Huy chương Bạc Olympic Tin học miệt mài thi thử để tôi luyện bản thân

Đình Tuệ | 02/12/2022, 11:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước khi chinh phục Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á, Nguyễn Nhật Minh đã tham gia nhiều cuộc thi trên mạng để trui rèn khả năng của bản thân.

Đam mê Tin học từ sớm

Sau khi nỗ lực hết mình, em Nguyễn Nhật Minh, học sinh lớp chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên - Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) đã giành tấm Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương năm 2022.

Nam sinh này cho biết, em đã rèn luyện kỹ năng Tin học được khoảng 4 năm trước khi đạt thành tích quý giá này, trong đó có gần 2 năm ôn luyện ở cường độ cao trong đội tuyển Tin học của trường. Mỗi ngày em được giao 5-6 bài toán lập trình để giải ở trên lớp cũng như ở nhà. Có những bài em phải dành nhiều tiếng suy nghĩ trước khi ra được lời giải. Cùng với đó, em còn tham gia thêm các cuộc thi trên mạng để tôi luyện, thử thách bản thân trong môi trường thi đấu thật.

"Giành được tấm Huy chương Bạc Olympic lần này em thực sự thấy rất vui. Thời gian luyện tập là vô cùng vất vả, nếu không thực sự yêu thích bộ môn Tin học thì sẽ không thể vượt qua được. Nhìn lại, dù mới là thành công bước đầu nhưng em thấy tự hào khi đã vượt qua được chặng đường dài và gian nan để đến được vinh quang ngày hôm nay" - Nhật Minh tâm sự.

Huy chương Bạc Olympic Tin học miệt mài thi thử để tôi luyện bản thân ảnh 1

Sau khi tốt nghiệp Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Nguyễn Nhật Minh hiện đang là sinh viên năm nhất ngành Khoa học máy tính, Trường ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội.

Theo thông tin từ gia đình, năm lớp 6 Nhật Minh đỗ xét tuyển vào hệ THCS của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Nhờ cô giáo chủ nhiệm quan tâm, uốn nắn và gia đình phối hợp hướng dẫn cách ứng xử nên em dần dần hòa đồng và thân thiết với các bạn mới. Tại đây Minh đã bộc lộ khả năng học Toán rõ hơn. Tiếp xúc với các dạng toán tư duy và phương pháp giảng dạy toán theo hướng gợi mở em rất hứng thú.

Kết quả từ lớp 6-7, Minh giành thêm được một số thành tích trong môn Toán như Huy chương Bạch kim kỳ thi Olympic Toán Châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS) năm 2016; Huy chương Vàng Olympic Toán học và Khoa học quốc tế - IMSO lần thứ 13 (năm 2016) tại Indonesia; Huy chương Vàng Kỳ thi Toán học Trẻ Quốc tế inIMC tại Ấn Độ (năm 2017)...

Sang năm lớp 8, Minh bắt đầu được học lập trình Pascal trong môn Tin học chính khóa tại trường. Ngay từ đầu, em đã tỏ ra rất say mê học và viết những chương trình nhỏ trong bài tập cô giáo bộ môn giao. Đầu học kỳ 1, dù mới học lập trình được vài tuần con vẫn quyết tâm tham gia kỳ thì chọn đội tuyển Tin học của Trường và đỗ vào đội tuyển.

Nhờ sự dạy dỗ và hướng dẫn tận tình của cô giáo phụ trách đội và nỗ lực luyện tập của bản thân, Nhật Minh đã đạt giải Nhất Kỳ thi Học sinh giỏi cấp Quận, giải Khuyến khích cấp Thành phố năm học 2017-2018; Giải Nhất Hội thi Tin học trẻ TP Hà nội lần thứ 23 (năm 2018). Sau khi đạt được một số thành tích ban đầu với môn Tin học, nhờ sự tư vấn từ thầy cô và gia đình, em chuyển sang theo đuổi niềm đam mê mới là Tin học.

Gia đình và thầy cô luôn đồng hành

Huy chương Bạc Olympic Tin học miệt mài thi thử để tôi luyện bản thân ảnh 2

Gia đình và thầy cô luôn tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động tập thể, dã ngoại để tăng cường tình đoàn kết.

Ông Nguyễn Lê Toàn - phụ huynh em Nguyễn Nhật Minh cho hay, năm 2019, sau khi thi đỗ vào lớp 10 khối chuyên Tin Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, em được thầy Hồ Đắc Phương trực tiếp dạy dỗ và rèn luyện. Thời điểm này do có cơ hội tiếp xúc thường xuyên với máy tính nên Minh bắt đầu chơi game nhiều và mê game.

Tuy nhiên, vì nhiều năm phụ trách đội tuyển nên thầy Phương rất có kinh nghiệm đã cùng với gia đình sát sao, khuyên nhủ hỗ trợ con thoát game thành công. Năm lớp 11, con thi đỗ vào đội tuyển Tin học chính thức của trường. Môi trường thi đua và luyện tập cùng các bạn trong đội giúp con trưởng thành và tự tin lên rất nhiều. Trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2020-2021, lớp 11, Nhật Minh đã đạt giải Nhất.

"Sang năm lớp 12, con đạt Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương (APIO 2022). Thành tích tuy nhỏ và khiêm tốn so với các bạn nhưng là sự khích lệ và động viên nhiều ý nghĩa với con và gia đình. Qua đó giúp con định hướng rõ nét hơn niềm đam mê theo đuổi Công nghệ thông tin lựa chọn đó là nghề nghiệp sau này. Hiện nay con đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Khoa học máy tính của Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội" - ông Toàn chia sẻ thêm.

Huy chương Bạc Olympic Tin học miệt mài thi thử để tôi luyện bản thân ảnh 3

Thầy và trò cùng nhau lưu lại kỷ niệm tại lễ trao giải Cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC 2021 bảng thi dành cho khối THPT tại Trường ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội ngày 27/4/2022.

Cũng theo phụ huynh này, quan điểm giáo dục của gia đình là cha mẹ nên dành thời gian tối đa để quan tâm, sát sao, theo dõi từng giai đoạn phát triển của con cái. Việc nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của con là hết sức quan trọng để có thể giúp đỡ con hiệu quả trong học tập, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày với thầy cô, bạn bè và xã hội. Do đặc thù chuyển đổi môi trường học tập cũng như sự phát triển tâm sinh lý tuổi dậy thì, các con có một số hành động lệch lạc cần được hỗ trợ kịp thời, sát sao của bố mẹ và thầy cô ở trường.

Ngoài ra, việc khích lệ và tạo động lực học tập cho con cũng quan trọng không kém. Gia đình thường đặt ra những mục tiêu và phần thưởng nhỏ để động viên các con mỗi khi con có thành tích hoặc đạt được kết quả tốt trong học tập. Bên cạnh đó, bố mẹ dạy con làm quen, chấp nhận thất bại và học hỏi từ thất bại cũng hết sức cần thiết.

"Không có con đường tắt nào đi đến thành công mà không phải trải qua thất bại, thậm chí rất nhiều thất bại. Song song với học tập, rèn luyện thể thao là không thể thiếu để duy trì sức khỏe làm nền tảng phát triển trí lực. Gia đình cho con tham gia câu lạc bộ bóng đá, tập bơi, patin, xe đạp, đi bộ và các hoạt động tập thể ở trường học như tham quan dã ngoại trải nghiệm, trekking leo núi. Ngoài ra kết hợp thời gian biểu hợp lý sẽ giúp con được phát triển toàn diện", ông Nguyễn Lê Toàn nói.

Hiện tại, Nhật Minh dự kiến sẽ có ý định đi du học và đang "apply" học bổng của nhiều trường đại học trên thế giới. "Với lịch học dày đặc ở đại học, em nghĩ mình sẽ không có đủ thời gian để luyện tập như hồi ở đội tuyển, nhưng không vì thế mà em từ bỏ lập trình thi đấu. Em vẫn sẽ tham gia một số cuộc thi trong và ngoài nước khi điều kiện cho phép, đơn cử như Olympic Tin học Sinh viên trong tháng 12 này tại TP Hồ Chí Minh", Nhật Minh cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huy chương Bạc Olympic Tin học miệt mài thi thử để tôi luyện bản thân