Ireland: Cần thay đổi mô hình “học vẹt”

Phạm Khánh | 05/03/2022, 08:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều học sinh thông minh nhưng không thể phát huy tài năng trong hệ thống giáo dục “cứng nhắc” của Ireland.

Giáo dục Ireland vẫn chú trọng việc học thuộc.Giáo dục Ireland vẫn chú trọng việc học thuộc.

Ông Paul Crone, người đứng đầu Hiệp hội Hiệu trưởng các trường trung học Ireland, mới đây cho biết, nhiều học sinh thông minh không đạt thành tích xuất sắc ở trường do hệ thống giáo dục nước này vẫn đi theo hướng “học vẹt”.

Phát biểu trên được đưa ra tại hội nghị chuyên đề cấp quốc gia hàng năm về cải cách giáo dục đào tạo. Theo ông Crone, phần đông cán bộ quản lý, giáo viên các trường trung học ủng hộ cải cách hệ thống giáo dục quốc gia trong thời gian tới.

“Sau hơn một thế kỷ học vẹt, nền giáo dục của chúng ta đã đến lúc phải bước chân vào thế kỷ 21. Các kỹ năng như giao tiếp, giải quyết vấn đề cần được đưa vào giảng dạy để đáp ứng nhu cầu hiện đại”, ông Crone cho biết.

Nhiều học sinh thông minh nhưng không thể phát huy tài năng trong hệ thống giáo dục “cứng nhắc” của Ireland. Do đó, các chuyên gia giáo dục thống nhất việc cải cách giáo dục phải gắn liền với đào tạo kỹ năng mềm, trí tuệ cảm xúc, đồng thời nâng cao điểm mạnh, cải thiện điểm yếu cho học sinh.

TS Niall Muldoon, Thanh tra viên vì trẻ em, nhấn mạnh, giáo dục Ireland hiện nay chỉ tập trung cho các kỳ thi thông qua dạy và học thuộc lòng. Bất cứ học sinh nào thi dưới 500 điểm đều được coi là không tốt, gây áp lực về điểm số cho trẻ nhỏ.

Đồng tình với ý kiến của ông Crone, ông Muldoon kêu gọi Chính phủ Ireland trao quyền lãnh đạo nhiều hơn cho học sinh thay vì cố gắng nhồi nhét kiến thức. Ông đánh giá phương pháp giáo dục này đã lỗi thời và cần sớm được thay đổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ireland: Cần thay đổi mô hình “học vẹt”