Hầu hết, trường THPT thông báo tiêu chí và cho học sinh đăng ký theo từng tổ hợp; công khai phương án lựa chọn; tổ chức tư vấn cho phụ huynh, học sinh lựa chọn môn học, cụm chuyên đề học tập lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.
Bên cạnh kết quả đạt được cũng xuất hiện những bất cập, khó khăn cần khắc phục. Nhiều trường THPT do điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ nên đặt ra các tổ hợp môn (từ 3 - 4 môn/tổ hợp) cho học sinh lựa chọn, dẫn đến tình trạng có học sinh bắt buộc phải học môn mà mình không thích; hoặc học sinh chưa được đáp ứng đầy đủ nguyện vọng học một số môn theo nhu cầu.
Chưa có giáo viên nên số trường xây dựng được tổ hợp môn học, chuyên đề học tập lựa chọn có môn Âm nhạc, Mỹ thuật ở từng địa phương chỉ đếm trên đầu ngón tay. Việc chuyển đổi môn học hoặc chuyển trường khó khăn hơn do tổ chức dạy học theo tổ hợp lựa chọn khác nhau giữa các trường...
Năm học 2023 - 2024, hướng dẫn đối với tổ chức dạy học các môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn cấp THPT có điểm mới. Theo đó, Bộ GD&ĐT khuyến khích nhà trường tổ chức riêng các lớp học theo từng môn học, chuyên đề học tập lựa chọn; linh hoạt bố trí số học sinh theo từng lớp học và xây dựng thời khóa biểu phù hợp để đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh. Trên thực tế, đa số trường THPT chưa đủ điều kiện để triển khai điều này, nhưng đây là hướng để nhà trường, địa phương cần phấn đấu đạt được.
Người đứng đầu ngành Giáo dục từng chia sẻ, mục tiêu và yêu cầu về các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục của Chương trình GDPT 2018, có những điểm cần phải đạt được ngay khi bắt đầu triển khai, nhưng có điểm đặt ra để phấn đấu từng bước đáp ứng theo quan điểm phát triển chương trình.
Vì vậy, việc tổ chức thực hiện cần đúng hướng, từng bước, làm đến đâu chắc đến đó để nâng cao chất lượng giáo dục. Với việc cho học sinh lựa chọn môn học cũng vậy. Chúng ta tin vào hiệu quả của chương trình mới khi thực sự nhận thức đúng, đầy đủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và kiên trì, quyết tâm cao khi thực hiện.