Hướng dẫn Chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực cho trẻ em mẫu giáo

02/10/2023, 17:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 2/10 tại Tp Hải Dương đã tổ chức tập huấn thí điểm tài liệu Hướng dẫn Chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực cho trẻ em mẫu giáo. 

Thực hiện công văn số 774/QLCDA-KTTĐ ngày 12/9/2023 của Ban Quản lý các Dự án, Bộ GD&ĐT về việc tổ chức tập huấn thí điểm tài liệu Hướng dẫn Chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực cho trẻ em mẫu giáo, Hải Dương đã tổ chức tập huấn thí điểm tài liệu Hướng dẫn Chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực cho trẻ em mẫu giáo. Tham dự có ông Phạm Hồng Quân, phó giám đốc Sở GD&ĐT, cùng đông đảo các cán bộ, giáo viên mầm non.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó vụ trưởng Vụ GDMN Hoàng Thị Dinh đã nêu rõ những lợi ích của việc triển khai Dự án đối với cấp học mầm non nói chung. Trong đó, trên quan điểm phát triển chương trình nhà trường, đây là một cơ hội tốt giúp cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ từ các chuyên gia đầu ngành trong việc chăm sóc mắt cho trẻ em, điều này sẽ hỗ trợ hiệu quả cho phát triển nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong chương trình GDMN.

Trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động nuôi dưỡng và giáo dục. ảnh 1
Trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động nuôi dưỡng và giáo dục.

Việc cụ thể hóa các nội dung của dự án trên quan điểm vận dụng nhuần nhuyễn quan điểm tích hợp đã được chỉ đạo xuyên suốt nhiều năm qua sẽ giúp nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN đối với cấp học. Đây là một nguyên tắc căn bản và quan trọng mà địa phương và các nhà trường cần ứng dụng để có thể khai thác và tận dụng tối đa nguồn lực từ các dự án trên tinh thần thấu suốt nhiệm vụ về phát triển chương trình nhà trường, tránh vận dụng gò bó, áp đặt hoặc phát sinh hồ sơ sổ sách gây áp lực cho giáo viên.

Tại Trường mầm non Tứ Minh, Tp Hải Dương. Phó Vụ trưởng Hoàng Thị Dinh ghi nhận môi trường giáo dục trong và ngoài nhóm lớp tại đơn vị đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét theo quan điểm gần gũi thiên nhiên, tạo cơ hội trải nghiệm, mang màu sắc cuộc sống và lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng, khai thác. Nhanh nhẹn, tác phong chuyên nghiệp của đội ngũ trong nhà trường, đây là những bước đầu trong sự chuyển biến về chất, chiều sâu của đội ngũ CBGV cấp học mầm non trước các yêu cầu và định hướng đổi mới giáo dục.

Trẻ được hướng dẫn thực hành động tác chăm sóc đơn giản cho cá nhân. ảnh 2
Trẻ được hướng dẫn thực hành động tác chăm sóc đơn giản cho cá nhân.

Được biết, Tp Hải Dương là một trong những nơi có nhiều quan tâm đến phát triển GDMN. Đặc biệt trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cũng như thực hiện chương trình GDMN, Tp Hải Dương đã chỉ đạo các đơn vị xác nhận rõ quyền, vai trò, trách nhiệm trong phát triển chương trình giáo dục nhà trường, nhấn mạnh một số các vấn đề như cân đối giữa xây dựng và khai thác môi trường, tránh việc trưng bày hình thức.

Các nhà trường đã tăng cường kết nối giữa môi trường và việc lập kế hoạch cũng như tổ chức hoạt động thực sự trên quan điểm tôn trọng trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, tận dụng tình huống, bối cảnh để gia tăng cơ hội giáo dục tích hợp các lĩnh vực phát triển cho trẻ; tăng cường xây dựng môi trường xã hội, kiến tạo văn hóa trong mỗi nhà trường, từ đó nâng cao chất lượng GDMN; từng yếu tố được làm tốt sẽ góp phần xây dựng trường mầm non hạnh phúc.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn Chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực cho trẻ em mẫu giáo