Giáo dục quốc phòng

Mỹ hỗ trợ Israel, Iran cảnh báo gắt

Đăng Minh (Theo RT, CNN) 14/04/2024 07:44

GDTĐ - Iran cảnh báo Mỹ tránh xa xung đột trong bối cảnh họ đang tiến hành các cuộc tập kích hướng tới lãnh thổ Israel.

"Bất kỳ quốc gia nào mở cửa lãnh thổ hoặc không phận của mình cho Israel để họ tấn công Iran sẽ phải đối mặt với phản ứng quyết liệt của chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani, cảnh báo vào hôm 14/4.

Phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc cũng yêu cầu Mỹ "tránh xa khỏi cuộc xung đột giữa Iran và Israel” bởi đây là vấn đề song phương.

"Nếu chính quyền Israel phạm phải một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm trọng hơn đáng kể. Đó là cuộc xung đột giữa Iran và Israel nên Mỹ phải tránh xa", phái bộ Iran nhấn mạnh.

Tuyên bố của phái bộ Iran nêu rõ họ có quyền đáp trả theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, vốn trao cho mọi quốc gia quyền tự vệ, đồng thời đề cập đến "cuộc tấn công của Israel nhằm vào các cơ sở ngoại giao của Iran ở Damascus".

iran.jpeg
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani. Ảnh: Global Look Press

Iran từng tuyên bố sẽ trả đũa Israel vì vụ tập kích vào tòa lãnh sự trong đại sứ quán Iran ở Syria khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 quan chức Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) hôm 1/4. Các nguồn tin an ninh Iraq cho hay một số UAV đã bay qua nước này từ phía Iran và dự kiến mất vài giờ để bay tới mục tiêu ở Israel.

Tehran hôm 14/4 xác nhận đã phóng nhiều máy bay không người lái (UAV) và tên lửa về phía Israel.

Các báo cáo từ phía Tel Aviv cho hay, quân đội Israel (IDF) đang theo dõi hơn 100 UAV đang hướng tới lãnh thổ. Dự kiến số UAV này sẽ tới Israel “trong vòng vài giờ”.

IDF cũng đang tìm cách đánh chặn các tên lửa và UAV do Iran phóng về phía lãnh thổ Israel.

CNN dẫn nguồn tin từ 2 quan chức Mỹ cho biết, hệ thống phòng không của Mỹ ở Trung Đông đã chặn một số UAV của Iran. Tuy nhiên, các nguồn tin không nêu rõ Mỹ đánh chặn số UAV này như thế nào và ở đâu.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, họ đang tiếp tục "bắn hạ các máy bay không người lái do Iran phóng nhằm vào Israel".

Nguồn tin nhấn mạnh: "Theo cam kết chắc chắn của chúng tôi đối với an ninh của Israel, các lực lượng Mỹ trong khu vực tiếp tục bắn hạ các máy bay không người lái do Iran phóng nhằm vào Israel... Lực lượng của chúng tôi vẫn sẵn sàng cung cấp hỗ trợ phòng thủ bổ sung và bảo vệ lực lượng Mỹ hoạt động trong khu vực".

Diễn biến này đã khiến một số quốc gia Trung Đông, bao gồm Jordan hay Lebanon, phải đóng cửa không phận, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp.

Hàng nghìn lính Mỹ hiện đang hiện diện trên khắp Trung Đông. Khi nổ ra căng thẳng Israel - Hamas vào tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã chuyển một số lượng đáng kể khí tài sang Trung Đông nhằm nỗ lực răn đe và ngăn chặn xung đột lan rộng ra khu vực.

Bài liên quan
Mỹ nói điều ‘trắng – đen’ với Iran
GDTĐ - Mỹ khẳng định không liên quan vụ tập kích tòa lãnh sự Iran ở Syria và cảnh báo Tehran không lấy sự việc làm cớ để leo thang căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hỗ trợ Israel, Iran cảnh báo gắt