Hy hữu chủ nhà “lật kèo” người mua vào phút chót: Đòi tăng giá bán căn liền kề thêm nửa tỷ đồng so với thỏa thuận

Minh Tâm | 07/09/2023, 07:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tưởng như trong bối cảnh bất động sản vẫn bị rao bán ồ ạt sẽ chỉ xuất hiện việc người mua “lật kèo” người bán. Tuy nhiên, trường hợp ngược lại đã xảy ra vì người bán tin tưởng thị trường ấm lên.

Người bán kỳ vọng thị trường ấm lên

Mặc dù thị trường bất động sản được đánh giá đã tích hơn so với hồi đầu năm 2023, song tình trạng rao bán ồ ạt vẫn tiếp diễn. Đến nay, nhiều chủ nhà dù đã rao bán suốt một thời dài nhưng vẫn không có người.

Tuy nhiên, trường hợp hy hữu vẫn xuất hiện trên thị trường khi người bán và người mua đã chốt giá giao dịch. Song, bất ngờ chủ nhà “lật kèo” đòi tăng giá khiến giao dịch không đi được tới “chung kết”.

Anh Nguyễn Thắng, môi giới bất động sản tại Hà Nội kể, anh được chủ nhà nhờ rao bán căn liền kề tại Gia Lâm có diện tích 100m2 với mức giá 16,5 tỷ đồng suốt 2 tháng qua. Đến cuối tháng 8, khách hàng của anh Thắng đã gặp chủ nhà đàm phán và chốt giao dịch với mức giá 16 tỷ đồng.

“Trong ngày đi xem, khách đã gặp chủ nhà thương thảo về giá luôn. Do vướng vào dịp lễ 2/9, nên khách hàng có đặt vấn đề sẽ để hết kỳ nghỉ sẽ xuống tiền đặt cọc. Trong thời gian đó, khách cũng tranh thủ sắp xếp tài chính. Tuy nhiên, đến hết kỳ nghỉ lễ, khách liên hệ gặp chủ để xuống tiền đặt cọc. Bất ngờ chủ nhà lật kèo, chốt cứng sẽ chỉ bán nếu người mua đồng ý với mức giá 16,5 tỷ đồng, tức chênh 500 triệu đồng so với thỏa thuận”, anh Thắng kể.

Theo người môi giới này, chủ nhà cho rằng, thị trường hiện nay đã ấm lên. Do đó, họ không đồng ý bán rẻ hơn. “Mặc dù khá ưng căn liền kề, tuy nhiên do cú quay xe của chủ khiến khách không vừa lòng. Nên họ nhờ tôi tìm căn khác tương tự”, anh Thắng nói.

Theo anh Thắng, đây chỉ là trường hợp hy hữu hiện nay bởi thị trường vẫn trong tình trạng bán bất động sản ồ ạt, hầu như chỉ xuất hiện việc người mua “lật kèo” chủ nhà.

Hy hữu chủ nhà “lật kèo” người mua vào phút chót: Đòi tăng giá bán căn liền kề thêm nửa tỷ đồng so với thỏa thuận - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

“Tuy nhiên, việc này cũng phụ thuộc vào kỳ vọng của chủ sở hữu. Nếu ở phía người bán họ cũng mong muốn sẽ sang tay được với giá cao. Còn phía người mua hiện tại cũng chỉ muốn mua được bất động sản với mức giá rẻ”, người này chia sẻ thêm.

Thị trường đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất

Theo các chuyên gia, thị trường bước sang quý 3 đã xuất hiện nhiều điểm tích cực nhờ vào sự quyết liệt tháo gỡ của Chính phủ, Bộ ngành, địa phương. Do đó, thị trường bất động sản sẽ có thể vào giai đoạn phục hồi từ cuối năm nay.

Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, hiện nay ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay cả mới và cũ. Điều này sẽ giúp áp lực tài chính của các nhà đầu tư giảm xuống. Theo đó, không còn tình trạng giảm giá, bán bất chấp sản phẩm bất động sản.

“Ngay từ đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn cho thị trường động sản. Một số dự án đã cơ bản tháo gỡ được những vướng mắc, nhiều dự án được tái khởi động. Đến cuối quý III, khả năng thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu hồi phục. Đầu tiên thị trường sẽ phục hồi dần về thanh khoản, sau đó từ từ đi lên và đến giai đoạn tăng trưởng về giá”, vị này nhận định.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, thị trường bất động sản đã qua thời kỳ khó khăn nhất, nửa cuối năm nay, thị trường bất động sản sẽ phục hồi.

Lý giải về nhận định trên, ông Lực chia sẻ: “Đến thời điểm đó, độ ngấm chính sách sẽ phát huy hiệu quả, nhất là chính sách liên quan đến giảm lãi suất, những chương trình hỗ trợ từ Chính phủ như chính sách tài khóa tiền tệ. Thời gian này, đa số những vụ việc nợ trái phiếu đến hạn sẽ được đàm phán. Đặc biệt là thời điểm cuối năm, tất cả những dự thảo về Luật liên quan đến bất động sản sẽ được Quốc hội thông qua. Đồng thời, vào quý cuối năm, dự báo về đà phục hồi của kinh tế thế giới và Việt Nam rất rõ nét

Vì vậy, có thể nói thị trường bất động sản đã đi qua thời kỳ khó khăn nhất, đây là thời điểm các nhà đầu tư nên xuống tiền mua bất động sản”.

Bài liên quan
Chưa bao giờ lãi suất cho vay bất động sản thấp như hiện nay, nhưng…
Đó là những khoản vay mới, áp dụng lãi suất thấp chưa từng có. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn chấp nhận tài sản thế chấp bằng hợp đồng thuê bất động sản nhưng thị trường vẫn chưa hấp thụ được dòng vốn này khiến tăng trưởng tín dụng thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy hữu chủ nhà “lật kèo” người mua vào phút chót: Đòi tăng giá bán căn liền kề thêm nửa tỷ đồng so với thỏa thuận