Giáo dục quốc phòng

Iran chính thức ‘khai hỏa’ về phía Israel

Đăng Minh 14/04/2024 07:00

GDTĐ - Iran chính thức tung các đòn tập kích quy mô lớn nhằm đáp trả trực diện Israel sau vụ không kích tòa lãnh sự ở Syria.

“Iran phóng hơn 100 máy bay không người lái (UAV) kiểu Shahed tập kích lãnh thổ Israel”, phát ngôn viên quân đội Israel (IDF) Daniel Hagari thông báo lúc 23h ngày 13/4 (giờ địa phương), tức khoảng 3h sáng 14/4 giờ Hà Nội.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau đó cũng xác nhận họ đã phóng số UAV tự sát này vào "các mục tiêu cụ thể" trong đợt tấn công quy mô lớn đầu tiên của chiến dịch True Promise nhằm đáp trả "những tội ác của Israel".

israel.jpeg
Một hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel. Ảnh: Sputnik

Iran trước đó đã tuyên bố sẽ trả đũa Israel vì vụ tập kích vào tòa lãnh sự trong đại sứ quán Iran ở Syria khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 quan chức IRGC. Các nguồn tin an ninh Iraq cho hay một số UAV đã bay qua nước này từ phía Iran và dự kiến mất vài giờ để bay tới mục tiêu ở Israel.

"Đòn tấn công bằng UAV này của Iran là động thái leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm", APF dẫn lời phát ngôn viên quân đội Israel Hagari và nhấn mạnh: "Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ số UAV sát thủ Iran đang trên đường tới Israel".

Israel đã họp khẩn tại sở chỉ huy quân đội để ứng phó tình hình. IDF dự định tìm cách đánh chặn số UAV này trước khi chúng tới được không phận Israel.

Máy bay chiến đấu của IDF đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ, trong khi hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel cũng có thể vô hiệu hóa UAV Shahed của Iran.

"Iran có thể phóng thêm nhiều đợt UAV trong thời gian tới. Chúng tôi đang theo dõi khả năng họ khai hỏa thêm tên lửa. Isreal có hệ thống phòng thủ mạnh để xử lý các vật thể xâm phạm không phận", chuẩn tướng Hagari nói thêm.

Giới chức Israel cũng kêu gọi người dân không hoảng loạn và có các biện pháp đề phòng khi UAV đang bay tới lãnh thổ nước này. Các trường học đã đóng cửa và giới chức đã ban lệnh cấm tụ tập trên 1.000 người.

Theo phóng viên của CNN thường trú tại Tel Aviv, người dân Israel được yêu cầu chú ý thông tin và cảnh báo trên điện thoại, thực hiện theo những gì được nhà chức trách chỉ dẫn.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đã công bố một đoạn video cho thấy đợt tên lửa đạn đạo đầu tiên được phóng về phía Israel.

Thông tin về vụ tấn công của Iran nhằm vào Israel sẽ tiếp tục được cập nhật.

Bài liên quan
Israel cảnh báo khả năng tấn công trực tiếp vào Iran
Ngoại trưởng Israel cảnh báo, quân đội nước này có thể tấn công thẳng vào lãnh thổ Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran chính thức ‘khai hỏa’ về phía Israel