Bốn phương

Hungary giải thích lý do huỷ cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Đức

Đăng Minh (Theo Reuters) 06/07/2024 19:40

GDTĐ - Bộ Ngoại giao Hungary vừa lên tiếng giải thích lý do hủy hội đàm với Đức sau khi Thủ tướng Viktor Orban tới thăm Nga.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock ngày 8/7 sẽ tới Budapest để hội đàm với người đồng cấp Hungary, song phía chủ nhà bất ngờ huỷ cuộc gặp mà không báo trước.

Bộ Ngoại giao Đức sau đó cho biết họ "rất ngạc nhiên" và cần có một cuộc thảo luận nghiêm túc và trung thực" sau khi Thủ tướng Orban gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/7.

nga.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong cuộc gặp tại Điện Kremlin ở Moscow (Nga) ngày 5-7. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Hungary hôm nay (6/7) đã chính thức lên tiếng giải thích rõ lý do.

"Do lịch trình của Bộ trưởng Ngoại giao Hungary có sự thay đổi không lường trước nên đã mong muốn chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Đức diễn ra vào một ngày gần khác” – Bộ Ngoại giao Hungary nhấn mạnh: "Lý do hoàn toàn mang tính kỹ thuật chứ không phải chính trị".

Reuters mô tả chuyến thăm của Thủ tướng Orban tới Moscow gặp Tổng thống Putin khiến một số nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu không hài lòng và cho biết ông Orban không đại diện cho EU.

Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên của một nhà lãnh đạo EU với Tổng thống Putin tại Moscow kể từ tháng 4/2022, tức 2 tháng sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine.

Bài liên quan
Thủ tướng Hungary cáo buộc giới lãnh đạo EU muốn xung đột với Nga
Thủ tướng Hungary Viktor Orban cáo buộc giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đưa ra “những quyết định tồi” liên quan tới xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary giải thích lý do huỷ cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Đức