HoREA: Kẽ hở luật sẽ tạo khoảng trống để ngân hàng đầu cơ bất động sản

Theo Lê Sáng | 12/11/2023, 07:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Góp ý một số quy định của Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi), HoREA đánh giá một số quy định tạo kẽ hở cho các ngân hàng kinh doanh bất động sản không khác một công ty địa ốc chuyên nghiệp.

Thời gian qua đã có không ít ngân hàng đầu tư bất động sản làm trụ sở kinh doanh kết hợp các mục đích khác nhưng dự án không đạt hiệu quả như kỳ vọng như trường hợp của siêu dự án VietinBank Tower.

Bình luận với MarketTimes, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết Luật các tổ chức tín dụng 2010 đã cấm các ngân hàng kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, dự thảo Luật sửa đổi vẫn nêu một số trường hợp ngoại lệ như ngân hàng được mua, đầu tư bất động sản làm trụ sở kinh doanh, kho tàng và được phép cho thuê một phần diện tích chưa sử dụng hết.

Theo ông Châu, kẽ hở này có thể vô tình "bật đèn xanh" cho tình trạng các ngân hàng đua mở rộng mạng lưới chi nhánh, cơ sở kho tàng để kinh doanh bất động sản. "Nhiều ngân hàng xây các tòa cao ốc văn phòng hoành tráng để vừa làm trụ sở vừa cho thuê mặt bằng", ông Châu nói.

Bên cạnh đó, Luật các tổ chức tín dụng 2010 cho phép ngân hàng nắm giữ bất động sản liên quan việc xử lý nợ vay trong 3 năm mới phải bán hoặc mua lại. HoREA cho rằng quy định này tạo dư địa để ngân hàng kinh doanh bất động sản không khác một công ty địa ốc chuyên nghiệp. Hiện nay, dự thảo Luật lại tăng thời hạn cho phép giữ bất động sản lên 5 năm "càng rộng đường cho ngân hàng kinh doanh địa ốc", ông Châu đánh giá.

Từ thực trạng trên, theo ông Lê Hoàng Châu, mới đây, HoREA đã có văn bản gửi Quốc hội và Ngân hàng Nhà nước góp ý một số quy định của Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) với trọng tâm là kiến nghị sửa đổi các quy định không phù hợp và thiếu đồng nhất trên. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cần quản lý chặt chẽ tình trạng các ngân hàng mở rộng mạng lưới, trụ sở, chi nhánh, kho tàng để kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, thời hạn cho phép giữ bất động sản nên giữ như luật cũ là ba năm, thay vì 5 năm như dự thảo Luật. Hiệp hội cũng đề nghị bổ sung quy định doanh thu kinh doanh bất động sản không vượt quá 15% tổng doanh thu của tổ chức tín dụng.

Lý giải cho những kiến nghị trên, vị Chủ tịch HoREA dẫn chứng thời gian qua, thực tế cho thấy đã có không ít tổ chức tín dụng, ngân hàng cho thuê tài sản là các tòa nhà hoặc cụm tòa nhà. Ví dụ giữa năm nay, một ngân hàng thương mại cổ phần tại TP.HCM đã chào mời cho thuê 8 tòa nhà, cụm tòa nhà diện tích từ 100 m2 đến hơn 800 m2 tại TP HCM và một số tỉnh như Bình Phước, Sóc Trăng, An Giang... Một số bất động sản trên cũng được ngân hàng dùng một phần làm phòng giao dịch hoặc chi nhánh. Theo ông Châu, bản chất hoạt động này là kinh doanh bất động sản, tuy nhiên kẽ hở luật khiến ngân hàng vẫn có thể thực hiện được.

Bài liên quan
Lãi suất liên tục điều chỉnh mạnh, người dân còn gửi bao nhiêu tiền trong ngân hàng?
Trước việc các ngân hàng liên tục điều chỉnh mạnh lãi suất tiết kiệm, lượng tiền nhàn rỗi của người dân đã có sự dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác thay vì mang gửi tiết kiệm ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HoREA: Kẽ hở luật sẽ tạo khoảng trống để ngân hàng đầu cơ bất động sản