Giáo dục quốc phòng

Iran triệu đại sứ Anh, Pháp, Đức sau màn tấn công dữ dội Israel

Đăng Minh 14/04/2024 22:27

GDTĐ - Bộ Ngoại giao Iran triệu các đại sứ Anh, Pháp và Đức yêu cầu làm rõ liên quan đến các cuộc tấn công trả đũa của Tehran nhằm vào Israel.

Anh, Đức và Pháp nằm trong số các quốc gia phương Tây lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và kêu gọi kiềm chế xung đột. Iran gọi lập trường của Anh, Pháp, Đức là “vô trách nhiệm".

"Bộ Ngoại giao Iran triệu các đại sứ Anh, Pháp và Đức yêu cầu làm rõ liên quan đến các cuộc tấn công trả đũa của Tehran nhằm vào Israel", truyền thông Iran đưa tin ngày 14/4 và cho biết: "Iran dường như vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ các đại sứ của 3 nước nói trên".

israel-iran.jpeg
Hình ảnh cho thấy UAV hoặc tên lửa đang lao xuống mục tiêu chưa được tiết lộ ở miền Bắc Israel. Ảnh: EPA

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 14/4 xác nhận đã thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn bằng cả máy bay không người lái (UAV), tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình nhằm vào nhiều mục tiêu ở Israel để đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự Iran tại Syria hồi đầu tháng. Vụ việc khiến khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 quan chức IRGC và cho tới hiện tại Israel vẫn không xác nhận cũng như phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Reuters dẫn 2 nguồn tin tình báo phương Tây cho biết hầu hết các UAV của Iran nhắm mục tiêu vào Israel đều bay qua không phận Syria.

“Lực lượng Mỹ cùng Israel đã bắn hạ hàng chục tên lửa và UAV trước khi chúng tiếp cận mục tiêu ở Israel”, nguồn tin cho biết và khẳng định: “UAV và tên lửa này được Iran phóng bay qua miền mam Syria ở tỉnh Deraa, Cao nguyên Golan và một số địa điểm ở miền đông Syria dọc biên giới với Iraq.

Thông tin tiết lộ tham gia phối hợp cùng Israel là lực lượng phòng không Mỹ tại căn cứ ở al-Tanf (Syria) cũng như dọc biên giới Jordan và miền đông Syria - nơi Washington duy trì hàng trăm binh sĩ.

Các nguồn tin khác nói với The Guardian rằng các máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) cũng đã tham gia bắn hạ các UAV của Iran trên bầu trời Syria và Iraq trong đêm 13, rạng sáng 14/4.

isreal-irab.jpeg
Ánh sáng từ các vụ nổ trên bầu trời Jerusalem khi hệ thống “Vòm sắt” Israel khai hỏa đánh chặn mục tiêu từ Iran. Ảnh: Tân Hoa Xã

New York Times dẫn lời hai quan chức Israel nói rằng tổng cộng Iran đã phóng 185 UAV, 36 tên lửa hành trình và 110 tên lửa đất đối đất. Tel Aviv với sự hỗ trợ từ các đồng mình chủ chốt của phương Tây, bao gồm cả Anh, tuyên bố đã chặn được 99% UAV về tên lửa Iran nhắm vào lãnh thổ Israel

Động thái của Anh được coi là phần mở rộng các nhiệm vụ của chiến dịch mang tên Shader nhằm vào Nhà nước Hồi giáo lâu đời ở Iraq và Syria.

Nhiều thông tin dự kiến sẽ được Anh công bố, nói rõ về cơ sở pháp lý cho phép quân đội của họ tham gia vào việc bắn hạ vũ khí Iran.

Thủ tướng Anh Rishi Suank trước đó lên án gay gắt và với những “lời lẽ mạnh mẽ nhất” việc Iran tấn công lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, Thủ tướng Sunak không tuyên bố về việc tự vệ hoặc giúp đỡ đồng minh Tel Aviv chống lại các đòn tập kích từ phía Tehran.

“Vương quốc Anh sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh của Israel và của tất cả các đối tác khu vực của chúng tôi, bao gồm Jordan và Iraq. Cùng với các đồng minh, chúng tôi đang khẩn trương làm việc để ổn định tình hình và ngăn chặn sự leo thang hơn nữa. Không ai muốn thấy thêm cảnh đổ máu nữa trong khu vực”, Thủ tướng Anh tuyên bố.

Phát ngôn viên quân đội Israel hôm nayccho biết Pháp nằm trong số các quốc gia tham gia bảo vệ Israel trước cuộc tấn công qua đêm của Iran. Tuy nhiên, người này không nói rõ liệu Pháp có bắn hạ bất kỳ UAV hoặc tên lửa nào của Iran hay không.

Iran trong khi đó phát cảnh báo Tel Aviv về một cuộc tấn công lớn hơn vào lãnh thổ Israel nếu nước này có động thái trả đũa, đồng thời nhắc lại việc Tehran đã cảnh báo Washington rằng bất kỳ sự ủng hộ nào của Mỹ với hành vi trả đũa của Israel sẽ khiến các căn cứ của Mỹ trở thành mục tiêu.

“Phản ứng của chúng tôi sẽ lớn hơn nhiều so với hành động quân sự tối nay nếu Israel trả đũa Iran”, tướng Mohammad Bagheri, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Iran, tuyên bố trong bài phát biểu được phát trên Đài truyền hình nhà nước Iran.

Chỉ huy IRGC Hossein Salami cũng cảnh báo Tehran sẽ trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel nhằm vào lợi ích, quan chức hoặc công dân của Iran.

Bài liên quan
Iran chính thức ‘khai hỏa’ về phía Israel
GDTĐ - Iran chính thức tung các đòn tập kích quy mô lớn nhằm đáp trả trực diện Israel sau vụ không kích tòa lãnh sự ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran triệu đại sứ Anh, Pháp, Đức sau màn tấn công dữ dội Israel