Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế quyết tâm trở thành bác sĩ đa khoa

26/10/2023, 14:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Mạnh Khôi là một trong những nhân vật góp mặt tại Lễ vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023.

Đam mê với môn Hóa học

Chàng trai Gen Z xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế năm 2023. Mạnh Khôi bộc bạch, em rất vui và tự hào khi được tham dự Lễ vinh danh do Bộ GD&ĐT vào tháng 11/2023 tới đây. Với Mạnh khôi, đây nguồn động viên, là phần thưởng vô giá và chắc chắn sẽ là kỷ niệm không bao giờ quên.

Với thành tích xuất sắc, Mạnh khôi được tuyển thẳng vào Trường ĐH Y Hà Nội, ngành Bác sĩ đa khoa. Nam sinh đặt mục tiêu giành học bổng trong thời gian học tập tại ngôi trường này.

Mạnh Khôi chính thức trở thành sinh viên năm thứ nhất của Trường ĐH Y Hà Nội. ảnh 1
Mạnh Khôi chính thức trở thành sinh viên năm thứ nhất của Trường ĐH Y Hà Nội.

Khác với nhiều bạn sẽ lựa chọn đi du học, Mạnh Khôi quyết định học đại học trong nước và quyết tâm đạt thành tích cao nhất trong học tập. “Em dự định sẽ đi du học sau khi cầm tấm bằng Bác sĩ đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội” – Mạnh khôi bộc bạch và cho biết, định hướng này được bố truyền lại kinh nghiệm. Do đó, em sẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu này.

Chia sẻ về hành trình đến với Hóa học, Mạnh Khôi cho biết, hồi lớp 7 em tình cờ xem sách, vở môn Hóa của các chị khóa trên. Không hiểu sao em thấy hứng thú với các công thức hóa học nên về nhà tự mày tìm đọc những thông tin liên quan đến bộ môn này.

Mạnh Khôi đại diện cho các sinh viên phát biểu tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Trường ĐH Y Hà Nội với sinh viên thủ khoa và sinh viên tuyển thẳng năm học 2023 - 2024. ảnh 2
Mạnh Khôi đại diện cho các sinh viên phát biểu tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Trường ĐH Y Hà Nội với sinh viên thủ khoa và sinh viên tuyển thẳng năm học 2023 - 2024.

Lên lớp 8, Mạnh Khôi bắt đầu được học Hóa học. Càng học, Mạnh Khôi càng say mê tìm hiểu, nghiên cứu với các phản ứng, biến đổi chất. Sau đó, Mạnh Khôi trở thành nhân tố mới, là điểm sáng của lớp, trường về môn Hóa học…

Lên lớp 9, Mạnh Khôi đoạt giải Nhất tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố. “Đây là động lực để Mạnh Khôi có thêm niềm tin để theo đuổi đam mê với môn Hóa học” – Mạnh Khôi chia sẻ.

Rèn kỹ năng tự học

Với thành tích xuất sắc trong học tập, Mạnh Khôi được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Càng học lên cao, Mạnh Khôi càng yêu thích Hóa học.

Mạnh Khôi rèn luyện khả năng tự học. Một trong những biện pháp mà Mạnh Khôi tự học là, thường lên mạng internet để tra cứu tài liệu, các bài viết bằng tiếng Việt, tiếng Anh theo chủ đề.

Phút thư giãn của Mạnh Khôi tại đất nước Thụy Sĩ khi sang tham dự Olympic Hóa học Quốc tế năm 2023. ảnh 3
Phút thư giãn của Mạnh Khôi tại đất nước Thụy Sĩ khi sang tham dự Olympic Hóa học Quốc tế năm 2023.

Mạnh Khôi cũng tìm hiểu các video thí nghiệm hóa học để nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành. Mạnh Khôi luôn mang theo cuốn sổ để ghi lại những kiến thức mới và khó.

Theo đó, những kiến thức về hóa vô cơ, hóa hữu cơ, hóa lý, hóa phân tích... thường được Mạnh Khôi ghi lại vào sổ; trong đó có các công thức hóa học, dạng bài mới hoặc những ví dụ hay. Đây là cách học giúp em ghi nhớ kiến thức sâu.

Với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng, Mạnh Khôi đã giành nhiều thành tích cao trong học tập. Hai năm liên tiếp (năm 2022, 2023) Mạnh Khôi trở thành chủ nhân của giải Nhất Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và ghi danh vào đội tuyển Hóa học Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế tại Thụy Sĩ.

Tham dự kỳ thi Olympic giúp Mạnh Khôi có thêm điều kiện rèn luyện kỹ năng tiếng Anh, phát triển kỹ năng mềm. Đây cũng là cơ hội để em quảng bá về đất nước, con người Việt Nam.

Với tấm Huy chương Vàng Olympic quốc tế Hóa học, Mạnh Khôi đã cùng đồng đội mang vinh quang về cho đất nước. ảnh 4
Với tấm Huy chương Vàng Olympic quốc tế Hóa học, Mạnh Khôi đã cùng đồng đội mang vinh quang về cho đất nước.

Với tấm Huy chương Vàng Olympic quốc tế Hóa học, Nguyễn Mạnh Khôi đã góp phần đưa đoàn Việt Nam xếp thứ 3 toàn đoàn trên đấu trường trí tuệ - Olympic Hóa học 2023 (thành tích 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc).

Đặc biệt, thành tích này đã tiếp tục duy trì vị trí tốp dẫn đầu kỳ thi này tại những năm gần đây của Việt Nam: Năm 2020 giành 4 Huy chương Vàng; năm 2021 giành 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; năm 2022 giành 4 Huy chương Vàng.

Mạnh Khôi bên bố mẹ và em gái trong ngày chiến thắng trở về. ảnh 5
Mạnh Khôi bên bố mẹ và em gái trong ngày chiến thắng trở về.

Chị Phạm Thủy Liên, mẹ của Mạnh Khôi bày tỏ, gia đình bất ngờ và vui sướng khi biết con đoạt Huy chương Vàng quốc tế. “Chúng tôi ủng hộ, tạo mọi điều kiện để con theo đuổi đam mê học Hóa” – chị Liên chia sẻ và cho biết, Mạnh Khôi luôn tự giác, chủ động trong học tập.

Gia đình không tạo áp lực cho con. Thời gian tới, Mạnh Khôi trau dồi thêm Ngoại ngữ và thi đỗ bác sĩ nội trú. Sau này Khôi mong muốn được cống hiến cho Y học nước nhà.

Bài liên quan
10 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev
Tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev năm 2024, kỳ thi học thuật khó nhất thế giới, cả 10 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế quyết tâm trở thành bác sĩ đa khoa