bị cho cán bộ, sinh viên kiến thức về an ninh trật tự, bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ... Vào những dịp lễ tết, sinh viên ký giao kết với công an phường về việc không sử dụng pháo nổ, đảm bảo an toàn giao thông.

Hợp sức bảo đảm an toàn cho sinh viên học tập tại Thủ đô ảnh 1
Công an phường Đồng Tâm trả lại đồ đánh mất cho sinh viên. Ảnh: ITN

An toàn trong ký túc xá

Trung tá Nguyễn Trí Viễn, Trưởng Công an phường Đồng Tâm thông tin: Ký túc xá Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đóng trên địa bàn phường Đồng Tâm có quy mô 1.500 sinh viên. Việc đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học tập an toàn cho người học luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhà trường và chính quyền địa phương.

Bên cạnh giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế ký túc xá của sinh viên được thực hiện nghiêm ngặt, công tác tuyên truyền về an ninh trật tự; hướng dẫn các biện pháp an toàn; trang bị cho sinh viên kỹ năng bảo vệ bản thân và tài sản cá nhân thường xuyên được thực hiện trên hệ thống loa phát thanh, chương trình truyền thanh do Hội Sinh viên trường thực hiện.

Việc áp dụng mô hình “Sinh viên tự quản”, tổ chức hoạt động thi đua “Phòng ở kiểu mẫu” đã giúp Ban quản lý Ký túc xá trường hình thành ý thức tự giác của sinh viên trong việc giữ gìn an ninh trật tự trong trường cũng như trên địa bàn phường. Mỗi cán bộ trong Ban quản lý được phân công phụ trách theo tầng/khu nhà, nhanh chóng nắm bắt tâm tự nguyện vọng của sinh viên, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc.

Các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự như phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được các cơ quan chức năng của hai đơn vị tiến hành định kỳ và thường xuyên. Các kịch bản ứng phó sự cố được xây dựng bài bản, cụ thể, danh sách các đường dây nóng luôn được thông suốt, giúp khả năng ứng phó với những biến cố giả định thực hiện nhanh chóng.

Cũng theo ông Nguyễn Trí Viễn, Trạm Y tế trường thường xuyên kết hợp cùng trạm y tế phường, trung tâm y tế quận triển khai công tác kiểm tra sức khỏe định kỳ; hướng dẫn cách vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Công tác bảo hiểm y tế và chuyển tuyến luôn kịp thời với trường hợp phức tạp, không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào liên quan đến sức khỏe và tính mạng của sinh viên nội trú.

Việc chia sẻ thông tin về tình hình an ninh trật tự trong trường cũng như trên địa bàn phường được công an phường, phòng Bảo vệ, phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên trường thực hiện liên tục. Qua kênh trao đổi này, công an phường đã thông tin và tham mưu cho nhà trường việc xây dựng đội “Sinh viên xung kích” và các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, đề phòng kẻ gian, bảo vệ tài sản chung.

Những sự việc có tính bột phát gây mất an ninh trật tự trên địa bàn như mê tín dị đoan, hoạt động của các giáo phái… được công an phường cung cấp kịp thời cho các phòng, ban chức năng của trường, để có biện pháp bảo đảm an toàn cho sinh viên.

Là sinh viên năm thứ 3 theo học tại Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trần Văn Thức (quê Nam Định) cho biết: Những năm qua, khu vực nhà trường không xảy ra các sự vụ mất an ninh trật tự lớn. Số sự vụ như mất cắp vặt, mất xe máy rất ít. Nhờ đó, sinh viên yên tâm sinh sống và học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hợp sức bảo đảm an toàn cho sinh viên học tập tại Thủ đô