iPhone 15 nhập lậu sao vẫn còn đất sống ?

Nguyễn Long | 28/09/2023, 10:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau ba ngày về Việt Nam iPhone 15 xách tay tùy phiên bản được nhiều cửa hàng bán ra có giá giảm khá mạnh. Nhiều bạn đọc tỏ rõ băn khoăn iPhone 15 nhập lậu sao vẫn còn đất sống ?

nhap-lau.jpg
iPhone 15 xách tay thường là hàng trốn thuế, được nhập lậu về bán tại thị trường nội địa

Sôi động thị tường iPhone 15 nhập lậu

Khảo sát tại một số hội nhóm trên mạng xã hội, hay một số điểm bán hàng iPhone 15 xách tay trên các tuyến phố ở Hà Nội, thấy khá sôi động, nhưng điểm nhấn vẫn là sự mất giá ghê gớm, sau ba ngày dòng máy này được nhiều thương nhân bán ra tại thị trường nội địa với mác hàng “xách tay”.

Trước đó vào ngày 22/9, một số cửa hàng ra giá 70 triệu đồng cho những chiếc iPhone 15 Pro Max 256 GB đầu tiên tại Việt Nam. Nhưng khi đến buổi chiều và tối cùng ngày, máy giảm xuống 43-47 triệu đồng, trong khi bản 1 TB khoảng 65-67 triệu đồng.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi(4).jpg
Gía đề xuất hàng iPhone 15 chính hãng

Theo nhiểu thương nhân, iPhone 15 Pro Max là phiên bản được chuộng nhất và cũng là sản phẩm được nhiều cửa hàng nhập “xách tay” về nhiều nhất đợt này. Mức giá trên được áp dụng cho phiên bản màu xanh, còn giá cho bản titan có thể cao hơn 2-4 triệu đồng.

Khảo sát tại ngày 26/9, nhiều cửa hàng đưa ra giá iPhone 15 Pro Max ở mức 39-39,5 triệu đồng cho bản thấp nhất, dung lượng 256 GB. Trong khi đó, bản bộ nhớ 512 GB và 1 TB có giá lần lượt 45 và 58 triệu đồng. Như vậy sau ba ngày, các sản phẩm này giảm gần 10 triệu đồng.

Tình trạng iPhone xách tay có giá cao, sau đó giảm giá liên tục không mới tại Việt Nam. Điều này đến từ nhu cầu của một số “tín đồ công nghệ” và một số người muốn sở hữu iPhone ngay trong ngày đầu tiên mở bán toàn cầu.

Các cửa hàng đặt giá cao nhằm kiếm lời từ nhóm khách hàng chấp nhận bỏ thêm tiền để nhận máy sớm. Tuy nhiên năm nay, các chủ cửa hàng đánh giá tốc độ sụt giá sẽ nhanh hơn đáng kể do hàng chính hãng bán sớm tại Việt Nam từ ngày 29/9 thay vì giữa tháng 10 như năm ngoái.

benh-dau-mua-khi(4).jpg
iPhone 15 xách tay được bán tại thị trường nội địa thường là hàng nhập lậu

Một chủ cửa hàng bán đồ Apple ở phố Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) tên Nguyễn Hiệu cho biết, việc này đã nằm trong dự liệu. Những năm trước, cửa hàng bán máy xách tay khoảng một tháng trước khi chuyển sang hàng chính hãng.

Nhưng năm nay, Hiệu chỉ nhập hơn 20 chiếc iPhone 15, đủ bán trong ba ngày đầu, sau đó không nhập thêm. "Tiếp theo sẽ phải chờ diễn biến từ thị trường chính hãng xem liệu có thiếu hàng hay không", anh Hiệu nói.

Một số điểm bán khác thì cho rằng, đây là giai đoạn biến động nhất của thị trường và giá sẽ được điều chỉnh liên tục theo ngày, thậm chí theo giờ. Sau giai đoạn này, không loại trừ khả năng giá iPhone 15 Pro Max sẽ có đợt tăng nhẹ nếu phân khúc chính hãng thiếu hàng, buộc những người có nhu cầu phải tìm đến hàng xách tay.

Bộ bốn iPhone 15 chính hãng sẽ đến tay người dùng Việt sớm nhất vào thứ Sáu tuần này. Hầu hết đại lý, bao gồm cả Apple Store Online, đều rơi vào tình trạng "cháy hàng" nhiều mẫu 15 Pro Max. Những người đặt chậm sẽ phải chờ đến cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, khi đợt hàng tiếp theo được nhập về.

iPhone xách tay thường là hàng nhập lậu

Mỗi lần iPhone chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới, và trước khi thị trường trong nước chính thức bán ra hàng chính hãng, iPhone xách tay thường được các thương nhân nhập số lượng nhiều từ thị trường Singapo và Thái Lan về để phục khách nội địa.

Hàng xách tay thường được xem là hàng nhập lậu vì không đóng thuế nhập khẩu và không có tờ khai hải quan, không tem mác nhập khẩu… khi cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị tịch thu tang vật để phục vụ điều tra và sẽ tiêu hủy nếu vi phạm. Người bán còn bị phạt rất nặng hoặc có thể đối mặt với tù tội.

Đánh trúng tâm lý thích sính ngoại, và là người sở hữu đầu tiên sản phẩm hàng hóa có thương hiệu của nhiều người tiêu dùng, trên thị trường không chỉ mặt hàng điện thoại iPhone, mà rất nhiều mặt hàng được công khai bán ra ở nội địa dưới vỏ bọc “xách tay”, đặt biệt là các mặt hàng nổi tiếng có giá trị.

benh-dau-mua-khi(3).jpg
Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Trưởng phòng Tranh tụng, Công ty TNHH Luật TGS (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

Theo Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Trưởng phòng Tranh tụng, Công ty TNHH Luật TGS (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội). Hàng hóa xách tay từ nước ngoài về Việt Nam không phải hàng nhập lậu khi đảm bảo các điều kiện như sau: Có hóa đơn chứng từ kèm theo rõ ràng; Không nằm trong danh mục những mặt hàng cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định pháp luật; Hàng hóa có giấy phép nhập khẩu (đối với hàng nhập khẩu theo giấy phép); Hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu đúng quy định; Hàng hóa có dán tem nhập khẩu và đóng thuế đầy đủ theo quy định pháp luật. Như vậy, những mặt hàng “tự phong” có nguồn gốc nước ngoài, hàng xách tay, hàng cũ 99,9... hiện đang được nhiều thương nhân bán trực tiếp tại các cửa hàng cửa hiệu, hoặc bán hàng online có thể là những mặt hàng tiêu dùng đã sử dụng; hàng hóa nhập lậu…

Từ phân tích trên có thể nhận định, sản phẩm điện thoại iPhone 15 xách tay được nhiều thương nhân bày bán công khai tại cửa hàng cửa hiệu, hoặc bán hàng online tại thị trường nội địa, nếu không có tem mác nhập khẩu, tờ khai hải quan, đóng thuế nhập khẩu…. là hàng hóa nhập lậu.

Hiện trên các tuyến phố ở Hà Nội và các tỉnh thành không khó bắt gặp việc bày bán công khai các sản iPhone xách tay, nhưng vì sao lực lượng Quản lý thị trường và cơ quan 389 vẫn không thể triệt xóa? Có lẽ có những lý do mà chỉ người trong ngành mới hiểu ?

Bài liên quan
Vì sao iPhone 15 rớt giá tới mức hoang mang giữa “mùa hàng lậu”?
Trong khi, loạt phiên bản iPhone 15 chính hãng cháy hàng “khét lẹt” tại hầu hết đại lý, bao gồm cả Apple Store Online, thì ở thị trường xách tay, giá iPhone 15 lại rớt giá thê thảm, “bay” gần 50% giá chỉ sau 4 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 15 nhập lậu sao vẫn còn đất sống ?