Bốn phương

Hungary ngăn EU tung gói trừng phạt mới nhất vào Nga

Đăng Minh (Theo RT) 16/02/2024 08:09

GDTĐ - Hungary từ chối thông qua gói trừng phạt thứ 13 của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga, theo Financial Times.

Gói trừng phạt mới nhất này có thể ảnh hưởng đến hàng chục cá nhân và pháp nhân từ Nga và các quốc gia khác.

Hungary là nước duy nhất phản đối gói trừng phạt nhắm vào gần 200 cá nhân và tổ chức từ Nga, Trung Quốc và các nước khác.

Financial Times dẫn lời các quan chức nói rằng lần này quyết định của Budapest có liên quan đến các biện pháp không nhằm mục đích chống lại Nga mà hướng vào Trung Quốc.

Theo tiết lộ, vòng trừng phạt mới nhất nhằm vào với 3 công ty Trung Quốc và 1 công ty ở Ấn Độ.

Brussels đang cáo buộc 4 công ty này đã giúp Moscow tránh các biện pháp trừng phạt của EU, để cung cấp các linh kiện có thể tái sử dụng cho máy bay không người lái và các hệ thống vũ khí khác.

Trung Quốc phản ứng trước thông tin các công ty của họ có thể bị đưa vào ‘danh sách đen’ của EU, nói rằng "các biện pháp trừng phạt là bất hợp pháp" và sẽ bảo vệ lợi ích của các công ty Trung Quốc.

chau-au.jpeg
Cờ của Liên minh châu Âu (trái) và của Hungary. Ảnh: AFP

Hungary đã có lập trường trung lập kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

Budapest lên án hoạt động quân sự của Moscow nhưng không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời kêu gọi giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban cũng nhiều lần nói rằng các lệnh trừng phạt gây tổn hại cho chính EU nhiều hơn là Nga, theo đài RT (Nga).

Bài liên quan
Áo phê chuẩn gói trừng phạt thứ 12 của EU đối với Nga
Áo phê chuẩn gói trừng phạt thứ 12 của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga sau khi Ukraine loại ngân hàng Raiffeisen của Áo khỏi danh sách đen.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary ngăn EU tung gói trừng phạt mới nhất vào Nga