Trải nghiệm để hướng nghiệp
Nằm trong chương trình giáo dục địa phương và hoạt động trải nghiệm, Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) tổ chức hoc học sinh khối lớp 6 tham gia buổi học trải nghiệm tại làng nghề nước mắm Nam Ô. Tuy nhiên, thầy Bùi Duy Quốc thừa nhận rằng, chỉ có vài chục em tham gia chương trình trải nghiệm thực tế này. “Các cơ sở sản xuất nước mắm đều có quy mô nhỏ hẹp, rất khó để cho học sinh có đủ không gian quan sát chứ chưa nói đến được tham gia thực hiện một công đoạn nào đó trong quy trình sản xuất nước mắm” – thầy Quốc cho biết.
Đây cũng là khó khăn chung của các trường THCS, THPT khi tiến hành các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. “Nếu Sở và Phòng GD&ĐT hoặc chính quyền địa phương đứng ra kết nối, ký hợp tác với các xí nghiệp, nhà máy, xưởng sản xuất… thì các trường học sẽ rất thuận tiện khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm, nhất là trong nội dung hướng nghiệp. Hiện nay, các trường học chủ yếu kết nối với các đơn vị sản xuất thông qua các mối quan hệ cá nhân để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh” – thầy Bùi Duy Quốc đề xuất.
Học sinh Trường THPT Thái Phiên tham gia thí nghiệm tại phòng thí nghiệm khoa Hóa, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng |
Một hướng khác nữa là các trường học phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để học sinh có những trải nghiệm thực tế. Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng) vừa kết hợp với Khoa Hóa (Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng) tổ chức chương trình “Chemistry Stem Science”.
Các em học sinh phổ thông có cơ hội thực hiện 2 bài thí nghiệm vô cùng thú vị do các giảng viên hướng dẫn thực hiện: phản ứng tráng gương, kiểm tra hoạt lực của men bánh mì. Những trải nghiệm này đã giúp học sinh có cái nhìn đúng đắn về nghề nghiệp mình sẽ lựa chọn cùng những yêu cầu, đặc thù cần có; biết mình phù hợp nhất với nghề gì.
Thầy giáo Nguyễn Tự Biên - giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh chia sẻ: “Để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh thì hầu hết đều phải thực hiện xã hội hóa. Rồi hoạt động trải nghiệm thì học sinh phải được tham gia ở một vài khâu nào đó mới đúng tinh thần trải nghiệm nhưng yếu tố này bị hạn chế do điều kiện cơ sở vật chất”.
Sự thành công của nội dung hướng nghiệp, theo thầy Biên, còn phụ thuộc nhiều vào sự truyền đạt, kỹ năng sống cũng như những thông tin liên quan đến nghề nghiệp mà giáo viên tìm hiểu được. Chẳng hạn như với nội dung hướng nghiệp về nghề giáo, nếu giáo viên chỉ đơn thuần giới thiệu không thôi thì rất nhàm chán. Nhưng nếu thầy cô biết cách tổ chức tiết học bằng cách cho học sinh sưu tập theo chủ đề, thảo luận… thì tiết học sẽ cuốn hút hơn.